25/04/2015 15:35 GMT+7

​Ngân hàng nhà nước mua Oceanbank giá 0 đồng

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Ngân hàng (NH) Nhà nước trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của NH OceanBank, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của NH OceanBank.

Hôm nay 25-4, NH Nhà nước có thông báo chính thức mua lại NH TMCP Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng.

Theo thông báo, NH Nhà nước nêu rõ thời gian qua hoạt động của NH OceanBank đã bộc lộ nhiều yếu kém, việc quản trị, điều hành NH vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.  

Trước tình hình đó, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản NH này, NH Nhà nước đã quyết định đặt NH OceanBank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

NH Nhà nước thông tin rằng với tổn thất tài chính nặng nề, NH OceanBank không có giải pháp khả thi để tăng vốn điều lệ đảm bảo mức vốn pháp định theo yêu cầu của NH Nhà nước.

Nhằm xử lý dứt điểm các vấn đề yếu kém của NH OceanBank, NH Nhà nước đã tuyên bố mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại NH OceanBank, giúp NH này hoàn toàn chủ động trong việc tiếp tục tái cơ cấu, đảm bảo chi trả tiền gửi, ngăn ngừa sự lây lan các yếu kém sang các tổ chức tín dụng khác.

“NH Nhà nước trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của NH OceanBank, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của NH Oceanbank” - thông báo của NH Nhà nước nhấn mạnh.

Để đảm bảo ổn định công tác quản trị, điều hành, NH Nhà nước chỉ định Ngân hàng TMCP Công thương VN (Vietinbank) tham gia quản trị, điều hành NH OceanBank. NH Nhà nước khẳng định toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại NH Oceanbank sẽ được đảm bảo.

Như vậy sau NH Xây dựng, NH OceanBank là tổ chức tín dụng thứ hai bị NH Nhà nước mua với giá 0 đồng. Hai NH được mua đều ở trong tình trạng tài chính lộ nhiều yếu kém, việc quản trị, điều hành NH vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

Cũng trong sáng nay 25-4, NH OceanBank tiến hành họp đại hội cổ đông thường niên 2015 tại TP Hải Dương. Các cổ đông rất bất ngờ khi NH Nhà nước thông báo việc sẽ mua lại NH này với giá 0 đồng. Nhiều cổ đông cho biết đây là thông tin không có trong kế hoạch lấy ý kiến cổ đông.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên