03/05/2013 19:02 GMT+7

NASA giải mã lớp băng dày tại Greenland

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - NASA vừa phát triển thành công robot Grover, đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giải đáp những bí mật ẩn sâu bên dưới lớp băng dày gần 3,3km ở Greenland.

CHsdygzl.jpgPhóng to

Robot xe năng lượng mặt trời Grover khám phá bí ẩn dưới lớp băng dày tại Greenland - Ảnh: Daily Mail

Robot Grover là robot xe năng lượng mặt trời, được điều khiển bởi hệ thống điều khiển từ xa. Radar của nó sẽ phát ra các sóng vô tuyến vào bên trong lớp băng dày để thăm dò và nghiên cứu. Các vi sóng sẽ bị dội ngược nếu như bên dưới lớp băng chứa vật thể. Ngoài ra, nó còn giúp các nhà khoa học hiểu rõ các đặc tính của các lớp băng đó.

Gần 97% bề mặt Greenland tan chảy vào mùa hè 2012 do nhiệt độ ngày càng tăng. Các nhà khoa học tại trung tâm không gian Goddard, NASA ở Greenbelt Maryland hy vọng robot Grover sẽ phát hiện các lớp băng được hình thành từ khối băng tan chảy.

Grover được phát triển từ năm 2010 và hiện nay được đưa vào nghiên cứu tại vị trí gần trạm nghiên cứu “Summit Camp” thuộc sự điều hành của Quỹ khoa học quốc gia.

Nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu khối lượng băng trôi ra biển vào mỗi năm, tính toán cân bằng khổi lượng tổng thể băng trước vấn đề mực nước biển dâng cao.

(Theo Daily Mail)

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NASA Greenland băng Grover