19/08/2007 12:26 GMT+7

Nằm ngồi không đúng tư thế làm cơ cổ tổn thương

Giảng viên, BS chấn thương chỉnh hình TĂNG HÀ NAM ANH
Giảng viên, BS chấn thương chỉnh hình TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Mẹ em 50 tuổi, hay bị mỏi cổ và thỉnh thoảng bị cứng cổ sau khi ngủ dậy. Đi chụp phim thì thấy đốt cổ 6 có hiện tượng thoái hóa nhẹ. Vậy, theo bác sĩ, mẹ em nên điều trị như thế nào? (Tran Anh Phuong)

69REcar1.jpgPhóng to
TTO - Mẹ em 50 tuổi, hay bị mỏi cổ và thỉnh thoảng bị cứng cổ sau khi ngủ dậy. Đi chụp phim thì thấy đốt cổ 6 có hiện tượng thoái hóa nhẹ. Vậy, theo bác sĩ, mẹ em nên điều trị như thế nào? (Tran Anh Phuong)

- Tư vấn của Phòng mạch Online:

Ở độ tuổi 50 thì ít hay nhiều các cơ quan bắt đầu bị lão hoá, hệ xương khớp cũng vậy. Do vậy khi chụp phim thấy có hiện tượng thoái hoá là chuyện có thể hiểu được, tuy nhiên như tôi đã trả lời trong các câu hỏi trước, việc thoái hoá chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng khi nó gây chèn ép tuỷ sống cổ gây ra các triệu chứng đau và yếu liệt.

Trong trường hợp của mẹ bạn cũng như các trường hợp bệnh khác cần phải có chẩn đoán chính xác thì mới điều trị được, muốn thế bạn nên đưa mẹ đi khám ở những bệnh viện có khoa chấn thương chỉnh hình hoặc thần kinh.

Nếu chỉ là thoái hoá đơn thuần, không có chèn ép tuỷ sống hoặc rễ thần kinh thì có thể dùng thuốc kháng viêm giảm đau và đặc biệt là tập vật lý trị liệu. Về thuốc khi khám bệnh xong các bác sỹ sẽ cho toa thuốc, nên tránh tình trạng tự mua hoặc khám một lần rồi sau đó dùng toa cũ mua tự điều trị vì thuốc này có khả năng gây loét và xuất huyết bao tử.

Các liệu pháp xoa bóp và bấm huyệt cũng có tác dụng điều trị nên cũng có thể áp dụng được. Mặt khác bạn nên xem thử mẹ bạn có những tư thế có thể gây mỏi cổ như ngủ gối cao hoặc gối làm cột sống cổ cong ra trước (tư thế đúng là gối kê dưới cổ và 1 phần vai làm cột sống cổ ưỡn ra sau đúng sinh lý của nó), ngồi xem tivi mà phải cong cột sống cổ ra trước hay không v.v...

Việc tập vật lý trị liệu có thể tập tại nhà sau khi đã được nhân viên y tế hướng dẫn, việc uống thuốc nhất thiết là phải do BS điều trị chứ không nên tự ý điều trị.

* Em năm nay 31 tuổi. Cách đây hơn 1 năm em bị tai nạn, bác sĩ chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước, bể sụn chêm trong. Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã mổ nội soi lấy sụn ra.

Khớp chân em bị lệch, bác sĩ bảo không thể chỉnh lại được khớp gối nên không thể nối lại dây chằng và em phải chịu tật suốt đời. Xin cho biết có cách nào cải thiện được tình trạng này không ? Em xin cảm ơn! (Trần Hoàng Khanh)

- Tình trạng bệnh tật của bạn thật khó có thể trả lời qua thư vì chúng tôi cần phải khám thật kỹ để xem gối bạn bị như thế nào rồi mới có thể tư vấn được. Thông thường chấn thương gối như bạn mô tả thì việc nội soi cắt 1 phần sụn chêm và tái tạo dây chằng sẽ được làm cùng 1 lúc. Trường hợp của bạn chỉ lấy sụn chêm không thì theo chúng tôi nghĩ gối của bạn bị chấn thương nặng hơn.

Trong mọi trường hợp chúng tôi khuyên bạn nên đi khám lại hoặc ở bệnh viện chấn thương chỉnh hình hoặc bệnh việc Đại Học Y Dược cơ sở 1 hoặc bệnh viện Chợ Rẫy để có kết luận cuối cùng. Bạn cũng có thể liên hệ với cá nhân tôi sau ngày 3-9-2007 số điện thoại 0913630416 để được khám và tư vấn miễn phí.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Giảng viên, BS chấn thương chỉnh hình TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên