11/08/2017 12:06 GMT+7

Một năm sau phán quyết của Tòa trọng tài

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Nhóm tác giả Trần Nam Tiến (chủ biên), Phạm Ngọc Minh Trang, Huỳnh Tâm Sáng, Nguyễn Thu Trang vừa hoàn thành quyển Góc nhìn cận cảnh: Thế giới và Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài.

Sách do NXB Văn Hóa Văn Nghệ ấn hành, thuộc tủ sách Biển đảo Việt Nam - Ảnh: L.ĐIỀN
Sách do NXB Văn Hóa Văn Nghệ ấn hành, thuộc tủ sách Biển đảo Việt Nam - Ảnh: L.ĐIỀN

Đây không chỉ là một công trình sách bám sát dòng chảy thời sự biển đảo, mà việc ra mắt quyển sách này sau một năm kể từ khi Tòa trọng tài ra phán quyết (ngày 12-7-2016) về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc đối với các tranh chấp ở Biển Đông còn cho thấy những phản ứng tích cực của học giới Việt Nam trong việc xem nội dung phán quyết ấy như một đối tượng nghiên cứu có tính thực tiễn cao.

Sách thuật lại nguyên nhân, diễn biến và kết quả vụ kiện của Philippines; ghi nhận những phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với phán quyết của Tòa trọng tài, trong đó những phản ứng của Trung Quốc được ghi nhận cụ thể từ lúc “tiền phán quyết” đến cả giai đoạn “hậu phán quyết”.

Đặc biệt, các tác giả đã dành hẳn một chương 4 “Những tác động đến chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông và quần đảo Trường Sa” để phân tích những tác động từ nội dung phán quyết của Tòa trọng tài đến tình thế của Việt Nam trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông.

Các tác giả cũng có những gợi ý cho Việt Nam sau phán quyết của Tòa trọng tài, trong đó có quan điểm “Việt Nam vẫn có thể sử dụng giải pháp pháp lý trong tương lai nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện các hành vi gây phương hại đến chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông”.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên