04/06/2013 21:28 GMT+7

Một "thế giới khác" ở kinh đô ánh sáng

ĐAN THY (Theo QMI)
ĐAN THY (Theo QMI)

TTO - Khi đã mãn nhãn trước những công trình kiến trúc tuyệt mỹ, những bảo tàng lộng lẫy... bạn có thể thưởng thức một hương vị khác của Paris, nơi được mệnh danh là trung tâm của châu Âu, khi tham gia những hành trình còn khá xa lạ với số đông du khách.

QNl5SdbP.jpgPhóng to
Một hệ thống cống ngầm ở Paris được cải tạo phục vụ du lịch - Ảnh: Flickr

Tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn, đại lộ Champs-Élysées... là những khu vực tập trung khách du lịch tứ xứ của Paris, kinh đô ánh sáng của nước Pháp. Thế nhưng, theo những công ty du lịch địa phương, với những du khách mong muốn được khám phá nhiều hơn thế, Paris vẫn đủ để thu hút bước chân đến với những cung đường du lịch mang sắc thái hoàn toàn khác.

* Cách tháp Eiffel vài con đường có nhiều cầu thang dẫn xuống hệ thống ngầm bên dưới thành phố là Bảo tàng cống ngầm ở Paris. Hệ thống cống rãnh này là một phần của lịch sử Paris và bắt đầu đón khách tham quan từ thế kỷ 19. Ngày nay, hệ thống cống ngầm này đã trở thành một hệ thống triển lãm ngầm khổng lồ.

Trong một giờ tham quan qua các phòng trưng bày, hướng dẫn viên sẽ giới thiệu với du khách lịch sử của hệ thống cống cũng như những nguyên tắc cung cấp nước sạch, cách xử lý nước thải, khó khăn của những nghề liên quan đến cống rãnh. Trong đó có những truyền thuyết có thể khiến du khách lạnh sống lưng.

Giá thông thường cho một chuyến tham quan này khoảng 4,3 euro.

noF4B3nn.jpgPhóng to
Khách du lịch tham quan một đường cống ngầm ở Paris - Ảnh: Flickr

* Chiêm ngưỡng Paris từ tầng hai của tháp Eiffel đã là điều thú vị. Thế nhưng, vẫn có một cách thức ngắm nhìn Paris đặc biệt hơn và nhất là không phải chen chúc cùng đám đông. Theo đó, du khách đến công viên André Citroën ở quận 15 và bỏ ra 12 euro cho 15 phút khám phá Paris từ khinh khí cầu cao 35m với đường kính 22,5m. Khi bay ở độ cao 150m, khinh khí cầu cho phép du khách nhìn xa đến 20km.

Kể từ khi đưa vào hoạt động từ năm 1999, khinh khí cầu Paris đã phục vụ cho cả triệu du khách. Và từ mùa xuân năm 2008, khinh khí cầu này đã trở thành một nhân viên mẫn cán trong việc đưa ra chỉ số chất lượng không khí ở Paris khi hợp tác với AIRPARIF, cơ quan phụ trách giám sát chất lượng không khí ở Pháp.

Theo đó, khinh khí cầu sẽ chuyển màu tùy theo chất lượng không khí trong thành phố (như xanh/tốt đến đỏ/xấu hay chuyển sang cam/không tốt lắm).

MEnYcRE9.jpgPhóng to
Chiêm ngưỡng Paris từ khinh khí cầu - Ảnh: AFP

* Đến Paris vào tầm đầu tháng 8, du khách có thể thả bộ thư giãn trên bãi biển ngay trong lòng thành phố. Từ nhiều năm nay, không chỉ dân địa phương mà du khách quốc tế cũng tận hưởng bầu không khí hội hè và cảm giác thả lỏng bên bãi cát gợi nhớ đến biển xanh cát trắng vốn là đặc sản của miền biển, ngay bên bờ sông Seine.

Vào thời điểm này, các hoạt động thể thao, chơi bi sắt... luôn nhộn nhịp trên bãi cát rộng 800m bên bờ phải sông Seine. Và những hàng ghế dưới bóng các cây cọ luôn đầy ắp người thưởng thức các sô diễn nghệ thuật tại chỗ.

Theo dự kiến, hoạt động bãi biển trong lòng thành phố Paris lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 20-7 đến 18-8, vào cửa tự do.

y8xjlP5Y.jpgPhóng to
Bãi biển nhân tạo bên bờ sông Seine - Ảnh: Fotolia

* Thông thường, du khách có khá ít thời gian để có thể tham quan những điểm đến bên ngoài trung tâm Paris. Thế nhưng sẽ là điều đáng tiếc nếu không thể dành thời gian ngắm nhìn khu vực phía Đông của cầu Charles de Gaulle, bởi nơi này có rất nhiều điều đáng thu vào tầm mắt.

Khi bước ra khỏi trạm tàu điện ngầm Bercy ở quận 12, du khách sẽ bị hút hồn trước công viên tuyệt đẹp Bercy, gồm ba vườn hoa mà một trong số đó có quy mô lớn nhất Paris. Xa hơn một chút là làng Bercy với những quán xá sang trọng, các cửa hàng nhiều màu sắc nằm trong các tòa nhà nhỏ bằng đá xếp thẳng hàng giống hệt nhau.

Trong hơn một thế kỷ và cho đến năm 1960, Bercy là một thị trường rượu vang khổng lồ của khu vực. Đến cuối những năm 1990, nơi đây được khôi phục và cải tạo thành một trung tâm thương mại có kiến trúc thân thiện, điểm xuyết nhiều di tích lịch sử, tích hợp được quá khứ và hiện tại được gọi là làng Bercy.

Bao quanh trung tâm là con đường trải sỏi, giàn hoa bên hàng hiên lãng mạn mang lại cảm giác dịu êm cho khách tham quan trước khi đến các cửa hàng, các không gian giải trí hiện đại. Trung tâm cũng là nơi thường xuyên diễn ra các chương trình nghệ thuật tầm cỡ và các cuộc triển lãm lớn vào cửa miễn phí.

Những hoạt động đa dạng đã giúp làng Bercy đón hơn 12 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó 20% là du khách nước ngoài.

ouoNNFmA.jpgPhóng to
Du khách dập dìu ở làng Bercy - Ảnh: Wikipedia

* Gần như mọi du khách đến Pháp đều một lần du ngoạn trên dòng sông Seine. Thế nhưng có mấy người biết rằng Paris vẫn còn có Saint-Martin, một dòng kênh khác dài đến 4,5km len lỏi qua quận 10 và 11 có khả năng mang lại những cảm giác nhẹ nhàng, thư thái không kém.

Vào buổi chiều, hai bờ kênh thường tràn ngập thanh niên cắm trại, uống bia và chơi nhạc trong bầu không khí giao cảm thân thiện. Ở phía cuối con kênh, du khách dễ dàng chọn cho mình một chỗ ngồi trong vô số quán xá ngoài trời bao quanh hồ nước Villette và trầm tư thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày bên ngoài.

RchlayHu.jpgPhóng to
Kênh Saint-Martin - Ảnh: Fotolia

* Một hoạt động khác ở Pháp rất được du khách đơn lẻ ưa chuộng là khám phá các khu phố, ngóc ngách của Paris qua hành trình miễn phí trong một ngày do tổ chức Greeters cung cấp. Ở đó, hướng dẫn viên là những người dân tình nguyện sinh sống tại Paris.

Du khách sẽ thuê một chiếc xe đạp Vélib (loại xe đạp tự phục vụ) để cùng với hướng dẫn viên len lỏi khắp phố xá, khám phá một bộ mặt khác của Paris. Việc tìm hiểu sâu hơn cuộc sống của dân địa phương theo loại hình này hẳn sẽ khiến du khách không thể nào quên một Paris vô cùng hiếu khách...

ĐAN THY (Theo QMI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên