24/01/2024 16:53 GMT+7

Máy bay Boeing thân hẹp liên tục bị sự cố, hành khách lên ngồi mà run

Dòng máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX được đưa vào khai thác từ năm 2017 nhưng kể từ năm 2018, những máy bay dòng này đã liên tục gặp nạn khiến nhiều người lo sợ.

Chiếc máy bay Boeing của Hãng hàng không Turkish Airlines chở theo 127 hành khách đã rơi xuống khu vực gần sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan ngày 5-2-2009 khiến 9 người chết, 84 người bị thương - Ảnh: NEW YORK TIMES

Chiếc máy bay Boeing của Hãng hàng không Turkish Airlines chở theo 127 hành khách đã rơi xuống khu vực gần sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan ngày 5-2-2009 khiến 9 người chết, 84 người bị thương - Ảnh: NEW YORK TIMES

Dòng máy bay Boeing 737 MAX trở thành tâm điểm bàn tán về vấn đề an toàn từ năm 2018, 2019, sau khi hai chiếc máy bay thuộc dòng 737 MAX liên tiếp vướng vào hai vụ tai nạn khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Từ đó, nhiều quốc gia đã bắt đầu cấm các máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX.

Vụ tai nạn của Hãng hàng không Lion Air

Ngày 29-10-2018, một chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air rơi ngoài khơi Indonesia, khiến toàn bộ 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Đơn kiện của một gia đình nạn nhân Indonesia trên chuyến bay nhắm vào Boeing cho rằng chiếc Boeing 737 MAX 8 có một điểm thiết kế không an toàn, và hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã không cập nhật về chi tiết an toàn mới trên chiếc máy bay này.

Trước đó, giám đốc điều hành của Lion Air cũng cáo buộc Boeing giấu các phi công về việc máy bay có thể tự động hạ phần mũi để tránh tình trạng bị tròng trành, có tên gọi Hệ thống Tăng cường chức năng điều khiển (MCAS).

Tuy nhiên, Hãng Boeing vẫn khẳng định thông tin này được cập nhật trong bản hướng dẫn đào tạo gửi cho các hãng hàng không.

Vụ tai nạn của Hãng hàng không Ethiopian Airlines

Hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng Ethiopian Airlines năm 2019 - Ảnh: NEW YORK TIMES

Hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng Ethiopian Airlines năm 2019 - Ảnh: NEW YORK TIMES

Tháng 3-2019, một chiếc Boeing 737 MAX khác của Hãng hàng không Ethiopian Airlines bất ngờ rơi ngay khi vừa rời thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo báo New York Times, chỉ hai phút sau khi cất cánh, cơ trưởng của chuyến bay mang số hiệu 302 cho biết máy bay đang gặp sự cố. Không lâu sau đó, các phi công trên chuyến bay này cho biết họ gặp khó khăn trong việc điều khiển máy bay.

Đài ABC News cho biết góc tấn của máy bay đã bị hỏng ngay lúc cất cánh do máy bay hút phải chim hoặc vật thể lạ, dẫn đến việc cảm biến truyền thông tin sai lệch, khiến MCAS tự kích hoạt và kéo mũi máy bay chúc xuống.

Như vậy, chỉ trong chưa đầy năm tháng, Boeing đã phải đối mặt với hai vụ tai nạn máy bay, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Đặc biệt, cả hai vụ tai nạn trên đều liên quan đến hệ thống MCAS.

Ngay sau hai vụ tai nạn liên tiếp đối với Boeing, Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã trở thành cơ quan đầu tiên cấm dòng Boeing 737 MAX.

Sau đó, FAA Mỹ cũng ban hành lệnh cấm bay đối với các máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX. Tuy nhiên đến tháng 11-2020, FAA Mỹ bất ngờ dỡ bỏ lệnh cấm và cho phép Boeing 737 MAX tiếp tục được bay trên bầu trời.

Đến tháng 1-2021, Cơ quan quản lý an toàn hàng không Liên minh châu Âu cũng chấp thuận cho Boeing MAX 737 được phép hoạt động tại trời Âu.

Vụ máy bay của Hãng Alaska Airline bị bung cửa

Máy bay Boeing 737 MAX bay mất cửa thoát hiểm khi đang ở độ cao tối đa - Ảnh: X

Máy bay Boeing 737 MAX bay mất cửa thoát hiểm khi đang ở độ cao tối đa - Ảnh: X

Ngày 6-1-2024, chiếc Boeing 737 MAX 9 chở 177 người của Hãng hàng không Alaska Airlines bay từ thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ) đến thành phố Ontario, bang Calofornia đã phải hạ cánh khẩn cấp vì một ô cửa thoát hiểm bị bung khỏi thân phi cơ.

Theo cơ quan điều tra liên bang, không ai bị thương nặng trong sự cố trên chuyến bay của Hãng hàng không Alaska Airlines, mặc dù tấm kính bị nổ tung đã tạo ra một lực mạnh đến mức một số tựa đầu và lưng ghế bị xé toạc khỏi cabin và cửa buồng lái bật mở.

Rất may không có hành khách nào ngồi ở hai ghế cạnh ô cửa bị bung.

Hãng United Airlines đã phát hiện các chốt cửa bị lỏng trên một loạt máy bay Boeing 737 Max 9, sau sự cố giữa không trung khiến chiếc máy bay cùng loại của Alaska Airlines bị bung cửa thoát hiểm. 

Vụ tai nạn của Hãng hàng không All Nipon Airways

Một chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) - Ảnh: GUARDIAN

Một chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) - Ảnh: GUARDIAN

Cũng trong tháng 1-2024, chiếc Boeing 737-800 đã phải quay trở lại sân bay, sau khi xuất hiện vết nứt trên cửa sổ buồng lái máy bay.

Hãng tin Kyodo đưa tin chuyến bay mang số hiệu 1182 này đang bay từ thành phố Sapporo đến Toyama vào khoảng 11h20 ngày 13-1 (giờ địa phương) thì một vết nứt được phát hiện trên cửa sổ buồng lái. Vết nứt nằm ở lớp ngoài cùng của 4 lớp cửa sổ xung quanh buồng lái.

Người phát ngôn All Nippon Airways (ANA) cho biết hiện không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong số 59 hành khách và 6 thành viên tổ bay.

Sự cố mới nhất liên quan đến máy bay Boeing là vụ chiếc Boeing 757 của Hãng Delta Airlines đang chuẩn bị cất cánh từ sân bay quốc tế Hartsfield-Jasckson (Mỹ), đến Botogá (Colombia) hôm 20-1 thì bánh xe phía trước bung ra và lăn xuống một ngọn đồi.

Báo cáo của cơ quan trên ghi nhận hơn 170 hành khách trên chuyến bay này phải đổi sang máy bay khác. May mắn không có thương vong trong vụ việc trên.

Máy bay Boeing rơi bánh lúc đang cất cánhMáy bay Boeing rơi bánh lúc đang cất cánh

Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ xác nhận một chiếc máy bay Boeing 757 của Hãng hàng không Delta Airlines bất ngờ rơi bánh trước khi đang chuẩn bị cất cánh hôm 20-1.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên