09/10/2010 04:07 GMT+7

Mexico cải tổ lực lượng cảnh sát

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính phủ Mexico đang mạnh tay cải tổ lực lượng cảnh sát, thông qua luật chống bắt cóc... như những nỗ lực mới nhất nhằm đẩy lùi nạn tham nhũng và tội phạm đang hoành hành.

AQB6iod5.jpgPhóng to

Cảnh sát Mexico điều tra một vụ ám sát ở Guanajuato ngày 5-10 - Ảnh: Reuters

Bắt cóc 22 du khách ở Mexico

Trong dự luật cải tổ ngành cảnh sát được gửi quốc hội ngày 7-10, Tổng thống Felipe Calderón đặt trọng tâm vào việc thống nhất các lực lượng cấp tỉnh và địa phương dưới sự chỉ huy của chính phủ, nâng chất việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên an ninh. “Đây là cải cách quan trọng nhất trong cuộc chiến vì an ninh” - Bloomberg dẫn lời ông Calderón nhấn mạnh.

Theo ông Calderón, cảnh sát địa phương - do lương thấp và tỉ lệ bị đào thải cao - dễ bị lung lay bởi những lời mời gọi của các tổ chức tội phạm hoặc chùn bước khi bị hăm dọa. Họ cũng thiếu hệ thống hạ tầng, trang bị và yếu kém về tính cơ động khi thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng chính phủ cũng cần công khai thông tin về lực lượng cảnh sát và trao nhiều quyền giám sát hơn cho người dân. Khoảng 1/10 lực lượng cảnh sát bị sa thải trong năm nay do không vượt qua được các kiểm tra nói dối, ma túy hoặc bị phát hiện tham nhũng.

Cùng ngày, Hạ viện Mexico cũng thông qua luật chống bắt cóc mới để hỗ trợ cuộc chiến chống tội phạm. Theo đó, kẻ bắt cóc và giết hại con tin sẽ bị phạt tù đến 70 năm. Còn khung hình phạt đối với kẻ bắt cóc và làm bị thương con tin, nếu từng là cảnh sát hoặc là người thân của nạn nhân, sẽ bị tăng từ 25 năm lên 50 năm. Đạo luật được thông qua chỉ vài ngày sau khi 20 du khách bị bắt cóc tại bãi biển Acapulco ở miền nam. Hơn 28.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy của Mexico từ bốn năm qua.

Ngoài ra, Mexico cũng đầu tư 1,42 tỉ USD để mua và phóng ba vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo trong năm năm tới nhằm hỗ trợ thông tin cho các lực lượng chống tội phạm. Dự án này được xem là lớn nhất tại châu Mỹ Latin, theo Business News Americas.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên