25/01/2009 04:09 GMT+7

Năm sửu nói chuyện làm phim với trâu

MÈO LƯỜI 
MÈO LƯỜI 

TTC - Tính đến thời điểm này thì bộ phim đậm tính “trâu” nhất có lẽ chỉ có phim “Mùa len trâu” (của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh). Phim này giữ nhiều kỷ lục về chàng Sửu lắm!

WXcAdlVb.jpgPhóng to

1- Tìm trâu khó hơn tìm... gái đẹp

Đầu tiên là kỷ lục số lượng trâu tham gia trong phim: tính sơ sơ cũng gần 300 “ẻm” được huy động khắp các miệt miền Tây về. Tiêu chuẩn đạo diễn yêu cầu là “ẻm” trâu nào cũng phải mập mạp, tròn trịa đậm chất trâu miền Tây. Điều này gây khó cho tổ chủ nhiệm và anh phó đạo diễn đến nỗi làm xong phim, mấy ảnh mới dám phán: “Đi tìm trâu mập còn khó gấp mấy lần tìm... gái đẹp!”.

2- Quay xong “Mùa len trâu” là sợ... trâu luôn

Trong phim có một đại cảnh mà mỗi lần nhắc lại thì cả đoàn phim sợ tới già. Chỉ một cảnh quay mà mất cả ngày trời. Đó là cảnh lùa đàn trâu qua cánh đồng ngập nước. Gần 300 con trâu này được gom từ nhiều đàn ở nhiều vùng khắp miền Tây. Vùng này 5 con, vùng kia 8 con. Mỗi vùng đều có một con trâu đầu đàn. Sắp xếp gần 300 con lại đã khổ, quay được còn khổ hơn. Máy đã xong, chuẩn bị bấm “action” thì mọi người nghe “ầm, ầm, ầm”. Đàn trâu choảng nhau chí chóe, thì ra mấy con trâu đầu đàn lao vào “chém” nhau, giành quyền... bá chủ, bất phân thắng bại. Trâu chạy tán loạn, người trong đoàn phim cũng chạy tán loạn, mạnh ai nấy chạy chứ để bị sừng trâu chém là... xong. Sau một hồi đấm đá và bị các chủ nhân hò hét khản tiếng thì mọi việc cũng êm xuôi, trâu cũng đi vào hàng lối, dù các chàng trâu vẫn... lườm nguýt.

3- Đóng phim trâu mà bị... bò rượt

M8LB3qG8.jpgPhóng to
Kỷ niệm này làm diễn viên chính Kiều Trinh, đóng vai cô Bân trong phim, nhớ suốt đời. Ngày đầu tiên quay cảnh tại nhà cô Bân. Cận cảnh quay này ngoài Bân còn có... 2 con bò (theo kịch bản thì ngoài trâu phải có bò cho... phong phú cảnh quê). Chạy vạy mãi thì đoàn phim cũng mượn được 3 con bò của dân địa phương (gồm 1 bò mẹ và 2 bò con). Nhưng cảnh quay thì chỉ cần 2 con bò, nên tổ sản xuất phải dắt một con bò con đi ra xa khỏi khung hình. Máy vừa chạy, cô Bân đang chìm đắm trong cảm xúc thì thấy mọi người chạy nháo nhào vì bò mẹ... đuổi. Kiều Trinh đứng gần con bò nhất nên cùng chung số phận, mà không hiểu sao bò mẹ cứ nhắm Trinh mà... húc. Cô chạy nháo nhào từ gốc cây này đến gốc cây khác cho đến lúc leo lên được nhà sàn phía trên cao. Thì ra do bò mẹ tưởng bị bắt mất bò con nên không chịu đứng yên, mà chạy đi tìm con mình. Hôm đó, Kiều Trinh mặc áo màu vàng nên chắc bò... nhầm màu!

4- Muốn cỡi trâu phải học tiếng Khơ-me

Vì đa phần trâu được gom từ địa phương, mà khu vực đoàn quay toàn ở khu người Khơ-me sinh sống, nên muốn điều khiển trâu phải biết nói tiếng Khơ-me. Nói tiếng Kinh, trâu... không hiểu! Bởi vậy mà mấy cảnh bị trâu rượt mà hô “Ngừng! Ngừng!” thì vẫn bị rượt. Người đoàn phim chỉ còn cách cầu cứu người địa phương: “Làm ơn dạy nói tiếng Khơ-me để nó đừng rượt tui!”.

5- Yêu trong... lo âu

2zCsdJ68.jpgPhóng to
Muốn có cảnh quay đẹp, Kiều Trinh tập làm quen trâu trước, nào là vuốt ve, tạo sự gần gũi. Một bữa vừa tập leo lên lưng trâu, chưa yên vị thì người bạn diễn - cũng tập cảnh leo lên cùng - nhảy thốc lên lưng trâu quá mạnh. Chàng trâu giật mình, quay sừng, quật vào ống quyển Kiều Trinh một phát, khiến nàng Bân phải đi cà nhắc gần 1 tháng trời. Do bị đá vào ống quyển một cú nhớ đời, nên nàng Bân bị ám ảnh nỗi sợ... trâu. Trong phim có rất nhiều cảnh Bân phải đứng gần cho trâu ăn cỏ, rồi thì bó củi. Rồi có cảnh quay Bân đứng dựa vào lưng trâu, âm yếm chồng sau gần 5 năm gặp lại. Khi quay mấy cảnh này, nhìn trên phim Bân đê mê vậy chớ sự thật khi quay, Kiều Trinh nơm nớp lo âu. Không dám dựa trâu mà chỉ dám dựa vào... gốc cây để máy quay... ăn gian.

6- Trâu “diễn viên”

Trong phim có một cảnh Kìm (Thế Lữ) dẫn trâu qua đồng. Máy quay chuẩn bị, mọi thứ chuẩn bị xong thì con trâu không chịu đi, mặc dù Kìm hò hét, kéo rất mạnh. Sau nhiều lần bấm máy không được, đạo diễn quyết định chuyển cảnh để trâu nằm ăn cỏ. Đạo diễn vừa hô: “Chuẩn bị, diễn!” thì tự dưng trâu đứng dậy đi. Cứ như vậy nhiều lần, mọi người bảo chú trâu này “ghét” quay phim nên “phá”, không chịu “diễn”. Cuối cùng Kìm - Thế Lữ phải nịnh con trâu này, nào là vuốt ve nói: “Mày diễn giỏi, tao thương...”. Cuối cùng thì cảnh quay cũng hoàn thành sau gần một buổi Kìm “chìu chuộng” trâu.

s3UZ7YbM.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Xuân (ra ngày 06-01-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

MÈO LƯỜI 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên