10/09/2015 06:02 GMT+7

Miura - chuyện gì đang xảy ra?

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Một làn sóng chê bai HLV Toshiya Miura đang tràn ngập trên các trang báo, các diễn đàn bóng đá.

HLV Miura họp báo sau trận VN thắng Đài Loan 2-1 - Ảnh: Tuấn Văn
HLV Miura họp báo sau trận VN thắng Đài Loan 2-1 - Ảnh: Tuấn Văn

Quả tình, từ trận đấu với Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup (Việt Nam thua 0-1) hồi tháng 5 năm nay, rồi sau đó là SEA Games tại Singapore và mới nhất là trận đấu với Đài Loan, đã không thấy một chút gì hứng khởi từ đội tuyển lẫn tuyển U-23 do ông thầy Nhật dẫn dắt.

Nếu có chăng sự đặc thù gọi là mang dấu ấn Miura thì đó chính là lối chơi rắn quá mức cần thiết. Đến độ nhiều người đã bảo rằng ông Miura thích “lực điền” đá bóng chứ không khoái nghệ sĩ! Hay nữa, đó là hình ảnh xấu xí lặp đi lặp lại nhiều lần về việc cầu thủ đối phương nằm sân nhưng phe ta vẫn cứ vô tư dẫn bóng tấn công. Chuyện này đã xuất hiện ở SEA Games, rồi trong trận đá với Đài Loan cũng thế. Chính người hâm mộ bóng đá Việt cũng bức xúc, khi viết nhận xét thế này: “Tình huống đáng nhớ nhất trận Đài Loan - Việt Nam: phút 57, VN đang dẫn 1-0, một cầu thủ Đài Loan bị đau nằm trên phần sân của họ thì các cầu thủ VN ung dung phối hợp triển khai tấn công. Các cầu thủ Đài Loan khựng lại chờ cầu thủ VN đá bóng ra sân, nhưng không có, họ vẫn dẫn bóng vào khung thành”!

Phải chăng Miura tệ đến thế, chỉ tạo được những hình ảnh xấu xí, thiếu hấp dẫn ở đội tuyển Việt Nam?

Nhưng, nếu ông Miura tệ như thế thì làm sao có những trận đấu rất tưng bừng ở Asiad 2014, mà nổi bật là trận Olympic VN quật ngã Iran một cách thuyết phục. Hay suốt các trận đấu ở vòng bảng AFF Cup 2014, ai ai cũng ca ngợi Miura hết sức độc đáo khi không dựa vào một đội hình chính thức nào cả, mà mỗi trận là một sự sắp đặt khác nhau khiến cho đối thủ ngỡ ngàng.

Hồi ấy, ai cũng khen Miura không rơi vào vết xe đổ của Alfred Riedl, đó là không bám quá nhiều vào một đội hình chính thức 11 người, để rồi khi có một ai đó bị thẻ phạt, bị chấn thương thì rơi vào khủng hoảng vì người đóng thế thua kém quá xa. Với Miura, không hề có chuyện đó khi mà không ai là người không thể thay thế.

Năm 2014, Miura được yêu thương đến độ đội tuyển bị thua ngược Malaysia ở Mỹ Đình trong một trận đấu kỳ lạ, nhưng người hâm mộ vẫn dễ dàng bỏ qua vì trước đó họ đã được chứng kiến những trận đá vòng bảng và đặc biệt trận bán kết lượt đi trên sân khách rất hay. Nếu chịu khó vào YouTube xem lại trận thắng 2-1 của tuyển VN trên sân Shah Alam hôm 7-12-2014, ắt sẽ thấy đội bóng của Miura chơi mạch lạc, luôn tiến công chứ không phải như bây giờ.

Nhớ lại những gì đã diễn ra trong năm 2014, rồi so với 2015, không khỏi phải đặt ra câu hỏi: Miura - chuyện gì đang xảy ra?

Nhưng ai là người trả lời câu hỏi này đây, nếu không phải là VFF? Ông phó chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn, đồng thời là người đứng đầu Hội đồng HLV quốc gia có trách nhiệm phải trả lời trước dư luận người hâm mộ về sự thay đổi lạ thường nêu trên.

“Ông Miura để lại quá ít dấu ấn”

Đó là đánh giá của cựu danh thủ Nguyễn Văn Sỹ sau trận tuyển VN thắng Đài Loan 2-1 đêm 8-9 ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Ông Sỹ nhận xét: “Tôi nghĩ 15 tháng sau lúc trở thành HLV trưởng đội tuyển U-23 và tuyển VN, HLV Miura đã không để lại nhiều dấu ấn chuyên môn. Dù mỗi HLV đều có triết lý riêng, không theo bất kỳ khuôn mẫu nào cả. Nhưng triết lý bóng đá ấy phải dựa trên con người hiện hữu cũng như tố chất của cầu thủ VN vốn nhỏ con, có lợi thế là xoay trở nhanh, khéo léo trong phối hợp nhóm và đá bật tường nhỏ. Đằng này ông Miura lại thiên về lối chơi bóng dài vượt tuyến, lật bóng bổng từ hai biên vào. Chơi cách này thì Công Vinh và Văn Quyết tịt ngòi trong trận gặp Đài Loan là tất nhiên”.

Văn Sỹ cũng cho rằng ông Miura có vẻ bảo thủ khi chỉ sử dụng những gương mặt quen thuộc và họa hoằn lắm mới bổ sung một vài gương mặt mới, như Đình Tùng ở lần tập trung gần nhất. Ông Sỹ nói: “Tuy nhiên, ông Miura lại bỏ sót nhiều tài năng khác, có dư năng lực và phẩm chất như Anh Đức, Trọng Hoàng (Becamex Bình Dương) hay Công Phượng (Hoàng Anh Gia Lai). Tôi nghĩ Công Phượng là tài năng, xứng đáng được gọi vào đội tuyển. Có thể cậu ấy chưa đá chính lúc này, nhưng việc có mặt ở đội tuyển sẽ là nguồn động lực to lớn giúp Công Phượng và những tài năng trẻ khác nỗ lực phấn đấu nhiều hơn”.

S.H. ghi

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên