10/06/2014 20:43 GMT+7

Sen vào hạ

TRANG PHAN
TRANG PHAN

TTO - Đến hẹn lại lên, những ngày này hồ Tây (Hà Nội) lại nhộn nhịp hơn hẳn. Sáng sớm tinh mơ, tối muộn hay buổi chiều nắng nóng cũng có hàng chục lượt khách đến thăm hồ sen.

Về đồng sen mùa hạMùa sen

VmoIs0vq.jpgPhóng to
Vào mùa hè, sen Hồ Tây nở kín mặt hồ - Ảnh: Trang Phan

Từ 5g sáng, chủ hồ đã bắt đầu bơi xuồng đi thu hoạch sen. Hoạt động mua bán cũng diễn ra tấp nập từ sớm. Nhiều người chỉ mua vài bó về cắm trong nhà nhưng vẫn muốn tự đến để lấy những bông sen tươi nhất, đẹp nhất vừa được hái từ dưới hồ lên.

Không chỉ tập thể dục, các bác trung niên đến để ngắm sen, thưởng thức không khí trong lành buổi sáng sớm, nhâm nhi cái vị chan chát mà ngọt lịm của trà sen. Giới trẻ thì có mặt muộn hơn với từng đôi hoặc nhóm lao xao với việc chụp ảnh, với những chị những em trong tà áo dài, váy hoa, áo tứ thân chộn rộn thả dáng bên hồ...

Hồ sen có nhánh cầu ra tận giữa hồ, thỏa mãn khách vãn cảnh và cả những ai muốn có những bộ ảnh hòa cùng thiên nhiên.

Hoa sen là loài hoa tượng trưng cho sự thanh khiết bậc nhất. Cánh hoa, nhị hoa, gương hạt đều là những mảnh ghép tinh tế tạo nên nét đẹp thanh thoát, dịu dàng của sen. Dù búp hay đã nở, hoa sen đều ánh lên vẻ đẹp kiêu kỳ mà bất cứ ai cũng phải trầm trồ. Khi nở, từng cánh bung xòe và đan xếp vào nhau, bên trong nhị vàng thẫm, hương thơm ngào ngạt.

Hoa được hái về mỗi loại được dùng cho một mục đích khác nhau. Những bông đẹp nhất được bó thành từng bó lớn đem bán, phần còn lại được tách nhị và ướp thành trà sen.

Để làm ra thức trà ngọt mát ấy, người ta chọn hoa, bỏ cánh, để lại nhị và chỉ lấy những hại nhỏ li ti màu trắng đục trên đầu nhị mà người ta vẫn thường gọi là “gạo sen” để ướp trà. Một lớp trà là một lớp gạo sen, ướp liên tục trong 5-6 lần. Cứ như thế mới cho ra một món trà thức trà hoàn hảo, ngan ngát hương sen.

Một ấm trà có đủ sắc - vị - hương. Mùi nồng đượm của nhị hoa, hương thơm dịu dàng phảng phất của cánh hoa, và cả sự ngọt mát trong lành của lá. Mọi tinh túy từ loài hoa tinh khiết đều như hội tụ trong ấm trà.

Trà sen không dành cho ai vội vàng. Cần nhấp từng ngụm nhỏ, thong thả, tận hưởng mùi hương tinh khiết của cánh hoa phảng phất trong hương trà nồng đậm. Người ta nói, không sen đâu đẹp bằng sen hồ Tây, và cũng chỉ ở đây mới làm ra được loại trà sen có dư vị thơm ngon nhất.

Mùa sen về, sen theo chân những gánh hàng rong ùa ra phố mang đến một vẻ đẹp mới cho Hà Nội cổ kính. Dáng vẻ của sự nên thơ, mơ mộng và trữ tình.

Chính hương thơm nhẹ mát của sen đã làm xua tan đi cái nắng oi nồng của mùa hạ, khiến lòng người cảm thấy nhẹ nhàng hơn, thư thái hơn sau một ngày bận rộn vất vả.

1tjDUDD6.jpg
Búp sen vừa hé và sắc hồng tinh khiết của loài hoa mùa hè - Ảnh: Trang Phan
VFqgZP45.jpg
Những cánh hoa vừa bung nở cũng không kém phần quyến rũ - Ảnh: Trang Phan
JN1MNUkP.jpg
Những người hái sen từ sáng sớm để kịp đưa ra chợ bán - Ảnh: Trang Phan
PEfU4n7m.jpg
Nhiều khách hàng đến tận hồ để tự tay chọn lựa những bông sen đẹp nhất, tươi tắn nhất cho mình - Ảnh: Trang Phan
X7MJiXjs.jpg
Sắc hồng tinh khiết của loài hoa mùa hè - Ảnh: Trang Phan
wGJv3V7G.jpg
Rất đông thiếu nữ đến hồ chụp ảnh cùng hoa sen - Ảnh: Trang Phan
mnlg6AQ6.jpg
Một ấm trà nồng đượm hương sen - Ảnh: Trang Phan
vcm9ky1B.jpg
Sen theo chân gánh hàng rong đi vào phố phường Hà Nội - Ảnh: Trang Phan
EZIEYnMN.jpg
Dù là búp hay bông đã nở, hoa sen đều ánh lên vẻ đẹp kiêu kỳ mà bất cứ ai cũng phải trầm trồ - Ảnh: Trang Phan
TRANG PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên