06/07/2013 08:41 GMT+7

Mỹ thử tên lửa đánh chặn thất bại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 5-7, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo một vụ thử lá chắn tên lửa của Mỹ tại Thái Binh Dương đã thất bại do tên lửa đánh chặn không bắn trúng tên lửa tấn công.

cgsVPkzc.jpgPhóng to
Hệ thống tên lửa đánh chặn Mỹ đang gặp trục trặc - Ảnh: Wired.com

Theo AFP, thất bại này là một bước lùi nữa của hệ thống tên lửa đánh chặn Mỹ. Từ năm 2008 đến nay quân đội Mỹ chưa một lần thử nghiệm thành công hệ thống này. Trong cuộc thử nghiệm hôm qua, một quả tên lửa đánh chặn được bắn lên từ căn cứ không quân Vandenberg ở California để ngăn chặn một quả tên lửa đạn đạo bắn đi từ quần đảo Marshalls.

“Tuy nhiên vụ đánh chặn đã bất thành - AFP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Phòng vệ tên lửa Mỹ (MDA) Richard Lehner cho biết - Các quan chức phụ trách chương trình phòng vệ tên lửa sẽ mở cuộc điều tra để xác định nguyên nhân thất bại”.

Mỹ hiện đang triển khai 30 tên lửa đánh chặn ở Alaska và California với chi phí lên đến 34 tỷ USD. Hệ thống này có nhiệm vụ ngăn chặn tên lửa đạn đạo do CHDCND Triều Tiên phóng đi. Tuy nhiên hệ thống này liên tục gặp trục trặc kỹ thuật và hai vụ bắn thử năm 2010 cũng đã thất bại.

Lầu Năm Góc sẽ triển khai thêm 14 tên lửa đánh chặn ở Alaska với chi phí 1 tỷ USD do Washington đánh giá nguy cơ Bình Nhưỡng tấn công bằng tên lửa đạn đạo ngày càng gia tăng. Các nghị sĩ Mỹ cũng muốn quân đội triển khai một hệ thống phòng vệ tên lửa mới ở bờ Đông để ngăn chặn nguy cơ Iran tấn công.

Tuy nhiên những người phản đối cho rằng các hệ thống này quá tốn tiền mà lại không hiệu quả.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên