06/03/2014 19:04 GMT+7

Nếu chỉ có 48 giờ ở Budapest...

Dạo thuyền trên sông Danube để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của Budapest - Ảnh: fotopedia
Dạo thuyền trên sông Danube để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của Budapest - Ảnh: fotopedia

TTO - Đến Budapest, thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Hungary, nơi được xưng tụng bằng nhiều mỹ từ dễ làm xiêu lòng lữ khách, bạn có thể choáng ngợp trước vô số điểm đến trong khi quỹ thời gian có hạn.

Vậy phải đến đâu để có thể khám phá đặc điểm nổi bật nhất của "viên ngọc Đông Âu" trong hai ngày?

48 giờ ở Chiang Mai Nếu chỉ có 48 giờ ở Jerusalem...

RXaOOdjg.jpgPhóng to
Nhà thờ Matthias ở bờ Buda, một trong những điểm tham quan phải đến tại Budapest - Ảnh: thewanderingstardust

Theo giới du lịch, để tham quan hai thành phố Buda và Pest của Budapest nằm chia cách ở hai bên bờ sông Danube và được nối với nhau bằng nhiều cây cầu, du khách có thể sử dụng tàu điện ngầm, đi bộ hay tàu thuyền.

* Ngày đầu tiên ở thành phố Buda được xây dựng trên một ngọn đồi nằm ở bờ tây sông Danube sẽ bắt đầu vào lúc 9g sáng với điểm đến là nhà thờ Matthias hơn 700 năm tuổi lộng lẫy với mái ngói vàng óng rực rỡ và tháp chuông uy nghiêm vươn thẳng lên bầu trời.

eSZX21bw.jpgPhóng to
Một góc nhà thờ Matthias ở bờ Buda - Ảnh: retrofm

Người dân Hungary gọi đây là nhà thờ Đức Mẹ hồn xác lên trời của Budavar và đối với dân du lịch, đây là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình đến Budapest.

Nhà thờ Matthias được xây dựng lại rất nhiều lần và là nơi diễn ra lễ đăng quang của một số nhà lãnh đạo Hungary. Khung cảnh xung quanh nhà thờ trở nên nhẹ nhàng hơn qua những hoạt động của giới nghệ sĩ đường phố.

* Sau khi mãn nhãn và tĩnh tâm tại nhà thờ Matthias, bạn hãy đếnthành trì của những người đánh cá cách đó không xa. Theo dân địa phương, đây là một trong bảy kỳ quan kiến trúc của Hungary. Từ các lan can của tường thành, du khách dễ dàng chiêm ngưỡng dòng sông Danube như dải lụa bên dưới...

* Quán cà phê - nhà hàng Tarnok với tiền sảnh màu cam sáng nằm lọt giữa hai cửa hiệu bán hàng lưu niệm là nơi du khách có thể không tiếc tiền cho buổi ăn trưa. Trong không gian được bài trí ấm áp với nội thất bằng gỗ dày, thưởng thức các món canh thịt bò Hungary nổi tiếng, món rau củ trộn đặc trưng của nước này sẽ mang lại nhiều cảm giác thú vị.

E7qRyrWm.jpgPhóng to
Mặt tiền quán cà phê Tarnok - Ảnh: panoramio

Trong thời gian dừng chân nghỉ ngơi tại đây, bạn có thể khám phá các món tráng miệng khó quên của Hungary trước khi bước vào chặng tham quan buổi chiều.

* 15 giờ là thời điểm tốt nhất để đidạo phố cổ Buda. Du khách sẽ cảm thấy thời gian trôi quá nhanh khi thả bước trong khu vực yên tĩnh quanh lâu đài Buda, cung điện của hoàng gia trước đây.

6bUQ5Mcv.jpgPhóng to
Dạo phố cổ Buda bằng xe ngựa - Ảnh: fanshare
8wEDlrLT.jpgPhóng to
Tiền sảnh Thư viện Quốc gia trong lâu đài Buda - Ảnh: wiki

Bên trong lâu đài, bạn sẽ thưởng lãm những tinh hoa của nghệ thuật Hungary được trưng bày ở phòng Thư viện Quốc gia. Trong khi đó, những du khách gan dạ có thể khám phá mê cung các hầm mộ của thành phố trong tầng hầm lâu đài.

* Bạn vẫn còn thời gian để vượt qua những bậc thang của đồi Gellert cao 200m, nơi có tầm nhìn bao quát để ngắm nhìn toàn cảnh Budapest trong ánh hoàng hôn, để chiêm ngưỡng lâu đài Castle Hill, những dinh thự tuyệt đẹp soi bóng trên dòng sông Danube đang lững lờ trôi...

GuC9KaNq.jpgPhóng to
Lâu đài Buda lấp lánh trong đêm Buda - Ảnh: paramio

Bữa ăn tối sẽ mang lại ấn tượng đặc biệt cho du khách khi đếnnhà hàng Marvanymenyasszony ở số 6 đường Marvany. Tại đây, du khách sẽ thưởng thức ẩm thực Hungary thấm đẫm những vũ điệu dân gian do ban nhạc và các vũ công trình diễn ngay bên cạnh.

Khung cảnh thân tình đến mức có không ít du khách tình nguyện tham gia nhảy múa cùng các vũ công!

* Với những du khách muốn tìm hiểu cuộc sống về đêm ở Budapest, những quán rượu tại các khu nhà cũ, phế tích cách nay nhiều thập kỷ sẽ mang lại nhiều điều hấp dẫn khó quên cho thời gian ngắn ngủi trong hành trình khám phá Hungary.

59qTCuxu.jpgPhóng to
Ca múa dân gian tại một quán ăn ở Budapest - Ảnh: google

Ở cuối các con hẻm nhỏ hẹp, nhiều cư dân sống chen chúc trong các tòa nhà cũ thường bị bỏ hoang. Thế nhưng, cũng chính tại đây, một bầu không khí giao du rộng rãi ngập tràn với các gian phòng triển lãm nghệ thuật, các hoạt động chiếu phim hay hòa nhạc xen lẫn với biểu diễn nghệ thuật...

Theo dân địa phương, chính tại nơi đây, họ đã tìm thấy niềm hạnh phúc của đời thường, dẫu chỉ trong chốc lát.

* Từ năm 2002, khu nhà cũ Szimpla Kertthuộc khu phố Do Thái là một trong những nơi mang tính biểu trưng của giới trẻ Hungary.

Tại đây, những căn hộ cũ được chuyển đổi thành nhiều quán giải khát. Hành lang tòa nhà thành khán phòng của các buổi trình diễn âm nhạc. Sân trong tòa nhà là nơi tụ họp của giới trẻ và có lúc là một rạp hát ngoài trời. Chủ nhật hằng tuần, khu vực này trở thành nơi họp chợ của nông dân.

WQRj74Tj.jpgPhóng to
Một tòa nhà cũ trong khu Szimpla - Ảnh: wiki

* Thành phố Pest ở bờ đông sông Danube là điểm đến cho ngày còn lại ở Budapest. Hành trình bắt đầu từ 8g và trực chỉ đến đại giáo đường Do Thái cổ kính nhưng không kém phần nguy nga nằm trong khu ổ chuột cũ của Budapest, thuộc khu phố Erzsebetvaros.

Hiện có khoảng 100.000 người Do Thái sinh sống tại Budapest. Đại giáo đường Do Thái này còn là giáo đường Do Thái lớn nhất châu Âu với 3.000 chỗ ngồi.

pwCtUTCf.jpgPhóng to
Đại giáo đường Do Thái - Ảnh: singolo

* Sau khi thưởng lãm nội thất lộng lẫy bên trong đại giáo đường, du khách có thể thả bước đến nghĩa trang Raoul Wallenberg Park nằm ở sân sau, nơi có cây sự sống (cây liễu rũ bằng kim loại), công trình tưởng niệm 600.000 người Do Thái Hungary bị phát xít Đức giết hại thời Thế chiến thứ hai.

bDpxMQ7z.jpgPhóng to
Cây cuộc sống trong nghĩa trang của đại giáo đường Do Thái - Ảnh: gibsonchop

* Tòa nhà Quốc hội Hungary ở khu vực quảng trường Kossuth Lajos là điểm đến kế tiếp. Đây là điểm tham quan mà bất kỳ du khách nào đến Budapest cũng đều muốn ghé đến dù phải mất tiền vé. Vượt qua một trong 27 cánh cửa, hình ảnh đầu tiên là những lính canh oai dũng và hướng lên cao một chút, bạn sẽ nhìn thấy mái vòm nguy nga cao 96m của tòa nhà.

Khi đã bước qua 96 bậc thang, bạn sẽ bắt đầu chuyến khám phá những căn phòng trong số 696 phòng tại đây, chiêm ngưỡng những cánh cửa sổ vàng óng ánh dưới nắng. Sự cân bằng hoàn hảo của vẻ đẹp bên trong lẫn bên ngoài của tòa nhà nghị viện có kiến trúc tân cổ điển này sẽ khiến bạn không muốn dời bước...

UIM7p5YV.jpgPhóng to
Tòa nhà Quốc hội Hungary ở Budapest - Ảnh: mostbeautifulplacesintheworld

* Điểm hẹn lúc 11g sẽ là khu Central Market Hall ở đại lộ Vamhaz, chợ trong nhà lâu đời nhất và lớn nhất Budapest. Đến đây, mọi giác quan của bạn sẽ phải thức giấc trước muôn vàn màu sắc và mùi vị của các gian hàng được quy hoạch sạch sẽ và trật tự.

Trong quầng ánh sáng trời xuyên qua các cửa sổ bằng kính màu khổng lồ bao quanh khu chợ, bạn sẽ hoa mắt trước các gian hàng bày bán các sản phẩm tươi ngon đến từ các địa phương khắp nước Hungary, từ các loại gia vị, các loại hạt, trái cây khô, các loại rượu vang và rượu mạnh đặc trưng Hungary đến vô số đặc sản nổi tiếng của nước này như xúc xích ớt, gan ngỗng, gan vịt...

Trên tầng hai khu chợ là các cửa hàng kinh doanh vật phẩm lưu niệm đủ sắc màu nghệ thuật với hàng núi hàng đụng nóc! Bạn có thể thư giãn tại các hàng quán trong chợ trước khi chuẩn bị cho chuyến "càn quét" các gian hàng một lần nữa!

tsyMbMRr.jpgPhóng to
Chợ Central Market Hall ở Budapest - Ảnh: panoramio

* Sau khi mua sắm thỏa thích, bạn nên trải nghiệm tại bể tắm nước khoáng nóng ngoài trời Szechenyi nằm trên đại lộ Allatkerti, thuộc Spa Szechenyi ở công viên thành phố. Đây là một trong những quần thể hồ tắm khoáng lớn nhất châu Âu mà theo nhận định của giới du lịch, nếu chưa đặt chân đến đây cũng có thể nói bạn chưa đến Budapest!

Những hồ tắm trị liệu (tắm khoáng) và 21 hồ tắm có nhiệt độ trung bình 21-78 độ C ở Spa Szechenyi đón hàng ngàn lượt khách vào mỗi tuần và khách ra vào tấp nập trong suốt cả năm.

NKq6E6vx.jpgPhóng to
Hồ tắm nước khoáng ngoài trời thuộc quần thể Spa Szechenyi lớn nhất và nổi tiếng ở Budapest - Ảnh: bathsbudapest

Bên cạnh các bể tắm khoáng ngoài trời và trong nhà là các hồ nước lạnh, hồ sủi bọt, hồ tạo sóng, phòng xông hơi, khu vực tắm nắng và cả dịch vụ massage, làm đẹp... Vào mỗi tối thứ bảy trong mùa hè, nơi đây trở nên náo nhiệt và lung linh hơn với những màn trình diễn khiêu vũ dưới nước được hỗ trợ bằng những hiệu ứng ánh sáng đặc sắc.

Trong hơn 100 năm tồn tại, đã có ít nhất 100 triệu lượt khách đến với Spa Szechenyi...

̣* Ngôi nhà khủng bố (House of Terror)nay là bảo tàng tội ác chiến tranh cũng có thể là lựa chọn cho buổi tham quan chiều sau khi đã lấy lại sức lực từ hồ nước khoáng Szechenyi.

Trong thời Thế chiến thứ hai, tòa nhà này là cơ quan đầu não của mật vụ Đức quốc xã ở Hungary và từ năm 1945-1956 được sử dụng như một cơ quan an ninh chuyên xét hỏi tội phạm. Bốn tầng của tòa nhà trưng bày các dụng cụ tra tấn. Các phòng hỏi cung, các xà lim chật hẹp cùng nhiều hình ảnh, thước phim, các tài liệu... cũng giúp bạn có được những khám phá hấp dẫn.

fTaDHQYq.jpgPhóng to
Bảo tàng khủng bố - Ảnh: thefabweb

* Đêm cuối cùng ở Budapest sẽ đáng nhớ hơn khi du thuyền đưa bạn xuôi dòng Danube để ngắm nhìn một Budapest lãng mạn huyền ảo trong ánh đèn.

7ohAVvVY.jpgPhóng to
Dạo thuyền trên sông Danube để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của Budapest - Ảnh: fotopedia

Và chỉ trong một giờ trên dòng Danube, bạn sẽ như nắm bắt được quá khứ đầy biến động và hiện tại vô cùng yên bình của Budapest qua hình ảnh của cây cầu Xích với kiến trúc thuộc hàng kiệt tác nghệ thuật có tuổi đời hơn 300 năm, của lâu đài Buda, bức tượng Nữ thần Tự do của Hungary trên đỉnh đồi Gellert, của tòa nhà Quốc hội uy nghiêm... rực rỡ trong đêm.

Khung cảnh tuyệt đ̀ẹp hai bên bờ sông Danube đoạn chảy qua Budapest cũng đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới.

Dạo thuyền trên sông Danube để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của Budapest - Ảnh: fotopedia
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên