03/09/2014 00:01 GMT+7

Mở tuyến du lịch tâm linh vùng Đông Bắc

Cần biết - Nhắc đến du lịch vùng Đông Bắc, nhiều người chỉ nghĩ đến du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, tiêu biểu là vịnh Hạ Long nhưng tiềm năng du lịch ở khu vực này có nhiều hơn thế.

Duyên hải Đông Bắc là vùng đất chứa đựng nhiều di tích lịch sử - văn hóa quan trọng có thể khai thác phát triển loại hình du lịch tâm linh, đặc biệt là du lịch tâm linh gắn với triều đại nhà Trần. Hành trình du lịch tâm linh Đông Bắc bắt đầu từ đền Côn Sơn - Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương) qua đền An Sinh, chùa Quỳnh Lâm, Đồn Cao (huyện Đông Triều) tới quần thể di tích danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí); bãi cọc Bạch Đằng, đền thờ Trần Hưng Đạo (thị xã Quảng Yên); đền thờ Trần Quốc Nghiễn (TP.Hạ Long); đền Cửa Ông, đền Cửa Suốt, thiền viện Trúc Lâm Cái Bầu (huyện Vân Đồn).

Sự kết nối về lịch sử, văn hóa, tôn giáo theo tuyến thời gian cũng như các sự kiện lịch sử của dân tộc triều đại phong kiến nhà Trần đã tạo nên một tuyến du lịch tâm linh rất đặc sắc, đặc thù về nội dung nhưng lại rất đa dạng về điểm đến tham quan. Nếu như đền Côn Sơn - Kiếp Bạc, khu thắng cảnh Yên Tử đều nằm trên núi cao, giữa rừng thông bát ngát thì đền An Sinh, cụm di tích lịch sử Bạch Đằng hay đền thờ Trần Hưng Đạo đều nằm quanh con sông Bạch Đằng, nơi đã diễn ra trận thủy chiến lẫy lừng năm xưa...

dJd4LF6x.jpg

Nhiều điểm du lịch tâm linh được tu tạo rất tốt, đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng và dịch vụ, như trung tâm Phật giáo Yên Tử có cả một hệ thống cáp treo, khu ăn nghỉ, vệ sinh, nhà hàng, điểm tham quan đạt tiêu chuẩn phục vụ mà theo đánh giá của các hãng lữ hành là “có thể phục vụ không chỉ khách cao cấp trong nước mà cả khách quốc tế”. Chùa Ba Vàng và chùa Cái Bầu đều có cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi đủ phục vụ cho hàng trăm người, thích hợp với các tuyến sản phẩm du lịch “Thiền” dành cho những người muốn được tĩnh tâm, gạt bỏ mọi ưu phiền, sân si sau lưng.

Việc đưa tuyến du lịch tâm linh Đông Bắc vào khai thác cũng góp phần làm mới sản phẩm cho du lịch Quảng Ninh và du lịch miền Bắc. Bởi “Miếng ngon ăn mãi cũng nhàm”, Hạ Long dù rất cuốn hút và hấp dẫn với du khách đến đây lần đầu song không dễ dàng để du khách tiếp tục quay lại những lần sau. Chưa kể, nguyên tắc tăng doanh thu du lịch là phải làm sao giữ chân du khách lâu hơn để tăng nguồn thu từ lưu trú, dịch vụ vui chơi, ẩm thực. Có thêm tuyến du lịch tâm linh Đông Bắc sẽ làm đa dạng hơn sản phẩm du lịch, từ đó tạo thêm nhiều lựa chọn cho các hãng lữ hành, du khách. Hành trình từ Hà Nội đến Quảng Ninh thay vì chỉ kéo dài 3 ngày - 2 đêm sẽ kéo dài thành 5 ngày - 4 đêm hoặc lâu hơn nữa khi có thêm nhiều điểm dừng chân tại Hải Dương, Uông Bí, Đông Triều trước khi tới Hạ Long và kéo dài từ Hạ Long ra tới Vân Đồn với chùa Cái Bầu và Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm.

Con đường du lịch tâm linh duyên hải Đông Bắc sẽ hỗ trợ địa phương có tiềm năng du lịch giới thiệu các điểm đến mới. Đồng thời đưa thêm sự lựa chọn để làm mới tour, tuyến du lịch cho các hãng lữ hành, qua đó làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, tăng thêm cơ hội trải nghiệm và khám phá cho du khách ở vùng đất địa đầu của Tổ quốc.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên