14/02/2012 09:31 GMT+7

Mỹ - CHDCND Triều Tiên nối lại đàm phán

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Ngày 13-2, Mỹ cho biết sẽ gửi đặc phái viên cao cấp tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc để hội đàm với đại diện của CHDCND Triều Tiên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên được tổ chức sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il đột ngột qua đời hôm 17-12-2011.

lwNDD02c.jpgPhóng to
Thành viên của đoàn nghệ thuật CHDCND Triều Tiên sống ở Nhật Bản biểu diễn nhân ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng ngày 12-2-2012 - Ảnh: Kyodo/Reuters

Theo chương trình, đặc phái viên của Mỹ về chính sách với CHDCND Triều Tiên, ông Glyn Davies, sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan vào ngày 23-2-2012.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết đây sẽ là vòng đàm phán song phương thứ ba giữa hai bên kể từ mùa hè năm 2011, nhằm khởi động lại tiến trình đàm phán đa phương để CHDCND Triều Tiên đổi lấy viện trợ nếu nước này giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc gặp lần này ở Bắc Kinh sẽ không có đặc phái viên của Mỹ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, ông Robert King. Năm 2011, ông đã tới CHDCND Triều Tiên để thảo luận về hỗ trợ lương thực.

HxheHSlZ.jpgPhóng to

Người dân CHDCND Triều Tiên ngồi trên xe trong thời tiết giá lạnh ở Bình Nhưỡng ngày 13-2-2012 - Ảnh: Kyodo/Reuters

Cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nước kể từ khi CHDCND Triều Tiên có nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un được xem là dấu hiệu cho thấy chế độ mới ở CHDCND Triều Tiên sẵn sàng giao thiệp với Mỹ và giải quyết những quan ngại của quốc tế về chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này.

Năm 2011, Mỹ đã thực hiện 2 vòng đàm phán với CHDCND Triều Tiên ở New York và Geneva với hi vọng tiếp tục mở cửa cho đối thoại. Cuộc gặp thứ 3 đáng lý tổ chức ở Bắc Kinh vào tháng 12-2011 nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong Il đột ngột qua đời nên phải tạm hoãn.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên