02/03/2011 10:29 GMT+7

Mỹ phát triển máy bay do thám chim ruồi

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Lầu Năm Góc đã chi hàng triệu USD vào việc phát triển những chiếc máy bay do thám siêu nhỏ lấy cảm hứng từ các loài sinh vật, với mỗi chiếc được gắn các thiết bị nhằm thu thập hình ảnh và âm thanh, theo AP.

PKWnjI3d.jpgPhóng to
Máy bay chim ruồi được giới thiệu ngày 25-2 tại California - Ảnh: AP

Giờ đây người ta sẽ phải nhìn những sinh vật nhỏ bé xung quanh với con mắt khác - đó có thể là một chú chim ruồi vô hại hoặc một thứ vũ khí tinh vi.

Các máy bay siêu nhỏ này không chỉ được sử dụng để do thám mà còn được sử dụng để tìm kiếm nạn nhân trong các tòa nhà đổ sập hoặc phát hiện các loại hóa chất nguy hiểm bị rò rỉ.

Bên cạnh mẫu máy bay chim ruồi, các kỹ sư cũng đang tìm cách phát triển những kiểu máy bay khác theo tiêu chí “càng nhỏ càng tốt”. Máy bay có hình dạng côn trùng và trực thăng giống hình hạt cây thích.

Với sải cánh 16,5cm, chiếc máy bay điều khiển từ xa hình con chim ruồi nặng chưa bằng một cục pin AA và có thể bay với tốc độ lên tới 18m/h, hoạt động chỉ bằng cách vỗ hai cánh. Một camera siêu nhỏ được “cấy” vào bụng nó. “Con chim” có thể bay lên và xuống theo chiều thẳng đứng, bay ngang, tiến và lùi. Nó có thể bay vòng theo chiều và ngược chiều kim đồng hồ.

Nhưng quan trọng hơn cả là nó có thể lượn vòng và đậu trên mép cửa sổ trong khi lặng lẽ thu thập thông tin tình báo về kẻ thù.

Công ty Lockheed Martin chuyên sản xuất máy bay cho quân đội Mỹ cũng đang phát triển một máy bay giống hạt cây thích, được gắn thiết bị định vị và các thiết bị cảm ứng hình ảnh. Chiếc máy bay do thám này nặng chỉ 20 gram.

hEdFk78I.jpgPhóng to

Chiều rộng thân máy bay chỉ bằng đường kính đồng xu - Ảnh: AP

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên