04/02/2012 18:10 GMT+7

Một thiên đường hạ giới

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTCT - Đó là một đất nước xa lạ theo đúng nghĩa đen: xa vì nằm chơi vơi giữa Ấn Độ Dương, lạ vì không mấy người Việt Nam từng đến đảo quốc này. Maldives không chỉ xa và lạ, đó là một “thiên đường hạ giới”.

1rucpaWT.jpgPhóng to

Một đảo resort - “thiên đường hạ giới” là đây! - Ảnh: Wikipedia

Sau một giờ bay từ Colombo, Sri Lanka, máy bay hạ thấp độ cao để đáp xuống sân bay quốc tế Ibrahim Nasir, khung cảnh bên dưới khiến hành khách bị choáng ngợp. Những đảo nổi và đảo chìm trải dài trên một vùng biển bao la. Đảo chìm lờ mờ dưới làn nước biển xanh đậm làm nên những vòng tròn màu xanh tựa như những viên ngọc bích giữa Ấn Độ Dương. Đặt chân xuống sân bay, cảm giác đầu tiên của tôi là ngỡ ngàng trước màu nước xanh ngọc và trong vắt quanh sân bay.

Nước Cộng hòa Maldives là tập hợp của hơn 1.000 hòn đảo, với chừng 200 đảo có người sinh sống. Đất nước nhỏ bé này bị phân tán đến nỗi thủ đô Malé nằm trọn trên một đảo, sân bay ở một đảo khác và các khu du lịch nằm rải rác ở nhiều đảo từ bắc đến nam. Các đảo resort là “đặc sản” của Maldives. Đến đây mà chưa sống ở resort trên đảo dù chỉ một ngày coi như chưa biết Maldives!

Các đảo resort thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang dã, bãi cát trắng phau và làn nước xanh trong đến nỗi bạn dễ dàng nhìn thấy cá bơi quanh mình. Phía trước bãi biển là một khoảng trời nước mênh mông, nơi bạn có thể ngắm hoàng hôn hay bình minh trên Ấn Độ Dương. Vẻ hoang dã ở các đảo resort còn là những quần thể cây xanh mọc tự nhiên, bóng mát phủ kín hòn đảo và những con kỳ nhông cát thỉnh thoảng chạy qua lại trước mặt bạn.

Vào buổi chạng vạng, tàu của resort chở bạn ra khơi để ngắm hoàng hôn. Nếu may mắn, bạn có thể nhìn thấy những đàn cá heo bơi dưới nắng chiều, nhảy lên khỏi mặt nước theo tiếng reo hò của du khách.

udsSePAa.jpgPhóng to

Malé nhìn từ cảng biển - Ảnh: Việt Phương

Du lịch và các resort là nguồn thu chính của Maldives bởi nước này nằm trên các đảo san hô, không có tài nguyên và cũng không thể sản xuất được gì. Giá các resort ở Maldives không đến nỗi đắt so với các resort khác trên thế giới. Đảo nào càng ở xa sân bay thì giá phòng càng rẻ nhưng giá vận chuyển từ sân bay về đảo lại cao.

Với những đảo gần, du khách có thể được thuyền của resort đón với chi phí bằng 1/2 hoặc 1/3 giá phòng. Còn với những đảo xa hơn phải đi thủy phi cơ với giá có khi đắt gấp đôi giá phòng, thậm chí đắt hơn cả vé máy bay từ Việt Nam sang Maldives! Do vậy các resort gần sân bay hoặc thủ đô Malé được ưa thích hơn.

Đến Maldives bạn nên ghé Malé để tham quan một trong những thủ đô độc đáo nhất thế giới. Malé nằm gọn trên một hòn đảo và có diện tích 5,7km2 nên chỉ mất 15-20 phút để đi một vòng quanh đảo bằng xe máy - phương tiện đi lại thông dụng nhất của dân địa phương. Taxi ở Malé không có đồng hồ tính cước vì giá chung một cuốc taxi đi đâu đó trong thành phố là 20 rufiyaa (khoảng 1 USD). Bạn có thể đi bộ cũng đến mọi nơi cần đến trên đảo.

xd6N9pLr.jpgPhóng to

Tàu cao tốc đưa đón du khách đến các đảo resort - Ảnh: Việt Phương

Ở Malé, toàn bộ đường sá được lát đá và hầu hết chỉ có hai làn xe ngược chiều, luôn trật tự và thông thoáng. Nhà ở Maldives phần lớn nho nhỏ, san sát nhau nhưng đồng đều và không lộn xộn. Ngoài số nhà, nhà nào cũng có tên riêng do chủ nhân tự đặt.

Cuộc sống đắt đỏ vì mọi thứ đều phải nhập khẩu từ Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan... Nước sinh hoạt có thể khoan từ lòng đất nhưng điện thì phải chạy máy phát và sử dụng năng lượng mặt trời. Nếu chịu khó tìm, bạn có thể ăn hay mua sắm ở các quán ăn, cửa hàng dân địa phương thường lui tới, nơi giá cả không đến nỗi cao. Bạn cũng có thể đến khu cảng cá và chợ địa phương, nơi bán các loại hải sản, nông sản, trái cây với giá bình dân.

Maldives ở cách biệt giữa đại dương khiến cuộc sống gặp nhiều hạn chế nhưng đến với đảo quốc này vài ngày, sống giữa những người bản xứ luôn thân thiện trong một môi trường thiên nhiên được bảo vệ tối đa, tôi mới hiểu vì sao đảo quốc xinh đẹp này có sức hút đến như vậy với du khách bốn phương.

pHg95d9h.jpgPhóng to

Những con đường lát đá ở Malé - Ảnh: Việt Phương

Maldives cách Colombo (Sri Lanka) một giờ bay và cách Bangkok (Thái Lan) bốn giờ bay. Bạn có thể lấy các chuyến bay từ Bangkok, Kuala Lumpur, Singapore, Colombo... Nếu đặt phòng ở các resort (qua email) bạn nên chọn chuyến bay ban ngày vì ban đêm một số resort không thể đón khách và như thế bạn phải ở lại Malé đợi đến sáng hôm sau. Du khách từ bất kỳ nước nào đến với Maldives đều được miễn thị thực visa trong 30 ngày.

Đến Maldives, một đất nước Hồi giáo, bạn nên để ý một số điều cấm kỵ như không được mang theo thịt heo, đồ uống có cồn, văn hóa phẩm có tính chất gợi dục... Có thể mặc đồ tắm ở các resort nhưng không được... khỏa thân. Trên các đảo dân sinh tuyệt đối phải ăn mặc kín đáo.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên