08/01/2009 04:08 GMT+7

Mai, quất tết Hội An: trông trời!

V.HÙNG - Đ.CƯỜNG
V.HÙNG - Đ.CƯỜNG

TT - Từ lâu, mai, quất tết Hội An (Quảng Nam) đã có thương hiệu, cung cấp chủ yếu cho thị trường các tỉnh miền Trung và Tây nguyên. Thời tiết khắc nghiệt vừa qua, cây mai, cây quất đang “hắt hơi sổ mũi” khiến nông dân phập phồng âu lo…

YOKPw4gG.jpgPhóng to
Người trồng quất ở Hội An lo âu

Hồi hộp với quất

Theo đánh giá của Phòng kinh tế Hội An, không chỉ những người trồng mai, quất mà nói chung là những người trồng hoa phục vụ thị trường tết cũng đang mơ thời tiết đẹp. Lượng hoa Hội An đưa ra thị trường năm nay khoảng 17.000 chậu hồng, 15.000 chậu cúc, 5.000 thược dược, 3.750 mãn đình hồng, 53.000 layơn và 350.000 hoa các loại, nếu thời tiết ủng hộ.

Từ đầu tháng 12 đến nay, trời mưa dầm dề và lạnh khiến quất đã vào chậu… xanh rì lá, trái nhỏ và xanh, không lên nổi màu vàng dù tết đã cận kề. Những người trồng quất đứng ngồi không yên, hết ngửa mặt lên trời rồi cúi xuống vặt những trái hư. Thời điểm này mọi năm, thương lái khắp vùng đã kìn kìn đổ về Cẩm Hà, Thanh Hà, Tân An, Cẩm Châu… đặt tiền cọc, chọn quất. Năm nay khác hẳn, những con đường hai bên chật kín quất rất vắng vẻ.

Ông Nguyễn Văn Tư (thôn Cửa Suối, xã Cẩm Hà) có vườn quất gần 600 chậu cho biết: “Từ tháng 10-2008, những bạn hàng quen ở Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi… đến tận vườn đặt cọc, chờ ngày mang xe đến chở về. Nhưng mưa liên miên làm quất hỏng nhiều quá, 350 chậu đặt trước giờ gom góp được gần 100 chậu theo ý khách. Tiền cọc nhận rồi đành trả lại. Tui đã nợ gần 20 triệu đồng để đầu tư cho quất”.

Chuyên sống với nghề trồng quất xưa nay, ông Tư cho biết chưa thấy thời tiết lạ như năm nay. Trời vừa nắng lên thì trái quất có màu vàng tươi rất đẹp, nhưng liền mưa xuống, quất đã đổi sang màu vàng nghệ, rụng rơi. “Trong khi đó, giá các loại đầu vào từ cây giống, thuốc rầy, phân tro, đúc chậu… đều cao. Vì thế, thị trường quất năm nay khó mà đoán” - ông Tư tâm sự.

Còn tại vườn quất lớn nhất nhì Hội An của anh Mai Anh Ngộ, phường Tân An với gần 500 chậu, trước diễn biến khó lường của thời tiết, anh đang đứng ngồi không yên. Anh Ngộ nói nhiều người đến đặt cọc hơn 300 chậu nhưng thời tiết nắng ráo thì mới đủ, còn không e phải thối lại tiền. Theo anh Ngộ, tết này sức mua sẽ yếu hơn bởi tình hình kinh tế khó khăn. Thời điểm này năm trước, anh bán lẻ tại vườn 50 chậu quất kiểng, nhưng năm nay mới bán được năm chậu.

Theo dự báo của Phòng kinh tế Hội An, năm nay lượng quất tung ra thị trường lên đến gần 125.000 cây, tăng hơn năm ngoái 25%. Nhưng đó là trên lý thuyết, còn thực tế về số lượng, chất lượng, đẹp xấu, giá cả đang phụ thuộc… vào thời tiết.

Thấp thỏm cùng mai

PFfReLBF.jpgPhóng to
Căng bạt che mưa cho mai

Thời tiết “đỏng đảnh, khó chịu” năm nay cũng khiến gần 15.000 cây mai với hàng nghìn hộ trồng mai tết Hội An sốt ruột. Rảo qua hàng chục vườn mai tiếng tăm ở Hội An, qua mồng 10 tháng chạp nhưng mai ít nụ, ít búp. Mưa và lạnh triền miên khiến hơn 500 chậu mai của ông Nguyễn Công Thời (75 tuổi, phường Tân An) cành trơ trọi, nụ hé gần 30%.

Ông Thời vừa bán 20 chậu mai vàng với giá 5,5 triệu đồng/cây cho một công ty nhưng đó chỉ đơn thuần là bán mai xanh mà thôi. Thời điểm này năm trước, ông đã bán trên 200 triệu đồng mai nở nụ rất nhiều.

“Nếu trời cứ lạnh thế này thì mai năm nay khó mà đẹp, thôi thì chờ ông trời có thương hay không chứ hết cách rồi” - ông Thời buồn rầu nói. Để chống vận hạn của tiết trời, ông Thời phải dựng tạm nhà bạt, thắp đèn che 30-40 chậu mai thế, mai kiểng để “ép” mai nở đúng dịp. Ông nói chỉ cần trời nắng nhẹ đến cận tết, mai sẽ bung hoa đúng dịp, nhà nông đỡ khổ, người chơi mai cũng mãn nhãn.

Vườn mai 400 chậu “tiết kiệm” hé nụ đang làm ông Nguyễn Út (phường Cẩm Châu) mất ngủ. Nhà ông Út còn nhận chăm sóc mai cho các khách hàng ở Quảng Nam, Đà Nẵng mong muốn mai nở độ tết đến xuân về, nhưng trời “phụ”, chẳng biết ăn nói sao đây - ông Út băn khoăn.

Mai tết nở sớm

Còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nhiều vườn mai ở Vĩnh Phú, huyện Thuận An (Bình Dương) và quận 12, Thủ Đức (TP.HCM) đang nở mạnh. Tại xã Vĩnh Phú, hơn 100 hộ có nghề trồng mai truyền thống với diện tích khoảng 100.000m2 thì khoảng 40% mai trổ bông sớm.

Người trồng mai cho biết những ngày qua thời tiết nóng lạnh thất thường đã làm mai rụng lá, bung nụ và nở hoa hàng loạt. Hiện các nhà vườn trồng mai rất lo lắng trước nguy cơ mất trắng hàng chục triệu đồng vay từ ngân hàng để đầu tư vào việc trồng và chăm sóc mai tết.

Dự báo tết này sẽ khan hiếm mai đẹp để chưng và giá mai có thể sẽ tăng cao. Hiện các mối lái đang tích cực săn lùng, ra giá mai cảnh với mức tăng khoảng 30%.

V.HÙNG - Đ.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên