02/03/2013 14:48 GMT+7

Medellin - thành phố sáng tạo nhất thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Vượt qua những cái tên lừng lẫy như Tel Aviv và New York, thành phố Medellin của Colombia đã được bình chọn là thành phố sáng tạo nhất thế giới.

ZrVcBC5K.jpgPhóng to
Thành phố Medellin của Colombia - Ảnh: EFE

Theo Viện Đất đai đô thị - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ và là đơn vị tổ chức cuộc bình chọn, Medellin đã rất xuất sắc trong việc gia tăng tính lưu động của người dân sống ở các khu vực nghèo.

Cụ thể, thành phố đã xây một hệ thống metro và tàu điện ngầm hiệu quả, cho phép người dân ở các khu vực nghèo trên sườn đồi dốc dễ dàng di chuyển tới trung tâm thành phố, vốn nằm ở thung lũng. Thành phố cũng có nhiều không gian dành cho người dân, các thư viện, phòng trưng bày nghệ thuật…

Thị trưởng Medellin, ông Anibal Gaviria, nói giải thưởng trên là niềm vui của 2,5 triệu dân thành phố, đồng thời ca ngợi cựu thị trưởng Sergio Fajardo đã khởi động nhiều dự án được Viện Đất đai đô thị tán dương.

Ua8Of0nd.jpgPhóng to
Hệ thống cáp treo giúp người dân dễ dàng đi đến trung tâm thành phố - Ảnh: EFE
lisyD9xm.jpgPhóng to
Medellin cũng là thành phố có nền văn hóa phong phú và nhiều không gian cho công dân - Ảnh: AFP

Medellin từng được biết đến là thành phố bạo lực và là căn cứ một thời của băng ma túy Medellin. Hiện tại vẫn còn nhiều băng đảng ma túy hoạt động tại thành phố này, trong đó có nhiều kẻ từng là thành viên băng Medellin.

Giải thưởng “Thành phố sáng tạo nhất thế giới” do Viện Đất đai đô thị tổ chức, báo Wall Street Journal và Ngân hàng Citigroup tài trợ. Viện Đất đai đô thị tổ chức đã biên soạn một danh sách gồm 200 thành phố trên thế giới dựa trên tám tiêu chí, từ văn hóa, khả năng sống đến giáo dục và cơ sở hạ tầng, sau đó tổ chức cho mọi người bình chọn qua mạng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên