25/09/2012 10:56 GMT+7

Mua đất dự án chưa có sổ đỏ

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Đoàn luật sư TP.HCM)

TTO - * Tôi hiện làm việc tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội. Tôi đang muốn mua một lô đất 50m2 của Công ty cổ phần XD&TM A nằm trên địa bàn thị trấn Đông Anh nhưng hiện tại lô đất đó chưa có sổ đỏ. Đất thuộc khu dân cư do công ty phân đất cho cán bộ công nhân viên công ty.

Xin hỏi thủ tục mua bán cũng như những giấy tờ cần thiết cho việc mua bán lô đất nói trên phải như thế nào? Trình tự ra sao? Cảm ơn.

Tung Chu Anh (chutungbka@... )

- Trả lời:

Trước tiên, xin khẳng định với bạn điều kiện tiên quyết cho người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất (như chuyển nhượng, tặng cho... ) là đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên thực tế, việc mua bán đất dự án chưa có sổ đỏ thường được lách luật bằng việc ký với nhau hợp đồng đặt cọc với nội dung hứa mua, hứa bán.

Trong trường hợp một số dự án đầu tư xây dựng theo hình thức phân lô bán nền, chủ đầu tư và bên mua thực hiện mua bán theo hình thức góp vốn để hưởng quyền mua nền nhà thì khi đó việc mua bán đất được thực hiện thông qua việc chuyển nhượng hợp đồng góp vốn... Tuy nhiên, các hình thức mua bán này thường tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Để được pháp luật bảo hộ việc mua bán cũng như được bảo hộ quyền sử dụng đất, việc mua bán đất của bạn nhất thiết phải theo trình tự, thủ tục quy định, điều đó đòi hỏi thửa đất bạn định chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên