22/06/2013 12:10 GMT+7

Mở cửa lại nhóm tháp G sau 10 năm trùng tu

       LÊ TRUNG
       LÊ TRUNG

TTO - Sáng 22-6, tại khu di tích Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), Ban quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đã khai trương phòng trưng bày các hiện vật nhóm tháp G, đồng thời mở cửa cho công chúng tham quan tháp G sau hơn 10 năm trùng tu và tôn tạo.

S2EY45Pz.jpgPhóng to
Đỉnh chóp nhọn giữa thế kỷ 12 được khai quật từ tháp G, khu di tích Mỹ Sơn - Ảnh: Lê Trung
3uI7nji7.jpgPhóng to
Tượng Nadin vui vẻ (TK 12) là một chú bò trắng, vật cưỡi của thần Siva, trượng trưng cho sự thật lòng và vui vẻ - Ảnh: Lê Trung
LjczRJcx.jpgPhóng to
Các nghệ nhân biểu diễn điệu múa Chăm - Ảnh: Lê Trung
GlideB9x.jpgPhóng to
Du khách tham quan hiện vật ở nhóm tháp G - Ảnh: Lê Trung

Các chuyên gia đã thực hiện việc khai quật, trùng tu và phục chế hơn 60 hiện vật đã bị hư hỏng, sụp đổ và bị vùi lấp dưới lòng đất.

Trong đó, nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử bị vùi lấp được khai quật như: các đỉnh tháp chóp nhọn, gờ mái (có dòng chữ Chăm khắc ngắn vào giữa thế kỷ 12), tượng Laksmì, tượng Kàla (linh vật huyền thoại với cái nhìn đầy đe dọa ở thế kỷ 12), tượng linh dương (thế kỷ 12), tượng Nadin, tượng Hamsa…

Bà Irina Bokova, tổng giám đốc UNESCO, cho biết: Kết quả trùng tu nhóm tháp G thể hiện sức mạnh hợp tác vì đổi mới giữa Chính phủ Ý, Việt Nam và sự điều phối của UNESCO. Trong thời gian tới UNESCO cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Quảng Nam trong việc trùng tu và bảo vệ những di tích đang xuống cấp tại địa phương.

Ông Lê Thành Vinh, viện trưởng Viện Bảo tồn di tích (Bộ VH-TT và DL), cho biết: "Việc khai quật, trùng tu, bảo tồn các hiện vật tại nhóm tháp G, khu di tích Mỹ Sơn được thực hiện một cách khoa học. Trong quá trình khai quật, chúng tôi đã tìm được các thành phần di tích bị chôn vùi sau thời gian dài. Những hiện vật đó bổ sung những thông tin đầy đủ, chính xác nhất về di sản ở Mỹ Sơn, đồng thời làm cơ sở khoa học cho việc bảo tồn, trùng tu các phế tích Chăm trong khu di tích Mỹ Sơn".

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam khai mạc ngày hội văn hóa Chăm tại khu di tích Mỹ Sơn, phục vụ việc thưởng thức những điệu múa, bài hát của du khách.

       LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên