23/11/2015 20:54 GMT+7

Nga bỏ lệnh cấm vận hạt nhân với Iran

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Chuyến thăm Iran lần đầu tiên sau 8 năm của Tổng thống Putin được kèm theo một món quà: dỡ bở cấm vận về hạt nhân.

Tổng thống Putin gặp thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei ngay khi đến Tehran ngày 23-11 - Ảnh: Reuters

Ngày 23-11, theo Reuters, điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành sắc lệnh tháo gỡ những hạn chế trong hợp tác Nga - Iran phù hợp với Kế hoạch hành động tổng thể về chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Theo sắc lệnh, tất cả những lệnh cấm và hạn chế từ nay không được áp dụng cho xuất khẩu, bán và chuyển giao nguyên liệu, trang thiết bị, hàng hóa và công nghệ, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính, dịch vụ môi giới, đào tạo chuyên ngành và đầu tư của Iran.

Lệnh cấm cũng được bãi bỏ đối với việc Iran xuất khẩu uraini làm giàu hiện còn hơn 300 kg ở nước này để đổi lấy urani thiên nhiên, cũng như không áp dụng cho việc cải tạo lò phản ứng ở Arak.

Quyết định của Nga nhằm thực hiện Kế hoạch hành động tổng thể được Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được ngày 14-7-2015 về chương trình hạt nhân của Iran.

Theo đó, trong vòng 15 năm Iran chỉ được phép sở hữu không quá 300 kg urani làm giàu đến 3,67%. Tehran cũng phải từ bỏ hoạt động làm giàu cao urani và plutoni dùng trong chế tạo vũ khí hạt nhân. Nhà máy hạt nhân ở Arak cũng chỉ được sử dụng vào mục đích hòa bình. Mọi nhiên liệu hạt nhân phải được đưa ra khỏi Iran trong khi nhà máy này còn hoạt động.

Đổi lại, Iran sẽ được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong lĩnh vực thương mại, công nghệ, tài chính và năng lượng. Lệnh cấm buôn bán vũ khí thì vẫn được HĐBA duy trì trong 5 năm tới, riêng tên lửa đạn đạo - thời gian duy trì lệnh cấm cung cấp công nghệ được duy trì trong 8 năm.

Trong ngày, Tổng thống Putin đã tới Tehran trong chuyến thăm Iran lần đầu tiên trong 8 năm qua.

Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết Tổng thống Putin đến Tehran tham dự một hội nghị thượng đỉnh các nước xuất khẩu khí đốt. Trong một ngày ở Iran, ông Putin gặp thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei và Tổng thống Hassan Rouhani.

Chủ đề chính của các cuộc hội đàm sẽ là kế hoạch quốc tế về hòa bình cho Syria, theo đó đặt hạn chót ngày 1-1-2016 tới bắt đầu cuộc đối thoại giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad với các phe phái đối lập.

Nga và Iran là hai đồng minh chủ chốt của ông Assad kể từ khi làn sóng nổi dậy chống chính quyền bùng phát tại Syria năm 2011 và nhanh chóng diễn biến thành nội chiến. Tehran đã cung cấp cho Damascus viện trợ về quân sự và tài chính, bao gồm cử cố vấn quân sự thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran sang Syria.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên