19/05/2011 06:51 GMT+7

Nga đầu tư cho đảo tranh chấp

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bất chấp những tranh chấp với Nhật còn chưa ngã ngũ, Chính phủ Nga cho biết sẽ đầu tư 570 triệu USD phát triển cơ sở hạ tầng trên quần đảo Kuril, báo Moscow Times ngày 17-5 dẫn lời thống đốc tỉnh Viễn đông Sakhalin là Alexander Khoroshavin.

Thông báo được đưa ra sau chuyến thăm của Phó thủ tướng Nga Sergei Ivanov đến hai hòn đảo Kunashir và Iturup hồi cuối tuần trước. “Điều kiện kinh tế - xã hội và mức sống trên đảo còn rất sơ khởi, thật ra mà nói thì chẳng có chuẩn mực sống gì ở đây cả” - ông Ivanov nhận định. Theo đó, chương trình phát triển sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính là cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng và dịch vụ xã hội trên quần đảo đến năm 2015.

Ông cũng cho biết chính phủ sẽ chuẩn bị một đạo luật hỗ trợ ngành đóng tàu tại khu vực này. Khoảng 1/5 tổng kinh phí sẽ do tỉnh Sakhalin chi trả và phần còn lại lấy từ ngân sách quốc gia. Ngoài ra, các khoản đầu tư cá nhân có thể đổ vào các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, sinh thái.

Chuyến thăm lần thứ ba đến quần đảo Kuril (Nga gọi là Nam Kuril, Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc) của ông Ivanov đã thổi bùng lên cuộc khẩu chiến giữa Matxcơva và Tokyo trong những ngày qua. Do hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với Kuril, nên vẫn chưa thể ký kết một hiệp ước hòa bình kể từ Thế chiến thứ hai.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên