03/04/2014 20:43 GMT+7

Nga dọa đáp trả việc NATO tăng cường hiện diện ở Đông Âu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chức Nga hôm 3-4 yêu cầu Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tôn trọng thỏa thuận đã ký với Nga, không tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu nếu không Nga sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả.

Nga chỉ trích quyết định ngừng hợp tác của NATONATO cảnh báo Nga sẽ “mắc sai lầm lịch sử”

7d9Zifif.jpgPhóng to
Binh lính Nga hiện diện ở khu định cư Gvardeiskoye gần thành phố Simferopol của Crimea - Ảnh: Reuters

Trước đó, Hãng tin Itar Tass dẫn lời đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko tuyên bố Matxcơva sẽ thực thi tất cả biện pháp chính trị và kỹ thuật quân sự cần thiết để bảo vệ an ninh nước Nga, trước quyết định của NATO về việc tăng cường quân sự tại các nước Đông Âu cũng như vùng Baltic tiếp giáp với Nga. Ông Grushko đưa ra cảnh báo trên sau cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra ở Brussel, Bỉ hôm 2-4.

Tại cuộc họp này, NATO tuyên bố sẽ củng cố và tăng cường khả năng phòng thủ của các nước thành viên, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại các nước như Romania, Ba Lan và các nước vùng Baltic. Ông Grushko dẫn chứng NATO đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa các sân bay, cảng biển ở các nước Đông Âu nhằm tiến tới hoàn tất quá trình "khai thác quân sự" ở khu vực này.

Hãng tin Itar Tass dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 3-4 khẳng định NATO đã vi phạm thỏa thuận giữa Nga và tổ chức này khi đẩy mạnh việc hiện diện quân sự ở các nước đồng minh Đông Âu. Ngoại trưởng Larov khẳng định lập trường của Matxcơva rằng quan hệ Nga - NATO phải tuân theo những nguyên tắc nhất định, trong đó có tuyên bố Rome và thỏa thuận cơ bản NATO - Nga.

Liên quan đến phản ứng của NATO xoay quanh việc Nga tăng cường binh sĩ và khí tài dọc biên giới với Ukraine, ông Lavrov nhấn mạnh binh lính Nga đang huấn luyện quân sự ở các khu vực này và sẽ quay về căn cứ ngay khi hoàn tất chương trình huấn luyện. "Nga có quyền triển khai các hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ của mình và đây là hoạt động bình thường" - ông Lavrov nói.

Trước đó, ngày 1-4 NATO tuyên bố sẽ tạm dừng toàn bộ mối quan hệ dân sự cũng như quân sự với Nga trong thời gian ba tháng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên