Một lần cưỡi voi Tây nguyên

NHỤY NGUYÊN 24/07/2014 22:07 GMT+7

TTCT - Lên cao nguyên, thật uổng nếu chưa đi thuyền trên hồ Lak và cưỡi voi dạo Bản Đôn. Thuyền độc mộc được đồng bào đục từ thân cây, thường là loài cà chít, sao.

Ngồi trên thuyền độc mộc ngắm sông nước - Ảnh: Nhụy Nguyên

Bây giờ loài cây này đã bị đốn hạ quá nhiều, nhất là những cây có đường kính từ mét rưỡi trở lên. Đỉnh Chư Yang Sin là khu rừng hoang sơ hiếm hoi bậc nhất còn lưu giữ những loài gỗ quý, sừng sững to lớn.

Người dân sở tại bảo rằng nếu một người khỏe mạnh vừa phát đường vừa leo lên đến đỉnh cũng phải mất ba ngày, để chứng kiến những loài cây dăm bảy người ôm không xuể. Cây sao hội đủ ba yếu tố cơ bản của thuyền độc mộc: chịu mưa nắng ngoài trời, thẳng tưng và rất nhẹ.

Hồ Lak không rộng, thuyền từ bên này bờ của buôn Jun qua bên kia khoảng vài chục phút, thuộc buôn M’Liêng (giá mỗi thuyền dành cho ba người là 150.000 đồng). Cuốc bộ thêm một đoạn sẽ được thấy những ngôi mộ cổ, đánh dấu tập tục của người Ê Đê nay không còn nữa.

Thuyền độc mộc non mỏng manh rùng rình song người chèo đò bảo phải hai người nặng mới dìm nổi nó và nếu có ngập nước cũng dễ nổi. Những con thuyền quý hiếm ấy ngoài chở khách tham quan còn là phương tiện mưu sinh sông nước của người dân, thỉnh thoảng vẫn thấy lũ trẻ bơi ra giữa hồ đùa nghịch.

Nhiều lúc vắng khách, từng chiếc độc mộc buông neo trông thật cô đơn giữa viền trời xanh thẳm.

Cưỡi voi ở Bản Đôn, một trải nghiệm thú vị - Ảnh: Nhụy Nguyên

Những chú voi từ đại ngàn Tây nguyên trở về sống bên con người là một bước ngoặt vĩ đại. Huyền thoại săn voi rừng A Ma Công đã vĩnh viễn trở thành hồn thiêng của rừng già.

Trong căn nhà gỗ hàng trăm tuổi của ông hiện còn lưu giữ rất nhiều vật dụng săn voi như dây thừng dài 90m bện từ da của bảy con trâu đực rồi đem phơi trên cây ròng rã ba tháng, có sức bền hơn cả một đời người; mu rùa dùng đựng cơm và đồ khô; tấm nệm lót lưng voi nhà được lấy từ vỏ cây lộc vừng đập xốp phơi khô, còn tấm nệm bằng da min (trâu rừng) chỉ dành cho thợ đã săn được trên 72 con voi, thật đáng nể; cạnh đó là cái kẹp cổ voi rừng làm từ loài cây nhô những u nhánh khiến nó đau đớn mà khuất phục.

Ngồi trên lưng voi dạo quanh Bản Đôn hay chúng sẽ đưa ta lội giữa đầm hồ, đó là một trải nghiệm thú vị và hiếm hoi bởi sau thế hệ những con voi này là khoảng trống mênh mông của núi rừng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận