07/11/2013 21:07 GMT+7

Nâng cao tay nghề nhân viên để hút khách làng cổ

ĐAN THY (Theo La Presse)
ĐAN THY (Theo La Presse)

TTO - Nhằm cải thiện năng suất lao động và tăng tính cạnh tranh, ban quản lý ngôi làng lịch sử Val-Jalbert ở bang Quebec (Canada) đã mở các khóa đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên tại chỗ.

MiMboBvy.jpgPhóng to
Làng cổ Val-Jalbert với thác Ouiatchouan kề bên - Ảnh: La Presse

Ngôi làng cổ xưa Val-Jalbert thuộc hạt Chambord (bang Quebec) là điểm du lịch chính của vùng Saguenay-Lac-Saint-Jean, nhưng từ năm 2009, vị tổng giám đốc mới quản lý khu du lịch này đã phải đối mặt với sự sụt giảm du khách. Vì vậy, một kế hoạch phát triển mới nhằm thay đổi triệt để bộ mặt điểm di tích này nhanh chóng được áp dụng.

Theo bà Carolyne Deschênes, tân giám đốc phụ trách dự án phát triển làng cổ Val-Jalbert, với khoảng đầu tư 21 triệu USD trong ba năm sẽ cho phép xây dựng một khách sạn bốn sao với các tiêu chuẩn phục vụ cao cấp nhằm thu hút nhiều du khách quốc tế hơn nữa.

Việc đào tạo tay nghề cho đội ngũ nhân viên cũng được tiến hành nhanh chóng. Theo đó, nhân viên lẫn cán bộ chuyên trách nơi đây được tạo điều kiện theo học các lớp chuyên ngành về du lịch do các chuyên gia về kỹ thuật du lịch giảng dạy.

Các lớp đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên được tổ chức thường xuyên trong mùa thấp điểm. Vào mùa đông, nhân viên được nâng cao khả năng ngoại ngữ. Từ cuối năm 2012, họ còn được học thêm tiếng Tây Ban Nha. Các nhân viên còn phải học về dịch vụ khách hàng nhằm cải thiện hơn nữa kỹ năng giao tiếp, bán hàng và chuyển tải các kiến thức về điểm du lịch của mình đến đối tượng du khách quốc tế.

Toàn bộ 35 nhân viên tại làng cổ Val-Jalbert đều được đào tạo về nghề mộc, hàn... để dễ dàng hơn trong việc hướng dẫn du khách tìm hiểu những hoạt động trước đây tại làng. Ngoài ra, họ còn trải qua một khóa học sửa chữa các động cơ nhỏ, học cách giải quyết vấn đề nhằm đáp ứng việc có thể bị du khách chất vấn trong chuyến tham quan làng.

Trong thời điểm làng cổ Val-Jalbert vắng khách, các lớp học được tổ chức nhiều ngày trong tuần và những nhân viên tham gia sẽ được nhận quyền lợi bảo hiểm việc làm khi theo các khóa học ít nhất 24 giờ/tuần.

Thông thường vào tháng 11 hằng năm, ban quản lý khu du lịch làng Val-Jalbert thông báo các lớp học nâng cao kỹ năng cho nhân viên và hầu hết đều tham gia các khóa học này. Sau khi học lý thuyết, các nhân viên có 72 giờ học thực tập. Theo đó, họ sẽ có chuyến học hỏi thực tế tại một công ty hay một cơ sở du lịch. Tại đây, trong vai du khách, các nhân viên làng Val-Jalbert sẽ tìm hiểu cách tiếp đón, hướng dẫn tham quan từ các đơn vị khác.

Céline Poitras, nhân viên phụ trách nhà nghỉ, cho biết cô đăng ký toàn bộ các khóa học kể từ năm 2010. Theo Céline, các khóa học thực sự hỗ trợ rất nhiều cho công việc của mình. Bên cạnh việc nâng cao tay nghề, cô còn được giao lưu trao đổi kinh nghiệm với nhiều đồng nghiệp khác.

Cô nhận định khóa thực tập tại các điểm tham quan khác cho phép những nhân viên như cô dễ dàng so sánh, học hỏi kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề với khách hàng và cải thiện được những khiếm khuyết của bản thân khi hành xử công việc.

WNu9UJSG.jpgPhóng to
Du khách tham quan trường nội trú ở làng cổ Val-Jalbert - Ảnh: valjalbert.com
v4bqqQVr.jpgPhóng to
Những ngôi nhà hoang tàn còn lại ở làng cổ Val-Jalbert - Ảnh: Wiki

Giám đốc Carolyne Deschênes tin rằng làng cổ Val-Jalbert sẽ sớm tỏa sáng trên bản đồ du lịch của tỉnh bang Quebec sau khi các nhân viên hoàn tất các khóa học nâng cao tay nghề. Hiện tại, nhiều nhân viên chỉ đơn thuần là phục vụ phòng hay tạp dịch như vẫn có khả năng giao tiếp lưu loát bằng nhiều thứ tiếng, kỹ năng phục vụ khách hàng được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh đó, việc thành thạo một số vấn đề kỹ thuật cho phép nhân viên tự thực hiện những sửa chữa nhỏ đã giúp khu du lịch này tiết kiệm chi phí bảo dưỡng đáng kể. Trước đây, nhân viên thường nhờ đến quản lý khi có một khách hàng nào đó than phiền, thì nay nhân viên đã tự tin xử lý tốt hơn những tình huống khó khăn và tạo được thiện cảm đối với khách hàng.

Và thực tế cho thấy từ năm 2009 đến năm 2012, lượng khách du lịch đổ về làng cổ Val-Jalbert đã tăng 35%, và dường như con số này vẫn chưa dừng lại!

Làng Val-Jalbert được xây dựng vào năm 1901 và được gọi là làng Ouiatchouan, theo tên của thác nước được sử dụng cho cối xay gió của nhà máy sản xuất bột giấy tại làng. Năm 1927, nhà máy đóng cửa và làng có tên mới Val-Jalbert (tên của người xây dựng nhà máy) và bị bỏ hoang.

Mãi đến năm 1960, Cơ quan du lịch Canada tiếp quản làng và biến nơi này trở thành một điểm du lịch của vùng Saguenay-Lac-St-Jean với rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí đa dạng. Và làng Val-Jalbert được công nhận là di tích lịch sử của Canada vào năm 1996.

ĐAN THY (Theo La Presse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên