03/09/2006 12:06 GMT+7

Một ngày trên vịnh Bái Tử Long

CAN LỘC
CAN LỘC

TTCT - Xuất phát từ bến Cái Rồng của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), tàu khách 160 mã lực nhẹ nhàng lướt sóng. “Chúng ta sẽ đến những nơi hoàn toàn không có trong hải đồ VN” - trước khi xuất bến, chủ tàu khích lệ cả nhóm 30 người khách chúng tôi bằng một lộ trình đầy hấp dẫn.

Y6tWdl1Z.jpgPhóng to
TTCT - Xuất phát từ bến Cái Rồng của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), tàu khách 160 mã lực nhẹ nhàng lướt sóng. “Chúng ta sẽ đến những nơi hoàn toàn không có trong hải đồ VN” - trước khi xuất bến, chủ tàu khích lệ cả nhóm 30 người khách chúng tôi bằng một lộ trình đầy hấp dẫn.

Xuất bến khá sớm, chiếc tàu khách nhanh chóng đưa chúng tôi khám phá vẻ đẹp kỳ thú của vịnh Bái Tử Long. Đang bình thản lướt sóng thì trạng thái thăng bằng của con tàu bị xô lệch sang hướng đông vì đám khách hiếu kỳ đổ dồn về một phía ngắm mặt trời nhô lên khỏi mặt biển, gác lên những hòn đảo. Cảnh tượng đẹp và rực rỡ quá, sự tinh khiết của buổi sáng được tô hồng bằng những rẻ quạt nhiều màu sắc từ phía mặt trời.

Nước biển một màu xanh, dòng chảy xuôi theo cơn gió nhẹ làm khoang tàu đầy ắp vị mặn của muối, ai cũng sảng khoái vì được thỏa thích hít thở không khí trong lành giữa mênh mông trời đất.

Suốt cuộc hành trình, tàu đi qua biết bao đảo nhỏ với nhiều hình thù hấp dẫn. Có đảo đơn độc như cây nấm mọc giữa dòng nước mặn ngàn đời. Có đảo mà theo một người khách hình dung “như đầu con kỳ nhông”... Óc tưởng tượng của du khách được phát huy tối đa. Mỗi tiểu đảo được đoàn khách chúng tôi gắn cho một cái tên căn cứ vào hình dạng của nó.

Tàu chạy chậm dần khi đến đảo Đống Chén, mà theo người địa phương cho biết, phía dưới làn nước biển là những hòn đá trông như chiếc chén, to nhỏ đủ cỡ. Đón du khách trước khi vào đảo Đống Chén là khối đá khổng lồ giống hệt con rùa nhô cả thân mình khỏi mặt nước.

Ra vịnh từ ngày còn nhỏ, chủ tàu Bùi Đình Đề đã in dấu chân lên tất cả những con lạch, cửa sông mà tàu ông từng đi qua. Nghe ông xướng tên những hòn Dạn, núi Hoi, gãnh Trèo Lập, hòn Thồng, hòn Gội... khiến đám khách trẻ không khỏi tò mò. Ông Đề cho biết những địa danh mà ông vừa nói hoàn toàn không có trong hải đồ VN và có lẽ đó cũng là những điểm đến thú vị nhất trên vịnh Bái Tử Long.

Không có hướng dẫn viên du lịch, chủ tàu phải trả lời những câu hỏi liên tiếp và láu lỉnh của đám khách lần đầu tiên ra vịnh. Ngoài hệ thống đảo to, đảo nhỏ, Bái Tử Long còn hình thành nhiều hang động đẹp, quyến rũ. Động ở đảo Phất Cờ, động Hang Quan... là khúc anh hùng ca về một thời khói lửa.

Hang Quan từng là nơi bộ đội VN trú ẩn và tập trung khí tài, che giấu tàu thuyền phục vụ các trận chiến trên vịnh Bắc bộ. Nắng trưa rực rỡ, màu xanh của núi hiện ra ngút ngàn. Lần đầu tiên trong đời, tất cả du khách có dịp chứng kiến một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, khi vịnh Bái Tử Long được bao bọc bởi một váng nước khổng lồ như dải lụa mềm, dập dềnh và chỉ bị cắt ra khi những con tàu xé sóng lướt đi.

Tàu đến hòn Đũa khi trời đứng bóng. Như tên gọi, nhìn từ xa hòn đảo như chiếc đũa khổng lồ nhô mình khỏi mặt nước. Đã hết mùa hè mà từ đỉnh núi vẫn văng vẳng tiếng tu hú gọi bầy nao nao. Không có bến cảng mà mặt nước Bái Tử Long vẫn thu hút những cánh chim hải âu chấp chới, và một hình ảnh đặc biệt nữa là những cú bay người tuyệt đẹp lên khỏi mặt nước của đám cá quài (cá kiếm vòng) trước mũi tàu rẽ sóng. Rồi tàu ghé đảo Quan Lạn, nơi có bãi cát trắng mà đám khách tha hồ lăn lê cả quần áo nhưng không tìm thấy một vết bẩn nào.

Giữa trùng khơi vẫn có những làng, bản với biết bao con người đang sinh sống: xã Bản Sen, thôn Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi... nhô lên từ những hòn đảo được bao phủ một màu xanh cây rừng. Trên những khe núi là dòng nước ngọt trong lành. Thấm mệt sau nhiều giờ lênh đênh trên vịnh, rồi lại thỏa thích vẫy vùng tắm biển, chúng tôi thưởng thức bữa ăn trưa thật hấp dẫn trên xã đảo Bản Sen với các món kỳ cùng, ốc gai nướng, mực tươi, cá biển...

Tàu trở về điểm xuất phát khi trời đã nhuộm màu hoàng hôn, bỏ lại tiếng chim tu hú, váng nước, con tu hài... và những ánh mắt thân tình của bà con sống trên các xã đảo xa xôi giữa vịnh biển mênh mông.

CAN LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên