06/11/2005 22:55 GMT+7

Malaysia: Gần 60.000 cử nhân thất nghiệp

Theo Loitraitim
Theo Loitraitim

Một khảo sát mới đây về nạn thất nghiệp ở Malaysia cho thấy bức tranh thất nghiệp ở những cử nhân nước này: Nữ, người Mã Lai, học trường ĐH quốc lập chuyên ngành kinh doanh/công nghệ thông tin, gia đình nghèo và vay tiền của quỹ Giáo dục Đại học Quốc gia (PTPTN) khi theo học ĐH.

qqTAPgTy.jpgPhóng to
Một khảo sát mới đây về nạn thất nghiệp ở Malaysia cho thấy bức tranh thất nghiệp ở những cử nhân nước này: Nữ, người Mã Lai, học trường ĐH quốc lập chuyên ngành kinh doanh/công nghệ thông tin, gia đình nghèo và vay tiền của quỹ Giáo dục Đại học Quốc gia (PTPTN) khi theo học ĐH.

Đây là lần đầu tiên Malaysia khảo sát về thất nghiệp. Cuộc điều tra do bộ phận Hoạch định Kinh tế thuộc ban Thủ tướng tiến hành trong 1 tuần kể từ 24/09/2005 cho thấy: có 59.250 SV tốt nghiệp ĐH đăng ký tìm việc. Hầu hết trong số này không có việc làm đã hơn 1 năm, một số có việc làm song không phù hợp với chuyên môn.

Tuy nhiên, nhóm điều tra nhận định rằng số SV tốt nghiệp ĐH hiện không có việc làm trên thực tế còn có thể nhiều hơn do có những người không đăng ký trong đợt điều tra.

71% trong số 59.250 cử nhân thất nghiệp là nữ, 61% xuất thân từ gia đình nghèo có thu nhập dưới 1.000 RM, 80% đã vay tiền của quỹ Giáo dục Đại học Quốc gia (PTPTN), 81% tốt nghiệp trường ĐH công lập.

Phần lớn những cử nhân thất nghiệp này là người Mã Lai. Những tiểu bang có số cử nhân thất nghiệp cao nhất là Kelantan, Kedah, Johor, Perak, Terengganu và Selangor. Một điều đáng ngạc nhiên là hầu hết cử nhân thất nghiệp học ngành quản lý kinh doanh hoặc công nghệ thông tin.

Ông Datuk Dr Fong Chan Onn, Bộ trưởng Nhân lực Malaysia nhận định "Thật đáng buồn rằng sau khi tốt nghiệp ĐH, SV không thể tìm việc bởi vì họ thiếu chuyên môn, kỹ năng, ngôn ngữ và kinh nghiệm theo yêu cầu của công việc. Làm sao Malaysia có thể thoát khỏi nghèo đói khi những SV tốt nghiệp ĐH không thể tìm việc bởi vì ngành họ học ở ĐH không phải là những gì thị trường cần".

Ba nguyên nhân chính khiến cử nhân Malaysia không tìm được việc làm:

- Không có kinh nghiệm (49,7%)

- Trình độ tiếng Anh kém và thiếu khả năng giao tiếp (33,3%)

-Chuyên ngành ĐH không thích hợp với công việc hiện có trên thị trường lao động (32,2%).

Từ trước tới nay, bộ trưởng Fong đã nhiều lần nhấn mạnh rằng SV tốt nghiệp phải có sử dụng được tiếng Anh và có kỹ năng giao tiếp.

Ông Fong kêu gọi SV tốt nghiệp học các khóa đào tạo kỹ năng và đào tạo lại trong chương trình Skim Latihan Graduan (Kế hoạch đào tạo tốt nghiệp) do công ty TNHH Phát triển nhân lực Pembangunan Sumber Manusia Berhad (PSMB) thuộc Hội đồng Phát triển nhân lực (Bộ Nhân lực) cung cấp.

Chương trình Skim Latihan Graduan do chính phủ tài trợ, được khởi động ngày 25/11/2001 nhằm đào tạo lại những cử nhân hiện chưa có việc làm (đặc biệt về kỹ năng tin học và tiếng Anh) để giúp họ chuẩn bị xin việc. Bộ Nhân lực Malaysia chi 100 triệu RM cho kế hoạch này. Những SV tốt nghiệp ĐH hiện chưa có việc làm, muốn tham gia chương trình đào tạo này phải đăng ký với các sở lao động nhà nước.

14,4% trong số 59.250 cử nhân thất nghiệp đã đăng ký học chương trình đào tạo lại của chính phủ dành cho những cử nhân thất nghiệp.

Theo Loitraitim
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên