Mỹ: nữ quân nhân được xuống tàu ngầm

L.TẤN (THEO LOS ANGELES TIMES) 09/03/2010 18:03 GMT+7

TTCT - Hải quân Mỹ đã quyết định mở cửa tàu ngầm cho nữ quân nhân xuống làm việc sau thời gian dài ngăn cấm. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã thông báo lên quốc hội đề nghị này và chờ thời gian chuẩn y trong một tháng, dự kiến có hiệu lực từ tháng 4.

Theo quy định trước đó, từ năm 1993 nữ quân nhân mới được phép đặt chân lên tàu chiến, ngoại trừ tàu ngầm. Nay chính sách mới cho phép họ làm việc chung với nam giới trong những không gian chật hẹp ở những chuyến đi kéo dài vài tháng, trước mắt là trên những tàu ngầm loại lớn (ảnh).

Phóng to
Ảnh: flickr.com

Nữ quân nhân bị cấm xuống tàu ngầm chủ yếu do phí tổn thiết kế tàu ngầm. Nhưng nay các tàu ngầm loại lớn có những phòng ngủ tách riêng và nhiều phòng tắm cho phép sử dụng không chung đụng. Đề xuất trên là của đô đốc hải quân Michael G. Mullen từ cuối năm ngoái, sau khi có những nghiên cứu về khả năng đón nhận phụ nữ xuống tàu ngầm.

Hải quân Anh cũng chuẩn bị có thay đổi tương tự để giải quyết tình trạng thiếu hụt nữ quân nhân. Những người phản đối biện pháp này nêu ra các nguy hiểm về mặt sức khỏe như bào thai bị đe dọa bởi bụi độc hại, nguy cơ vô sinh do phát xạ ở các tàu ngầm hạt nhân. Trong khi đó, nữ quân nhân đã được phép xuống tàu ngầm ở Úc, Canada, Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận