09/08/2011 15:42 GMT+7

Một ngày ở Jogja

BĂNG GIANG
BĂNG GIANG

TTO - Jogja là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất trên đảo Java, một nơi đông đúc, nhộn nhịp và hấp dẫn du khách bởi bức tranh muôn màu về cuộc sống, văn hóa, nghệ thuật của người dân Indonesia.

Có khá nhiều phương tiện giao thông ở Jogja đem lại cho du khách cảm giác khám phá thú vị. Becak là một ví dụ điển hình. Đây là một loại xe đạp ba bánh giống xích lô của Việt Nam, luôn chờ khách ở khắp các góc phố, đầu đường, ngõ hẻm. Giá cả thường bị đẩy lên rất cao nên bạn có thể mặc cả thoải mái, nhất là khi chỉ có ý định di chuyển loanh quanh Jogja.

Ngoài ra dokar - xe ngựa kéo - cũng là một phương tiện giao thông phổ biến cho các nhóm đông người, trung bình một xe ngựa có thể chở được 4-6 hành khách.

OZhSYzIP.jpgPhóng to

Xe dokar trên đường phố Jogja - Ảnh: B.Giang

Xe buýt công cộng là một lựa chọn phổ biến của người dân ở Jogja trên các tuyến đường dài hơn một cây số. Với khách du lịch, nhiều người chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển đến các điểm tham quan nổi tiếng ở Jogja như cụm đền Prambanan hay Borobudur. Tuy nhiên để an toàn, bạn nên cẩn thận không mang theo nhiều đồ giá trị và chú ý hơn nếu di chuyển bằng xe buýt.

Nếu cảm thấy tự tin và muốn tự mình khám phá thành phố có nhiều tấm áo văn hóa này, bạn còn chần chừ gì mà không tự thuê xe máy. Sosrowijayan là khu phố Tây balô nổi tiếng của Jogja với rất nhiều nhà nghỉ, mostel, homestay và là nơi rất dễ dàng thuê xe máy mà không phải đặt cọc với bất kỳ hình thức nào.

Với chi phí khoảng 60.000-70.000 rupiad cho một ngày, có thể thuê một chiếc xe máy và tự mình phóng xe ra biển Parangtritis hay núi lửa Merapi. Nếu không, chỉ quanh quẩn ở trung tâm bạn cũng có thể khám phá rất nhiều điều thú vị.

wR5tZ3dV.jpgPhóng to
Một gian hàng trên vỉa hè - Ảnh: B.Giang

Chợ truyền thống Beringharjo

Chợ được xây dựng ở phía bắc pháo đài Hà Lan vào khoảng thế kỷ 18. Ở đây, bạn sẽ có cảm tưởng mình đang lạc vào một thế giới khác, nơi cung cấp vô số mặt hàng thủ công mỹ nghệ như nữ trang, đồ phụ kiện dành cho phụ nữ, quần áo, vải vóc và các mặt hàng thiết yếu hằng ngày như rau củ, trái cây, thịt cá…

Nhưng phố đi bộ Malioboro mới thật sự là thiên đường mua sắm cho nhiều người, không chỉ với khách du lịch mà với cả người Indonesia.

GjY1ubzN.jpgPhóng to
Một góc chợ Beringharjo - Ảnh: B.Giang
DkOuQ93G.jpgPhóng to
Một trong những món quà kỷ niệm độc đáo của Java - Ảnh: B.Giang

Cung điện hoàng gia (Kraton)

Nằm ở cuối đường Malioboro, cung điện hoàng gia của các vị vua Hồi giáo là một điểm tham quan hấp dẫn đặc biệt với người dân Indonesia nói riêng và với nhiều du khách nói chung.

Cung điện được xây dựng năm 1756-1790 dưới thời tiểu vương Hamengkubuwono I. Công trình kiến trúc này là một hình mẫu điển hình cho trật tự và văn hóa Java. Ngày nay, nó vẫn được sử dụng bởi tiểu vương đứng đầu Yogyakarta, đồng thời cũng là một trung tâm văn hóa nghệ thật của Java.

Oc26Mvnc.jpgPhóng to

Các nghệ sĩ trong chương trình âm nhạc truyền thống ở Kraton - Ảnh: B.Giang

Kraton mở cửa hằng ngày cho du khách đến tham quan và thưởng thức chương trình âm nhạc truyền thống vào các buổi sáng. Tại đây, bạn có cơ hội được nghe hát, xem biểu diễn các điệu múa, điển tích do các nghệ sĩ Java trình bày.

Khách tham quan chỉ được đi dạo trong khuôn viên, không được phép đặt chân vào nền bất kỳ hạng mục nào trong Kraton với lý do tín ngưỡng và bảo vệ. Phía trong Kraton cũng có một loạt gian bảo tàng, nơi trưng bày các dấu ấn lịch sử của Yogyakarta.

Cung điện nước

Nằm ngay cạnh cung điện hoàng gia, xây dựng vào năm 1758-1765, Taman Sari là một phần của cuộc sống hoàng gia khi xưa và là nơi khơi gợi sự thích thú nhất với nhiều du khách. Trong văn chương, Taman Sari có nghĩa là “khu vườn thơm ngát”.

Có hình dáng một khu vườn với những lối đi dưới nước và hàng trăm cây hoa, đây vốn là một địa điểm bí mật được thiết kế tỉ mỉ, phức tạp và tinh vi, dùng làm nơi hoan lạc cho các vị vua Hồi giáo trong quá khứ cùng các tùy tùng của mình.

Bao quanh cung điện nước là các xưởng làm tranh batik, một tạo hình nghệ thuật đặc biệt nổi tiếng của người Indonesia. Các họa tiết hình học như hình vuông, hình tròn, hình tam giác, đa giác và các họa tiết khác được dùng tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu của cuộc sống. Ví dụ vải batik được dệt màu và các họa tiết được làm bằng tay thủ công. Tranh batik cũng được vẽ cầu kỳ, tỉ mẩn.

eoLUZg2l.jpgPhóng to
Cung điện nước đã trở thành ký ức, một góc cuộc sống trên nền vinh quang xa xưa - Ảnh: B.Giang

Công trình thú vị và đặc biệt này bị phá hủy trong chiến tranh những năm 1825-1830 và trận động đất năm 1865 đã phá hủy nó gần như toàn bộ. Ngày nay, những gì còn lại của cung điện nước mà bạn nhìn thấy chỉ bao gồm những hạng mục đổ nát. Tuy nhiên, mọi thứ đang nằm trong kế hoạch khôi phục và tôn tạo lại của chính quyền đảo Java.

Pháo đài Hà Lan là một công trình kiến trúc tuyệt vời của thuộc địa Hà Lan được xây dựng năm 1765, hiện đang được sử dụng làm viện bảo tàng trưng bày các dấu ấn lịch sử trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của người Indonesia. Pháo đài mở cửa vào buổi sáng các ngày trong tuần, trừ thứ hai, riêng thứ sáu sẽ mở cửa đến tận nửa đêm.

Một ngày ở Jogja chỉ đủ để chạm vào một góc tấm áo Jogja, nhưng một tháng dường như vẫn là chưa đủ. Vì thế, tôi vẫn đang đợi một cơ hội khác để quay lại mảnh đất cố đô này...

BĂNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên