09/08/2014 20:59 GMT+7

Món ăn Việt: ai cũng nên thử qua một lần!

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TT - Trở thành người nước ngoài đầu tiên được Bộ VH-TT&DL bổ nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam tại châu Âu từ ngày 17-7, Bobby Chinn vừa dành cho Tuổi Trẻ cuộc trò chuyện.

Ông Bobby Chinn - Ảnh nhân vật cung cấp
Ông Bobby Chinn - Ảnh nhân vật cung cấp

Đầu bếp Bobby Chinn - người dẫn nhiều chương trình truyền hình thực tế về ẩm thực như World Café Asia, World Café Middle East, Bobby Chinn Cooks Asia... - chia sẻ:

- Đất nước và con người Việt Nam luôn đón chào tôi và mang đến nhiều cơ hội giúp tôi thành công trong sự nghiệp. Không có sự hỗ trợ, động viên từ những người bạn Việt Nam, có lẽ tôi đã không có được ngày hôm nay. Đây chính là lúc tôi đền đáp những tình cảm mà Việt Nam đã dành cho tôi.

* Những kế hoạch ông dự định sẽ làm trong vai trò đại sứ du lịch?

- Sắp tới, từ ngày 6 đến 9-9, tôi sẽ thực hiện một buổi quảng bá thức ăn Việt Nam tại khách sạn Movenpick Heritage Hotel Sentosa ở Singapore. Tôi cũng tìm kiếm các sự kiện ẩm thực để tham gia với tư cách là diễn giả, đầu bếp, hoặc khách mời để có cơ hội giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Năm 2013, Việt Nam đón hơn 7,5 triệu khách nước ngoài, trong khi đó con số này ở Malaysia là 25,7 triệu và Thái Lan là 26,5 triệu. Xét về tiềm lực, Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút số du khách ngang bằng với Malaysia và Thái Lan nếu được đẩy mạnh về quảng bá hình ảnh đất nước.

Tôi cũng sẽ thực hiện một loạt phim giới thiệu về con người, văn hóa và thiên nhiên Việt Nam chiếu trên kênh Discovery Network, với hi vọng đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, việc sử dụng các chương trình truyền hình phát trên các kênh quốc tế để quảng bá đất nước rất được chú trọng bởi chỉ tính riêng khu vực châu Á, lượng khán giả đã khoảng 350 triệu hộ gia đình.

* Văn hóa ẩm thực của châu Âu rất khác với châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Với ông, đó có phải là một thử thách khi quảng bá ẩm thực Việt Nam tại châu Âu không?

- Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực kéo dài hàng nghìn năm. Trái với cách mọi người vẫn nghĩ, văn hóa ẩm thực của Việt Nam rất riêng biệt và không giống các quốc gia khác trong khu vực châu Á.

Đối với tôi, sự khác biệt là một cơ hội hơn là thử thách bởi nhờ đó mà món ăn Việt Nam luôn được người châu Âu yêu thích.

Là một đại sứ du lịch, trách nhiệm của tôi là giải thích thêm về kỹ thuật nấu cũng như cách thưởng thức. Đặc biệt, ẩm thực đường phố của Việt Nam luôn có vị trí đặc biệt trong lòng các du khách nhờ hương vị đặc trưng khó tìm được ở các nhà hàng sang trọng.

* Vì sao ông chọn gắn bó với Việt Nam và ẩm thực Việt Nam thay vì các nước châu Á khác?

- Tôi đến Việt Nam gần 20 năm trước, và sự hiếu khách, những tình cảm ấm áp của con người nơi đây là thứ đã giữ chân tôi lại. Tôi muốn chia sẻ với khách du lịch những trải nghiệm của mình đối với món ăn Việt Nam, vốn là những điều không thể tìm được ở nơi nào khác.

Ẩm thực có mối liên hệ chặt chẽ với truyền thống, văn hóa, con người và lịch sử của một đất nước. Các món ăn Việt Nam thể hiện rất rõ điều đó: bình dị và đầy tính sáng tạo. Đó có thể là những món ăn trông đơn giản nhưng ẩn chứa những kỹ thuật tinh xảo và ý nghĩa sâu sắc.

* Trong một bài phỏng vấn vào năm 2008, ông nói “ẩm thực Việt Nam sẽ nổi tiếng thế giới trong vòng 5-10 năm nữa”. Còn hiện nay?

- Ẩm thực Việt Nam sẽ đạt được chỗ đứng vững chắc nếu được quảng bá đúng cách và hiệu quả. Với giá thành vừa phải, hình thức bắt mắt với nhiều màu sắc, thành phần, hương vị, các món ăn Việt Nam là một tổng thể hài hòa về mọi mặt mà bất cứ ai cũng nên thử qua một lần.

Ẩm thực Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển và vươn ra thế giới, thậm chí thách thức ẩm thực Nhật Bản về độ tươi ngon của các món ăn và trở thành đối thủ của các hãng thức ăn nhanh như McDonald’s, Subway hay Pizza Huts với các món ăn tốt cho sức khỏe có lượng đường và chất béo thấp.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên