18/06/2017 08:18 GMT+7

Mong gì ở phố đi bộ Bùi Viện?

NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH thực hiện
NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH thực hiện

TTO - Một số người nước ngoài ở Việt Nam và thường đến khu Bùi Viện đã bày tỏ sự hào hứng khi nghe tin TP.HCM chuẩn bị ra mắt phố đi bộ tại Bùi Viện.

Du khách nước ngoài dạo chơi trên đường Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA
Du khách nước ngoài dạo chơi trên đường Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA

“Biến đường phố thành lối đi dành cho người đi bộ thì rất tuyệt, nhưng đừng để người đi bộ không có không gian để đi vì quán xá bành trướng quá nhiều

Michael Katkin

Đồng thời, họ góp ý nhiều việc cần làm để biến nơi đây thành điểm đến an toàn, thú vị đối với du khách.

* Ông Ray Kuschert (người Úc):

Ông Ray Kuschert - Ảnh: NVCC
Ông Ray Kuschert - Ảnh: NVCC

Phố đi bộ nên hoạt động 24/24h

Bùi Viện chính là nơi người nước ngoài tụ tập đầu tiên khi họ đến TP.HCM lần đầu. Nơi đây thậm chí còn nổi tiếng trên toàn thế giới. Với những người nước ngoài gặp khó khăn vì khác biệt ngôn ngữ và còn e dè khi đến một thành phố xa lạ, Bùi Viện được xem là nơi dễ tiếp cận và thân thiện với những người nói tiếng Anh.

Đối với du khách, nơi này là một trung tâm để thư giãn, cũng là nơi tuyệt vời để có thể tìm được một tour du lịch giá cả hợp lý, khám phá đường phố và trải nghiệm TP.HCM. Ngoài ra, nơi đây còn có ẩm thực phong phú, không chỉ có món ăn Việt Nam mà còn có món ăn từ nhiều nước khác để du khách lựa chọn.

Tôi nghĩ Bùi Viện phải là một con phố đi bộ. Nhiều lần đến đó, chúng tôi đã gặp khó khăn khi đi trên vỉa hè vì hàng quán ăn uống trên đường phố. Phố đi bộ có nghĩa là không còn ôtô và xe máy.

Khi không có ôtô vào đây, quầy hàng bán thức ăn đường phố có thể được quy hoạch lại, với không gian và dịch vụ chất lượng hơn cho những người nước ngoài muốn trải nghiệm thực phẩm đường phố.

Nhiều lần tôi đã chứng kiến những tay chạy xe máy giật điện thoại và túi xách của du khách trên đường Bùi Viện. Tôi nghĩ khi loại bỏ xe máy cũng sẽ loại bỏ được vấn đề này.

Ngoài ra, cần phải giảm tỉ lệ tội phạm, chống nạn mua bán ma túy và mại dâm ở đây nữa. Đây là việc hết sức quan trọng vì Bùi Viện phải là nơi mà các gia đình có thể đến chơi và cảm thấy an toàn. Trong tình trạng như hiện nay, tôi sẽ không đưa mấy đứa nhỏ con tôi đến đó dù là ngày hay đêm...

Về thời gian hoạt động, nếu mở phố đi bộ thì nên hoạt động 24/24h. Trong thực tế, nơi đó bận rộn cả đêm thậm chí đến sáng. Đừng làm du khách bối rối với việc hạn chế thời gian.

Tôi nghĩ từ phố đi bộ Nguyễn Huệ, các cơ quan chức năng của TP.HCM đã có được một hình mẫu lý tưởng để xây dựng phố đi bộ Bùi Viện.

Tôi phải hoan nghênh những gì mà TP.HCM đã làm với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đây là một nơi thú vị để ghé thăm và có thể trải nghiệm nhiều điều. Trẻ con, dân địa phương và du khách đều có thể đến chơi.

Các cơ quan làm công tác xây dựng phố đi bộ Bùi Viện có thể tham khảo cơ cấu quản lý của Nguyễn Huệ, và biến Bùi Viện một lần nữa trở thành một biểu tượng của TP như nó đã từng.

Anh Michael Katkin (người Mỹ):

Anh Michael Katkin - Ảnh NVCC
Anh Michael Katkin - Ảnh NVCC

Nơi thưởng thức cuộc sống thành phố về đêm

Con đường Bùi Viện tồn tại như một trung tâm - nơi người ta có thể trải nghiệm cuộc sống về đêm ở thành phố. Mà cuộc sống về đêm và xe cộ, theo tôi, không phải là một sự kết hợp hay.

Biến con đường này thành khu vực dành riêng cho người đi bộ sẽ tạo nhiều không gian hơn để mọi người thưởng thức cuộc sống về đêm trên đường phố, cũng như tạo thêm không gian cho những người buôn bán ở đây hoạt động.

Tôi nghĩ thời gian hoạt động của phố đi bộ từ 7h tối đến 2h sáng cũng khá hợp lý vì đây có lẽ là thời gian khu này nhộn nhịp nhất.

Một vấn đề mà tôi nghĩ cơ quan quản lý nên chú ý là phải đảm bảo rằng các hộ buôn bán, kinh doanh ở đây không lấn đường quá mức.

Các khu phố dành cho người đi bộ ở Bangkok, Siem Reap và Hà Nội đều hoạt động tốt và thu hút lượng lớn du khách, nên việc tổ chức phố đi bộ tại Bùi Viện chắc chắn là một kế hoạch tốt cho TP.HCM.

Anh Alfronso Smith (người Mỹ):

Quan tâm đến trải nghiệm của du khách

Tôi nghĩ chính quyền thành phố cần tập trung phát triển phố Tây Bùi Viện một cách nghiêm túc. Trong đó bao gồm việc tổ chức lại an ninh, trật tự và có thêm nhiều dịch vụ cho người nước ngoài.

Theo tôi, phố Tây rất náo nhiệt về đêm nhưng khá lộn xộn và thiếu an toàn cho những du khách mới đến Việt Nam. Bạn có thể bị lừa đảo, bị móc túi hoặc chứng kiến những cảnh xô xát, đánh nhau bất cứ lúc nào.

Tôi thường xuyên đến TP.HCM vì lý do công việc, và đã chứng kiến một vài vụ ẩu đả tại đây. Điều đáng lo ngại là rất nhiều lần khi lực lượng chức năng đến hiện trường thì mọi người đã đánh nhau xong rồi!

Du khách có thể đến đây và giới thiệu cho bạn bè, vì vậy những trải nghiệm của họ rất quan trọng. Nếu trông thấy cảnh nhếch nhác, lộn xộn, họ có thể sẽ gợi ý bạn bè mình đến tham quan nhưng kèm theo câu nhắc nhở “Hãy cẩn thận”.

Điều này, theo tôi, là không có lợi cho hình ảnh du lịch của TP.HCM.

Hãy để mọi người có những trải nghiệm tích cực nhất và cảm thấy an toàn khi đặt chân đến phố Tây. Đây phải là nơi họ có thể tìm thấy những trò giải trí ban đêm, tìm hiểu đời sống của người dân Việt Nam và gặp gỡ những bạn bè nước ngoài khác, chứ không phải nơm nớp lo sợ vì những rủi ro có thể xảy đến.

Chính du khách là người quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam bên cạnh những chương trình do Chính phủ thực hiện.

Chị Julia Malone (người Pháp):

Quy hoạch lại khu phố Tây

Tôi được một người bạn giới thiệu đến phố Tây Bùi Viện và thấy nơi đây khá thú vị. Tuy nhiên, nhìn chung nơi này vẫn còn thiếu sự quy hoạch một cách bài bản. Các dịch vụ đều mọc lên một cách tự phát, giá bán không ổn định, thậm chí là khá cao.

Ngoài ra, những người ăn xin, buôn bán hàng rong chèo kéo khiến chúng tôi rất mệt mỏi.

Theo tôi, phố Tây nên được sắp xếp lại cho sạch và gọn hơn, với những khu vực được quy định cụ thể như nơi bán đồ ăn đường phố, nơi bán đồ lưu niệm, nơi vui chơi, biểu diễn nghệ thuật...

Ngoài ra, cần có những hoạt động có tính tương tác cao để người nước ngoài có cơ hội trải nghiệm văn hóa Việt Nam, hoặc những chương trình biểu diễn nghệ thuật đa dạng, thể hiện được sự năng động của TP.HCM.

Tại những quốc gia tôi từng đi qua như Anh, Nhật hay Pháp, những con phố được quy hoạch rất gọn gàng. Điều này giúp những người mới đến dễ dàng tìm kiếm những gì họ cần và cũng góp phần làm tăng mỹ quan đô thị.

NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên