28/05/2009 13:23 GMT+7

Miễn lệ phí thị thực nhằm giảm giá hơn nữa cho du khách

Theo ĐÀO LOAN - TBKTSG Online
Theo ĐÀO LOAN - TBKTSG Online

Thủ tướng Chính phủ đã cho phép miễn lệ phí thị thực nhập cảnh từ ngày 15-5 đến hết tháng 9-2009 cho khách nước ngoài đi theo tour khuyến mãi của doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình "Ấn tượng Việt Nam". TBKTSG Online đã trao đổi với ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam về việc này.

0wpL7pgG.jpgPhóng to
Ông Vũ Thế Bình - Ảnh: Đào Loan
Thủ tướng Chính phủ đã cho phép miễn lệ phí thị thực nhập cảnh từ ngày 15-5 đến hết tháng 9-2009 cho khách nước ngoài đi theo tour khuyến mãi của doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình "Ấn tượng Việt Nam". TBKTSG Online đã trao đổi với ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam về việc này.

Du khách tới Việt Nam tiếp tục giảmTiếp tục giảm giá cho du lịch nội địaKiến nghị đơn giản hơn nữa thủ tục nhập cảnhChưa có tiền quảng bá “Ấn tượng Việt Nam”Miễn lệ phí visa cho khách quốc tế theo tour “Ấn tượng Việt Nam”Du lịch giảm giá“Ấn tượng Việt Nam” có thật sự ấn tượng?Chiến dịch Impressive Vietnam: 99 tour điển hình giảm giá 30-50%

* Thưa ông, chỉ có một số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế tham gia chương trình khuyến mãi "Ấn tượng Việt Nam" mới đủ điều kiện làm thủ tục miễn lệ phí thị thực cho khách?

- Đúng vậy, chỉ có 85 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình mới có thể thực hiện việc này. Điều cần lưu ý là không phải tất cả khách của những doanh nghiệp này đều được miễn lệ phí mà chỉ có những khách tham gia các tour khuyến mãi của chương trình mới được miễn.

Lý do là, những doanh nghiệp có rất nhiều tour cho khách quốc tế nhưng chỉ đăng ký một số tour giảm giá trong chương trình. Tuy nhiên, tổng cục vẫn mở rộng chương trình cho các doanh nghiệp khác. Nếu muốn tham gia, các đơn vị có thể gửi về cho tổng cục những tour giảm giá, nói rõ giá trước và sau khi khuyến mãi.

* Để tham gia, doanh nghiệp phải gửi công văn đề nghị xét duyệt thị thực đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Vụ Lữ hành. Như thế có nghĩa là thủ tục phải kéo dài thêm một bước nữa và doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian hơn để xin thị thực cho khách?

- Công văn này vẫn như cũ, chỉ có điều là trong phần mục đích du lịch thì doanh nghiệp phải ghi là: vào du lịch theo chương trình Ấn tượng Việt Nam và gửi về cho Vụ Lữ hành trước. Sau đó, chúng tôi sẽ xem xét và gửi thẳng cho Cục Xuất nhập cảnh.

Hiện tại vụ đã có bộ phận trực tiếp giải quyết và phấn đấu khoảng từ một đến hai ngày là có thể xong thủ tục. Doanh nghiệp chỉ phải trả chi phí fax công văn qua lại, ngoài ra không tốn bất cứ khoản phí nào.

Với quy định mới, chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp thực hiện việc nhận thị thực tại cửa khẩu, tức là doanh nghiệp hoàn tất thủ tục trước để khi khách đến cửa khẩu là có thể nhận thị thực nhập cảnh, tiện lợi hơn cho khách du lịch.

* Một số doanh nghiệp cho rằng lệ phí thị thực chỉ 25 USD tức chiếm một phần nhỏ trong tổng giá tour nên việc miễn lệ phí chưa chắc đã tạo tác dụng lớn để thu hút khách. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

- Nếu chỉ tính 25 USD thì chúng tôi đã không đề nghị Chính phủ miễn lệ phí cho khách. Thực tế, khách thường phải liên hệ với các đại lý để thực hiện các thủ tục xin thị thực nên phải trả chi phí cao hơn, có khi lên đến gần 100 USD. Vì thế, việc miễn lệ phí cũng giúp khách tiết kiệm một khoản chi phí tương đối trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Ngoài ra, cùng với chương trình khuyến mãi trên cả nước thì miễn lệ phí thị thực cũng là một hành động tích cực để du khách có thể thấy ngành du lịch đang năng động, tạo thuận tiện và giảm giá hơn nữa cho khách đi du lịch.

* Đã có bao nhiêu doanh nghiệp nộp hồ sơn xin miễn lệ phí thị thực cho khách sau hơn 10 ngày kể từ khi quy định mới có hiệu lực?

- Hiện chưa có. Chúng tôi đang hối thúc doanh nghiệp và một số công ty cho biết là đang hoàn tất hồ sơ.

Theo ĐÀO LOAN - TBKTSG Online
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên