06/03/2007 17:44 GMT+7

Ngất ngây hội xòe Thái

THÔNG THIỆN
THÔNG THIỆN

TTO - Người Thái Tây Bắc ăn Tết từ mồng 1 đến 15 tháng 1 (âm lịch) hàng năm. Trong 15 ngày tết, người Thái có tổ chức rất nhiều lễ hội để vui chơi, sinh hoạt mang tính cộng đồng. Trong đó có lễ hội xoè chiêng ở xã Bình Lư, Tam Đường, Lai Châu được tổ chức vào ngày 11 tháng 1 (âm lịch).

DJUW6bhn.jpgPhóng to iW8lbSQN.jpg
Xòe Thái quanh bếp lửa Lễ cúng tại nhà

Các cuộc thi truyền thống của dân tộc Thái diễn ra trong tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã khắp bản: Thi nấu cơm lam, thi nướng cá, thi làm bánh gù, thi bật bông kéo sợi, thi kéo co, thi ném còn.

Bánh Gù là một đặc sản của dân tộc Thái. Chọn gạo nếp nương hạt to đều đem ngâm. Lên rừng tìm cây Mắc Phột (một loại cây thơm) đem đốt lấy tro, giã nhỏ trộn với gạo nếp làm cho hạt gạo đen nhánh. Nhân bánh được làm bằng thịt lợn ướp hạt tiêu và đậu đen. Bánh được gói bằng lá dong rừng, có khổ 15 - 5 cm, đem luộc 3 tiếng sau là chín.

V0lpJaTd.jpgPhóng to AWZUmjY8.jpg
Nụ cười xuân Niềm vui đội nhà chiến thắng

Mùi gạo nếp nương đầu mùa, mùi cá suối nướng lan toả khắp lễ hội. Các cô gái có “bàn tay vàng” của các bản Nà Khum, Nà Cà, Nà Phát, Nà Than thoăn thoắt trên các khung kéo sợi, dệt ra những tấm thổ cẩm lộng lẫy sắc màu. Các chàng trai “con của núi” cường tráng vặn mình chơi kéo co. Những quả còn chao liệng từ bàn tay các chàng trai sang các cô gái cầu mong cho duyên lành.

7VFE81QP.jpgPhóng to cRJOiErE.jpg
Thi nướng cá Thi làm bánh gù

Khi trăng đã treo trên đỉnh dãy Hoàng Liên Sơn, một đống lửa to được đốt lên đủ để soi rạng mặt người. Tiếng chiêng, trống liên thanh dồn dập như thúc giục, mời gọi Người Thái, người Lự, người Kinh ở trong vùng mau chân đến vui hội. Mở đầu, đội gái xòe các bản biểu diễn các điệu xòe trong 36 điệu xòe cổ của dân tộc Thái như: Xòe quạt, xòe vòng, xòe nón…

NGeQq9BZ.jpgPhóng to kj6RchbL.jpg
Thi kéo co Thi nấu cơm lam

Những gương mặt thiếu nữ đỏ bừng bởi hơi nóng từ ánh lửa và men rượu. Khi đã say trong từng điệu nhịp, các bàn tay tìm bàn tay nới rộng mãi vòng xoè. Nụ cười trao nụ cười, ánh mắt trao ánh mắt, bàn chân khoan nhặt như nghiêng cả dãy Hoàng Liên Sơn. Hội xòe kéo dài đến 2-3 giờ sáng, các chàng trai cô gái lại kéo nhau ra bờ suối tâm tình, kết duyên lành đầu xuân.

THÔNG THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên