18/03/2016 14:14 GMT+7

Myanmar tinh gọn nội các

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tân tổng thống Myanmar Htin Kyaw đề xuất rút gọn nội các từ 36 xuống còn 21 bộ nhằm cắt giảm chi phí và tăng tính hiệu quả. Tuy nhiên việc sáp nhập một số bộ ngành lớn nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Các thành viên đảng cầm quyền NLD chụp ảnh tại trụ sở chính ở Yangon - Ảnh: Reuters
Các thành viên đảng cầm quyền NLD chụp ảnh tại trụ sở chính ở Yangon - Ảnh: Reuters

Channel News Asia dẫn lời chủ tịch quốc hội Mann Win Khaing cho biết các bộ bị sáp nhập bao gồm Bộ Năng lượng và Bộ Điện, Bộ Văn hóa và Bộ Các vấn đề tôn giáo. Một số bộ sẽ bị loại bỏ trong khi một số bộ mới được thành lập như Bộ Các vấn đề đạo đức, Bộ Bảo tồn tài nguyên và môi trường.

Ba bộ chủ chốt là Bộ nội vụ, các vấn đề biên giới và quốc phòng vẫn do quân đội nắm giữ.

Đáng chú ý, Bộ Kế hoạch và Bộ Tài chính cũng được gộp chung trong khi Bộ Vận tải và truyền thông sẽ được nhập lại từ 3 Bộ Công nghệ thông tin, truyền thông, Bộ Vận tải và Bộ đường sắt.

“Chức năng của cả hai bộ rất lớn nên văn phòng sau khi kết hợp sẽ rất khổng lồ với một lượng lớn bộ phận và nhân viên” - thư ký thường trực U Maung Maung Win của Bộ Tài chính nói.

Đề xuất được quốc hội Myanmar, do đảng cầm quyền Liên đoàn quốc gia vì dân chủ nắm đa số, thảo luận trong ngày 18-3 và có thể được thông qua cùng ngày.

Ông U Maung Maung Win cho biết có thể phải đợi đến tuần sau để biết thêm thông tin về việc tái cấu trúc và tên các bộ trưởng mới. Kế hoạch sẽ được triển khai sau khi ông Htin Kyaw tuyên thệ nhậm chức ngày 30-3.

Giới đầu tư nước ngoài hoan nghênh việc cải tổ sẽ giúp đơn giản hóa quy trình đầu tư vào Myanmar. 

Theo giới phân tích, một số việc sáp nhập, như giữa Bộ Nông nghiệp, tưới tiêu với Bộ Ngư nghiệp và gia súc sẽ tạo ra nhiều thuận lợi, nhưng một số lại gây lo ngại.

“Việc sáp nhập các bộ có thể gây hỗn loạn nhiều hơn và cuối cùng tạo ra một bộ lộn xộn. Đặc biệt khi sáp nhập, người ta không mạnh tay bỏ đi các vị trí, quy trình bị trùng lắp. Tôi nghĩ cần phải có những quyết định cứng rắn” - giám đốc Saw Kapi của Viện chính sách công Salween cho biết.

Trong khi đó, trang Nikkei cũng nhận định kế hoạch nhập Bộ Khai thác mỏ và Bộ Lâm nghiệp, bảo tồn môi trường sẽ đụng chạm đến lợi ích của quân đội.

Trước nay, các nguồn tài nguyên lâm nghiệp và mỏ là nguồn thu lớn cho các nhóm do quân đội hậu thuẫn.

Giới quan sát cho rằng đây có thể là động thái cứng rắn của NLD nhằm thực hiện cam kết phát triển các nguồn tài nguyên một cách bình đẳng và hợp pháp mà đảng này đưa ra trước cuộc bầu cử.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên