01/10/2014 12:14 GMT+7

​Na Uy - nơi sống tốt nhất của người già

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Na Uy là nơi tốt nhất thế giới để sống khi về già, trong khi Afghanistan là nơi tệ nhất, theo một nghiên cứu do Liên Hiệp Quốc tài trợ.

Theo HelpAge, Na Uy là nước chăm sóc người già tốt nhất thế giới. Trong ảnh: khu vực Red Cabins ở Reine, Na Uy - Ảnh: Getty Images

Theo chỉ số Global AgeWatch Index - nghiên cứu chất lượng sống của người già ở 94 quốc gia, Na Uy là nước có nơi chăm sóc người già tốt nhất thế giới, kế đó là Thụy Điển, Thụy Sĩ, Canada và Đức.

Các “đại gia” như Mỹ chỉ xếp thứ 8, Nhật Bản thứ 9, Trung Quốc thứ 48, Nga thứ 65, còn Việt Nam xếp thứ 45.

Global AgeWatch Index do HelpAge International - tổ chức phi lợi nhuận vận động quyền lợi cho người cao tuổi có trụ sở tại London (Anh), biên soạn dựa vào các tiêu chí như tuổi thọ, bảo hiểm, lương hưu, khả năng tiếp cận với giao thông công cộng và tỉ lệ hộ nghèo ở những người trên 60 tuổi…

Theo HelpAge, hiện thế giới có khoảng 868 triệu người trên 60 tuổi, chiếm gần 12% dân số toàn cầu. Dự báo đến năm 2050, con số này là 2,02 tỉ, tức chiếm 21% dân số toàn cầu. Tại nhiều nước, đa số ở đông châu Âu, tỉ lệ người trên 60 tuổi chiếm hơn 30% dân số.

Cũng theo HelpAge, chỉ có một nửa dân số thế giới được nhận khoản hưu trí cơ bản khi về già. Họ giục chính phủ các nước cần hành động nhanh hơn để mở rộng phạm vi hưởng trợ cấp hưu trí khi tỉ lệ dân số già tăng lên.

Chỉ số Global AgeWatch Index được công bố nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1-10. Theo kế hoạch, sẽ có nhiều sự kiện diễn ra trong ngày này ở nhiều nước nhằm kêu gọi các chính phủ và các tổ chức dân sự quan tâm giải quyết tốt hơn các nhu cầu của người cao tuổi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên