11/11/2015 18:32 GMT+7

Mỹ, Cuba sẽ sớm nối lại đường bay thẳng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-11, Bộ Ngoại giao Cuba thông báo nước này và Mỹ đang chuẩn bị ký thỏa thuận nối lại đường bay thẳng và dịch vụ thư tín trực tiếp.

Chủ tịch Cuba Raul Castro kêu gọi Mỹ sớm dỡ bỏ cấm vận - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bà Josefina Vidal, đại diện Bộ Ngoại giao Cuba, khẳng định hai nước sẽ sớm công bố các thỏa thuận trong vài tuần tới.

Ngoài ra, trong cuộc họp song phương ở Washington mới đây, hai bên cũng đạt được sự đồng thuận về việc hợp tác bảo vệ môi trường và chống buôn lậu ma túy.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các vấn đề quan trọng mà hai bên còn phải thảo luận là an ninh và an toàn hàng không. Mỹ cũng sẽ xem xét việc hãng hàng không nhà nước Cuba Cubana de Aviacion bay liên danh với các hãng hàng không Mỹ và bán vé các chuyến bay do các hãng Mỹ tổ chức.

Kể cả khi hai nước có thỏa thuận hàng không thì đi lại giữa Cuba và Mỹ vẫn bị hạn chế do lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba về việc cấm du lịch tới nước này. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận này.

Trong thời gian qua ông Obama đã dùng quyền hành pháp để cởi bỏ nhiều hạn chế thương mại, du lịch và đầu tư với Cuba. Nhưng chỉ có Quốc hội Mỹ mới có quyền dỡ bỏ cấm vận, và Đảng Cộng hòa thời gian qua đã lên tiếng phản đối điều này.

Hiện hai bên cũng còn nhiều vướng mắc như việc một số công ty Mỹ muốn Cuba bồi thường tài sản bị nước này quốc hữu hóa. Còn Cuba muốn đòi lại vịnh Guantanamo, nơi hải quân Mỹ sử dụng từ năm 1898.

Cuộc họp song phương Mỹ - Cuba kế tiếp sẽ diễn ra ở Havana vào đầu năm 2016.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên