03/03/2010 18:01 GMT+7

Moulay Idriss - thánh địa thiêng của người Morocco

Bài: NAM VINH - Ảnh: N.T.C.
Bài: NAM VINH - Ảnh: N.T.C.

TTO - Thị trấn Moulay Idriss với khoảng 12.000 dân nằm trên độ cao 550m so với mực nước biển trên thung lũng Khouman của dải núi Zerhoun. Đây là vùng đất thiêng liêng và quan trọng bậc nhất của Morocco - nơi hành hương số một của người theo đạo Hồi nước này.

WRU3hNlr.jpgPhóng to
Thị trấn Moulay Idriss nhìn từ trên cao

Buổi sáng mùa đông, tình cờ và bất ngờ khi chúng tôi gặp hai người bạn đến từ Úc, một mang dòng máu Việt, một mang dòng máu Indonesia. Cả hai dự định đến Volubilis và Mouley Idriss. Cô bạn gốc Việt chỉ nghe và hiểu tiếng Việt chứ không nói được ngoài vài từ "phở", "nem", "bún bò", "anh chị"… nhưng ai cũng thấy thú vị khi gặp được nhau ở nơi xa lạ này.

Thị trấn được lấy theo tên của vị thánh và cũng là vị vua đầu tiên của Morocco - Moulay Idriss Ibn Abdallah ben el Hassan ben Ali, vẫn được biết dưới cái tên Mouley Idriss đệ nhất. Ông thuộc dòng dõi của nhà tiên tri Muhammad, sau khi phải chạy khỏi Arabia ông đã lập nghiệp tại Volubilis trước khi thành lập lên Fès, cố đô lâu đời nhất của Morocco.

Đây được coi là Mecca của vùng Maghreb (gồm ba nước Bắc Phi là Morocco, Tunisia và Algeria cũng như một phần của Libăng và Mauretania).

Cả bốn nhập ngay thành một nhóm và lập tức thuê một taxi đến thành phố La Mã phế tích Volubilis, sau đó lại long rong trên chiếc xe bốn chỗ nhét tới sáu người đến Moulay Idriss.

Cho đến năm 1917 người ngoài đạo Hồi không được bước chân đến vùng đất này. Ngày nay du khách có thể đến đây tham quan nhưng không được vào thăm nhà thờ Hồi giáo và lăng mộ của vị vua đầu tiên của đất nước Hồi giáo này - vị thánh Moulay Idriss - nên thị trấn khá vắng du khách nước ngoài. Phần lớn du khách đến đây là người đạo Hồi đi hành hương.

Ngoại trừ khu nhà thờ và lăng mộ, quang cảnh xung quanh khá yên tĩnh. Ôtô không được vào, taxi chở du khách đến đây phải đỗ ngoài rìa thị trấn. Trên đường đi, các hẻm ngõ... phương tiện giao thông duy nhất là la và lừa.

Chúng tôi đến quảng trường trung tâm, ngay cạnh khu nhà thờ và lăng mộ của vị thánh Moulay Idriss và từ đó chiêm ngưỡng nhà thờ từ xa.

ArZFFK6I.jpgPhóng to
Đường vào thánh đường, nơi có lăng mộ của Moulay Idriss và nhà thờ Hồi giáo tọa lạc
5NzwhdFB.jpgPhóng to
Chỉ có người theo đạo Hồi mới được vào bên trong khu thánh địa

Bốn người chúng tôi lang thang khắp các ngõ hẻm, những khu phố vắng tanh bóng người. Thi thoảng gặp vài em bé, một hai ba người dắt lừa chở củi trên đường và vài du khách phương Tây.

Có lẽ đã quen với việc du khách hỏi thăm đường nên bọn trẻ sốt sắng chỉ chúng tôi đường lên các điểm cao để ngắm cảnh bao quát cả thị trấn và thạo cả... khoản đòi tiền sau đó!

vzexj4JS.jpgPhóng to
Taxi phải đỗ ngoài rìa thành phố
KDzVMd01.jpgPhóng to
Phương tiện giao thông chính là lừa
mTrBPhx7.jpgPhóng to
Ngõ vắng heo hút ở Moulay Idriss
MvkB0Y4H.jpgPhóng to
Lang thang trên các ngõ vắng, thi thoảng mới gặp vài người dân

Sau vài lần lạc lên lạc xuống cuối cùng cả nhóm cũng leo lên được điểm nhìn toàn cảnh thị trấn. Phía dưới lúc này hiện rõ nhà thờ và nơi chôn cất Mouley Idriss đệ nhất. Nổi bật trong những ngôi nhà ở đây là mái ngói màu xanh lá cây của nhà thờ Hồi giáo và khu lăng mộ. Những ngôi nhà nằm san sát từ dưới chân lên trên đỉnh núi như những ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Năm 792, Mouley Idriss bị chư hầu của hoàng đế Ả rập Harun er-Rachid đầu độc và được chôn ngay tại nơi ông mất. Qua thời gian, dần dần quanh khu lăng mộ những người tôn thờ ông đã lập lên thị trấn này. Bên cạnh Mecca, Jerusalem, Medina và Kairouan Moulay Idriss - những nơi hành hương chính của người theo đạo Hồi, khu lăng mộ ngày nay trở thành nơi hành hương quan trọng nhất của Morocco.

Yj2CInKX.jpgPhóng to
Lăng mộ Moulay Idriss (mái nhà xanh hình kim tự tháp) và nhà thờ Hồi giáo

Người chủ quán bán thức ăn trưa cho biết thời gian thú vị nhất để đến thăm Moulay Idriss là cuối tháng 8 đầu tháng 9, khi lễ hội Moulay Idriss Moussem diễn ra. Nhiều người Hồi giáo vì không có khả năng kinh tế đã hành hương đến đây bảy lần thay cho việc hành hương đến Mecca xa xôi, thánh địa của thế giới Hồi giáo.

Trong thời gian này người theo đạo Hồi khắp nơi về đây thăm lăng mộ của vị thánh để cầu mong một năm mới mọi sự tốt lành. Đó vừa là lễ hội tôn giáo vừa là dịp để người dân Morocco thể hiện văn hóa của mình với nhiều chương trình văn hóa, giải trí phong phú. Đây có lẽ là điều cuốn hút du khách ngoại đạo nhất.

Chúng tôi cũng thế, đã đến mà vẫn còn tiếc, thôi thì lại hẹn đến một mùa thu nào đó thật đẹp...

Bài: NAM VINH - Ảnh: N.T.C.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên