22/01/2015 00:10 GMT+7

​Mực nước hồ Baikal xuống thấp kỷ lục trong 60 năm

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 20-1, giới chức vùng Buryatia bên hồ Baikal của Nga cho biết mực nước ở hồ nước ngọt lớn nhất thế giới này đã xuống thấp kỷ lục.

Các nhà môi trường cho rằng tình trạng này là do thời tiết hanh khô và ngành công nghiệp khu vực sử dụng nước quá mức.

Người đứng đầu cơ quan quản lý các nguồn tài nguyên khu vực Yurry Safyanov cho biết mực nước tại hồ Baikal hiện chỉ cao hơn mức tối thiểu 8 cm, mức thấp nhất trong 60 năm qua.

Theo quy định của chính phủ Nga, mực nước tối thiểu ở hồ Baikal phải là 456m trên mực nước biển.

Người đứng đầu vùng Buryatia, ông Vyacheslav Nagovitsyn, khẳng định thường xuyên nhận được thông báo của người dân sống quanh hồ về việc nước hồ xuống thấp, các suối ngầm khô cạn, nhiều loài cá biến mất và các vụ cháy rừng gia tăng.

Ông Alexander Kolotov - nhà điều phối thuộc liên đoàn các nhà hoạt động môi trường Nga, Trung Quốc, Mông Cổ và Mỹ - cho rằng ngành năng lượng đang phá hoại hệ sinh thái của hồ Baikal khi khai thác nước quá mức để phục vụ mục tiêu tăng sản lượng điện.

x2M1d2He.jpg

Hồ Baikal là một trong những danh thắng ấn tượng nhất của Nga, chứa khoảng 1/5 lượng nước ngọt của trái đất và là nguồn cung cấp nước cho một số nhà máy thủy điện trong vùng, trong đó có nhà máy Irkutsk.

Việc khai thác quá mức nguồn nước từ hồ Baikal đang gây tranh cãi giữa ngành công nghiệp điện và người dân ven hồ.

Tuần tới, chính phủ Nga sẽ triệu tập phiên họp đặc biệt để quyết định xem có cho phép hạ mực nước tối thiểu ở hồ Baikal để vận hành các nhà máy thủy điện hay không.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên