25/06/2011 12:00 GMT+7

New York cho phép kết hôn đồng giới

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Trong phiên họp tối 24-6, Thượng viện bang New York (Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua một dự luật bình đẳng hôn nhân, cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ có quyền kết hôn.

Read this on Tuoitrenews.vn

H7a9dCgj.jpgPhóng to
Nhiều người ăn mừng khi New York cho phép kết hôn đồng tính - Ảnh: AP

Dự luật này nhận được 33 phiếu thuận trên 29 phiếu chống tại thượng viện Thượng viện tiểu bang New York, trong khi đó, một dự luật cần 32 phiếu bầu để được thông qua.

Luật kết hôn đồng tính sẽ có hiệu lực trong 30 ngày tới sau khi thống đốc bang New York Andrew Cuomo ký duyệt dự thảo này thành luật.

Thăm dò dư luận cũng cho thấy 58% người dân New York ủng hộ quyền hôn nhân bình đẳng cho những người đồng tính.

Các nhà hoạt động hi vọng dự thảo luật này sẽ lấy lại đà cho các phong trào bảo vệ quyền bình đẳng hôn nhân cho người đồng tính, sau khi một dự luật kết hôn đồng tính tương tự bị bác bỏ vào năm 2009, 2010 tại bang New Jersey, và năm nay tại Maryland và Rhode Island.

“Một khi dự luật này được phê duyệt thành luật, dân số của Hoa Kỳ theo sống dưới luật bình đẳng hôn nhân tăng gấp đôi. Đây thật sự là một đêm lịch sử đối với tình yêu, gia đình của chúng ta, và dân chủ đã chiến thắng" - ông Levi Ross, giám đốc điều hành chương trình nghị sự Empire Pride, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng kêu gọi các nhà làm luật ủng hộ quyến kết hôn đồng tính trong một buổi họp quyên góp tiền từ thiện với cộng đồng người đồng tính ở New York.

Bang New York sẽ trở thành bang thứ sáu ở Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, cùng với các bang Connecticut, Iowa, Massachusetts, New Hampshire, Vermont và thủ đô Washington. Trong khi đó, 39 bang ở Mỹ hiện cấm kết hôn đồng tính.

Theo New York Times, đây là một cuộc bỏ phiếu lịch sử gần 42 năm kề từ khi phong trào đấu tranh vì quyền hôn nhân đồng tính lần đầu tiên ở Mỹ được phát động vào ngày 28-6-1969 tại New York.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên