08/11/2009 06:23 GMT+7

Ngắm hoàng hôn ở Nam Lào

PHI LONG
PHI LONG

TT - Với tôi, Nam Lào là một nơi thư giãn tuyệt vời khi ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên dòng Mekong.

Ngắm hoàng hôn ở Nam Lào

TT - Với tôi, Nam Lào là một nơi thư giãn tuyệt vời khi ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên dòng Mekong.

ImageView.aspx?ThumbnailID=373657
Hoàng hôn trên dòng sông Mekong-Ảnh: PHI LONG

Tôi chọn phương án hơi rắc rối nhưng lại nhanh và tiết kiệm được thời gian hơn đó là bay bằng hàng không giá rẻ Air Asia từ TP.HCM đến Bangkok (Thái Lan), sau đó nối chuyến đến Ubon Ratchathani rồi đi xe đò từ đây qua Pakse.

Hành trình 4 giờ

Đi Lào giá rẻ

Từ TP.HCM đi Lào có nhiều cách khác nhau. Phương án thứ nhất là đến Quy Nhơn và từ đây hầu như mỗi ngày đều có một chuyến xe đi Pakse (Champasak). Phương án thứ hai là đi xe đò đến Kontum rồi từ đây đón xe đi Pakse nhưng có phần “hên xui” do xe lúc có lúc không.

Từ Pakse, bạn có thể dễ dàng đón xe chất lượng cao đi thủ đô Vientiane của Lào. Giá mỗi vé 150.000 kip (tương đương 375.000đ), với hành trình khoảng 13 giờ.

Cũng từ Pakse, mỗi ngày có bốn chuyến xe đi tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan, cách đó khoảng 6 giờ đi xe đò chất lượng cao với giá vé 55.000 kip (tương đương 130.000đ).

Pakse hiện ra trong tôi không mấy thay đổi so với cách đây hai năm: thanh bình và dân dã. Có khác là chuyện khách đi du lịch bụi nhiều hơn và bóng dáng của những nhà nghỉ cũng mọc lên nhiều.

Tôi đón chuyến xe lúc 9g sáng để đến Si Phan Don - nơi dòng Mekong hùng vĩ phình to hơn 1km ôm lấy hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ. Cách đây vài năm, dân đi du lịch bụi hay cảnh báo cho nhau vì xe chạy tuyến này rất cũ kỹ nhưng lần này hình ảnh đó đã không còn. Xe đẹp và tươm tất hơn với giá vé 50.000 kip (tương đương 125.000 đồng) với hành trình gần bốn giờ, Don Khong đã hiện ra trước mắt chúng tôi.

Khách sạn Paradise với tấm biển bằng gỗ bé xíu làm chúng tôi chú ý. Cô chủ tên Kila nói thoáng qua giá một đêm là 150.000 kip, chúng tôi gật đầu ngay vì “thử ở sang một tí vì đi du lịch mà”.

Tuy nhiên, đến hôm trả phòng mới biết nhầm vì cô nói giá chỉ 15.000 kip (chỉ tương đương 3 USD) cho một phòng hướng sông, có cả hai chiếc võng để ngồi ngắm Mekong chiều.

Thuê chiếc xe đạp, chúng tôi chạy lòng vòng trên đảo nhưng hiếm lắm mới thấy một người dân, còn lại là khách du lịch. Cậu bạn mới quen tên Rex chỉ: “Ở đây có một quán bar nhỏ cuối đảo nên tối đến khách tập trung hết ở đó. Còn chiều mọi người lại đổ xô đi ngắm hoàng hôn ở ngã ba sông”.

Theo chỉ tay của Rex, chúng tôi cũng tìm đến được quán nhỏ ngay sát bên bờ sông. Nơi đó, đúng là du khách đến rất đông. Người đứng, kẻ ngồi chỉ cốt làm sao chọn được điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất rồi chụp hình lia lịa. Nơi đặt quán là ngã ba sông với những cồn đất nhỏ lô nhô, đâu đó thấp thoáng hình ảnh của những người mưu sinh bằng nghề đánh cá. Ở đây, du khách có thể thưởng thức được nhiều loại cá trên dòng Mekong, tươi và rất rẻ, phần lớn chúng đều rất to trên dưới 5kg, không hiếm gặp trường hợp 20-30kg.

Thưởng thức cảm giác lạ

Hoàng hôn là khoảng thời gian chuyển tiếp từ lúc bắt đầu tắt ánh sáng ban ngày sang lúc bắt đầu bóng tối ban đêm, kết thúc một ngày. Nhưng đó cũng là thời điểm bạn có thể chiêm ngưỡng quang cảnh đẹp nhất của một ngày. Ngồi ngắm hoàng hôn trên dòng Mekong vào một buổi chiều tà mang lại cảm giác là lạ cho một lữ khách phương xa.

Mekong trong suốt chặng đường từ Trung Quốc về đến VN đã phô diễn một hình ảnh diễm lệ ở nhiều vùng đất mà nó đi qua, và nó sẽ tiếp tục quyến rũ những ai yêu thích và muốn khám phá dòng sông kỳ vĩ bậc nhất châu Á này.

PHI LONG

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên