15/03/2018 06:18 GMT+7

​Messi và số 100 hoàn hảo

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Nếu Messi khoác áo Chelsea, số phận cặp đấu Chelsea – Barca đã khác. Pep Guardiola nói đội bóng nào có Messi luôn là đội sáng giá nhất ở Champions League. Mà Messi chưa từng khoác áo CLB nào khác ngoài Barca.

Messi đi bóng giữa hai hậu vệ Chelsea. Ảnh: REUTERS
Messi đi bóng giữa hai hậu vệ Chelsea. Ảnh: REUTERS

Và Messi tiếp tục chứng tỏ những lời tán dương anh trở thành thừa thãi trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League 2017-2018 giữa Barca và Chelsea rạng sáng 15-3 trên sân Nou Camp.

Hai pha bóng xỏ lỗ háng thủ môn Thibault Courtois đưa số bàn thắng ở đấu trường Champions League (sau 123 trận) của Messi lên con số tròn 100, cột mốc mới chỉ có Cristiano Ronaldo vượt qua.

Bàn thắng thứ hai của Messi quả ngoạn mục khi anh làm vặn sườn cả hàng thủ Chelsea. Đường bóng kiến tạo của Messi cho Ousmane Dembele ghi bàn ngoạn mục hơn: một đường chuyền mở toang sân bóng, như thể nếu Chelsea có bố trí đến 8 hậu vệ cũng không làm được gì hơn.

Có lời khen ngợi cho HLV Antonio Conte ở trận đấu này, dù Chelsea thua 0-3. Chelsea không phòng thủ ở 1/3 phần sân của mình để chờ thua như trận gặp Manchester City. Conte có kế hoạch tốt khi đến sân Nou Camp: đưa Olivier Giroud (một trong những tiền đạo chơi quay lưng về khung thành đối thủ khá giỏi) đá trung phong, cho Marcos Alonso, Victor Moses, Willian nhiều không gian hoạt động.

Messi ăn mừng bàn thắng vào lưới Chelsea. Ảnh: REUTERS
Messi ăn mừng bàn thắng vào lưới Chelsea. Ảnh: REUTERS

Alonso sút phạt trúng cột dọc, vẫn Alonso đi bóng nguy hiểm vào vòng cấm khiến Dembele phải vất vả phá bóng và lại là Alonso đi bóng ngã trong vòng cấm dưới tác động của cả Gerard Pique và Sergi Roberto, nhưng trọng tài không chỉ tay vào chấm phạt đền trong sự phản đối rất mãnh liệt từ phía Chelsea.

Cầu thủ lẽ ra phải tỏa sáng thế vào chỗ Alonso là Eden Hazard lại im bặt suốt cả trận đấu. Hazard đang được xem là một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới, nhưng so với Messi hay Ronaldo, Hazarr chỉ là “trẻ con”. Cầu thủ lớn phải biết thể hiện mình trong trận cầu lớn, đấu trường lớn. Mà Champions League đối với Hazard là sự đau khổ: 5 năm rưỡi ở Chelsea, chơi 44 trận Champions League, Hazard mới ghi 8 bàn, kiến tạo 13 lần. Ở giai đoạn đấu loại trực tiếp, thành tích của Hazard tệ hơn, với 2 bàn và 1 pha kiến tạo.

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Chelsea sau trận thua Barcelona. Ảnh: REUTERS
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Chelsea sau trận thua Barcelona. Ảnh: REUTERS

Khi Messi ghi bàn ấn định tỉ số 3-0 cho Barca, Chelsea tạo ra được 11 cơ hội, so với 6 của Barca. Kế hoạch của Conte như thế là tốt. Nhưng tiếc là chẳng kế hoạch nào có thể vô hiệu hóa được Messi. Sau rất nhiều lần đối đầu với các cầu thủ Chelsea, trận lượt đi cách đây 3 tuần, Messi mới lần đầu tiên ghi bàn vào lưới Chelsea. Phá được huông, bàn thắng đến tự nhiên với anh, 2 bàn ở trận đấu này.

14 trận gặp nhau ở Champions League giữa Barca và Chelsea, trận này có tỉ số cách biệt lớn nhất trong 90 phút. Không chỉ bởi dấu ấn thiên tài của Messi. Nó còn khía cạnh khác: đội hình Chelsea hiện tại không có thủ lĩnh trên sân, khác rất xa với Chelsea thi đấu với 10 người và giành trận hòa lịch sử tại Nou Camp cách đây 6 năm, khi đó họ có Petr Cech, Didier Drogba, John Terry, Frank Lampard.

Và còn một khía cạnh khác nữa rút ra từ trận đấu đêm qua: sự tương phản giữa hai hệ ý thức bóng đá giữa Chelsea và Barca đã nhạt nhòa rất nhiều. Chelsea không còn rắn như trước, bắt đầu "sến". Trong khi Barca đã thành công trong việc cố gắng hợp nhất những thứ họ yêu thích nhất là kỹ thuật, kiểm soát bóng, tiki-taka với những thứ họ từng sợ nhất là tốc độ, sức mạnh, chiều cao, tinh thần chiến đấu và cả tiểu xảo.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên