06/06/2009 14:06 GMT+7

Ngây ngất Ouarzazate - phim trường Hollywood của Morroco

NAM VINH - VI BẰNG
NAM VINH - VI BẰNG

TTO - Morroco nằm ở Bắc Phi với nhiều cảnh quan nổi tiếng thế giới và những bãi biển tuyệt đẹp, là nơi thu hút rất nhiều du khách. Nhưng ít ai biết đến Morroco cũng là địa chỉ mà khá nhiều hãng làm phim trên thế giới tìm đến, nhất là các hãng làm phim của Hollywood.

8dj4X56V.jpgPhóng to
Núi non hùng vĩ bên sông suối êm đềm là bối cảnh đẹp cho bất kỳ phim điện ảnh nào

Các phim trường của Morroco tập trung chủ yếu ở Ouarzazate, một thị trấn nhỏ nằm cách Marrakech về phía nam khoảng bốn giờ đi xe buýt (khoảng 180km). Phong cảnh ở đây và những vùng xung quanh quả là lý tưởng cho các nhà làm phim.

u9KXo88a.jpgPhóng to
Đường phố ở Ouarzazate

Ở trên độ cao khoảng 1.600m so với mực nước biển nằm giữa dãy núi High Atlas và Antiatlas, Ouarzazate trở thành trung tâm của một số trường quay khá lớn, tiêu biểu là Hãng Atlas Corporation Studios được Mohamed Belghimi thành lập năm 1983. Một buổi vào thăm trường quay này như là vào xem một bảo tàng về các loại phim trên thế giới.

Tại đây du khách có thể chiêm ngưỡng chiếc máy bay mà Michael Douglas đã bay trong phim The Jewel of the Nile, thăm tu viện Tibet - phim Kundun của đạo diễn Martin Scorsese hoặc dạo chơi trong chợ buôn bán nô lệ - phim Gladiator với Russell Crowe. Gerald Depardieu đã quay phim Asterix & Oberlix: Mission Cleopatra tại đây và Brad Pitt cũng từng hóa thân trong phim Babel chính tại trường quay này.

NorWg8Tb.jpgPhóng to

Phim trường ở Ouarzazate

7qQrtsXN.jpg
Toàn cảnh một phim trường nhìn từ trên cao

Phong cảnh hùng vĩ của dãy núi High Atlas mùa đông tuyết trắng phủ kín, bầu trời hầu như quanh năm xanh ngắt là trường quay lý tưởng cho các cảnh quay ngoài trời. Ouarzazate từ lâu trở thành địa chỉ quen thuộc của các ngôi sao điện ảnh lẫy lừng thế giới, từ Peter O’Toole, Omar Sharif, Alec Guiness trong phim Lawrence of Arabia qua Michael Douglas, Gerald Depardieu đến Russell Crowe và Brad Pitt.

Thành phố này có sân bay để các ngôi sao trong làng điện ảnh bay đi bay lại trong thời gian làm phim đến với các thành phố lớn như Marakech hay Casablanca. Đó cũng là sân bay chuyển tiếp của các du khách muốn đến thăm sa mạc hay các địa chỉ du lịch nổi tiếng như các thung lũng Dades và Drâa.

4nG6ABOG.jpgPhóng to

Dãy High Atlas quanh năm tuyết phủ nổi bật trên nền trời xanh thẳm vùng Bắc Phi - một trong những tiêu điểm thu hút khách du lịch

AVMK5vJr.jpg

Sa mạc khô cằn lô nhô những đụn đất bảo vệ hệ thống giếng ngầm sâu dưới lòng đất cũng là những bối cảnh đẹp cho nhiều phim

Nổi tiếng với những trường quay, nhưng một điều không thể tưởng tượng được là tại đây - nơi hàng loạt phim nổi tiếng thế giới được quay - mà thị trấn này không hề có lấy một rạp chiếu phim. Có lẽ vì số dân ít ỏi và phần lớn họ đều làm việc phục vụ cho các trường quay, cho nền kinh tế điện ảnh và một phần phục vụ trong ngành du lịch. Một số phim tuy được thực hiện các cảnh quay quan trọng ở Ouarzazate, nhưng lại không được chiếu ở một nước Hồi giáo là Morroco.

x14SiTNM.jpgPhóng to
Brad Pitt trong một cảnh quay của phim Babel thực hiện tại Ouarzazate

Không chỉ ở Ouarzazate mà xung quanh vùng này các đạo diễn có thể tìm được những cảnh quay tuyệt mỹ như ở thung lũng Dades, nơi Zeffirelli đã quay cảnh giết trẻ em trong phim Jesus of Nazareth.

Vùng thung lũng sông Dades với hàng ngàn ngôi nhà truyền thống trên con đường huyền thoại Street of kashbahs là khung cảnh tuyệt vời cho nhiều phim ảnh được chiếu khắp nơi trên thế giới. Hay trong khe núi Todra Gorges nơi David Lean đã quay những thước phim không quên trong phim Lawrence of Arabia của ông.

Morroco nói chung và Ouarzazate cùng các vùng phụ cận nói riêng rất được ưa chuộng làm phông nền cho các phim lịch sử như Gladiator, Alexander hay khung cảnh và không khí của vùng trung cận đông cũng như có liên quan đến các giáo phái như The Last Temptation of Christ của Martin Scorsese hay The Sheltering Sky của Bernardo Bertolucci.

Ngoài Hollywood, nhiều hãng phim nước ngoài khác như Anh, Pháp, Ý, Đức... cũng chọn nơi đây để thực hiện các cảnh quay của mình.

ztVPM9ev.jpgPhóng to

Khe núi hiểm trở và những cung đèo ngoằn ngoèo cực ấn tượng với bất kỳ tay máy nào

Iiucfjaw.jpg
Trên sa mạc gần địa phận Ouarzazate

Địa chỉ nổi tiếng nhất trong các cảnh quay ở Morroco có lẽ là làng Aït Benhaddou, cách Ouarzazate khoảng 30km, nơi đã được UNESCO đưa vào di sản thế giới từ năm 1987. Khung cảnh ở đây quá tuyệt vời để dựng phim, trên đường đi sa mạc chúng tôi cũng đã ghé thăm ngôi làng này. Dù chỉ có thời gian vài tiếng nhưng chỉ từng ấy thời gian, Aït Benhaddou cũng đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng mạnh mẽ.

Tại đây đã có hàng loạt phim nổi tiếng đã được quay, có thể kể tên một số phim ấn tượng nhất: Lawrence of Arabia (1962) của David Lean, The Man Who Would Be King (1975) của John Huston, The Jewel of the Nile (1985) của Lewis Teague, The Living Daylights (1987) của John Glen, The Last Temptation of Christ (1988) của Martin Scorsese, The Sheltering Sky (1990) của Bernardo Bertolucci, The Mummy (1999) của Stephen Sommers, Asterix & Obelix: Mission Cleopatra (2002) của Alain Chabat, Alexander (2004) của Oliver Stone, Kingdom of Heaven (2005) của Ridley Scott, Babel (2006) của Alejandro González Iñárritu (do Brad Pitt thủ vai chính)...

oaMsH603.jpgPhóng to

Làng Aït Benhaddou - di sản văn hóa thế giới, địa điểm ưa thích của du khách bốn phương và là lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim thế giới

ZX2slub5.jpg
Nhiều cảnh quay được thực hiện ở khung cửa này, bậc thang ấy

Nếu sở thích của bạn có không phải là xem phim thì Ouarzazate và đặc biệt là Aït Benhaddou là địa chỉ không thể bỏ qua khi bạn đến thăm Morroco. Không phải vô cớ mà chúng được chọn làm bối cảnh cho các phim đã lừng lẫy khắp năm châu. Từ đây bạn cũng dễ dàng đi thăm sa mạc hay những ốc đảo nổi tiếng của đất nước này.

nhFhmSuz.jpgPhóng to
Núi non trùng điệp của đất nước Bắc Phi mang lại nhiều cảm xúc cho người ngắm nhìn

Còn nếu bạn là người say mê điện ảnh thì chắc chắn sẽ ồ à lên đầy xúc động như cô bạn đang ngồi cạnh tôi lắc lư trên xe. Cô ấy nhận ra hầu hết scene phong cảnh trong các phim Babel, Lawrence ofArabia, Gladiator… và cứ xuýt xoa vì không dừng lại thành phố này lâu hơn để “biết đâu được ngồi uống cà phê hay trà bạc hà ướp lạnh với Brad Pitt”.

QtKjp0VP.jpgPhóng to

Những nhà cửa tường đài đỏ au gợi lên một niềm quá vãng

ASMKwb4L.jpg
Bao giờ người lữ khách chạm được đỉnh núi tuyết kia?
NAM VINH - VI BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên