07/12/2013 09:08 GMT+7

Lyon tưng bừng lễ hội Ánh sáng

Bài, ảnh: K.HƯNG
Bài, ảnh: K.HƯNG

TTO - Rạng sáng nay 7-12 (tức tối 6-12 theo giờ tại Lyon, Pháp) đã diễn ra lễ hội Ánh sáng năm 2013 tại thành phố Lyon. Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất của Lyon được tổ chức mỗi năm một lần.

XQlttCA5.jpgPhóng to
Màn trình diễn có tên “Hãy vẽ tôi” tại Bức tường của những người Lyon

Lễ hội này cũng là một trong những lễ hội lớn của nước Pháp.

Năm nay, lễ hội có 78 điểm trình diễn ở trung tâm thành phố Lyon với những màn trình diễn ánh sáng đặc sắc của các nghệ sĩ đến từ nhiều nước trên thế giới.

Theo truyền thuyết, lễ hội Ánh sáng ra đời nhằm tưởng nhớ sự kiện đức mẹ đồng trinh Maria hiển linh cứu cả thành phố thoát khỏi dịch bệnh. Vào những ngày này, cùng các điểm trình diễn ánh sáng, các tuyến đường, các tòa nhà trong thành phố cũng đều được trang hoàng bằng những ánh đèn lung linh nhất.

Trong ngày khai mạc 6-12, ngay từ 17g chiều, dòng người ngày một đông đã lần lượt đổ về các điểm trình diễn. Từ trước đó, thành phố đã cho in nhiều tài liệu giới thiệu về lễ hội cùng sơ đồ các điểm trình diễn để du khách có thể theo dõi và đi lại một cách thuận tiện.

Nhiều tuyến đường cấm ô tô để phục vụ lễ hội. Phương tiện đi lại trong các đêm diễn ra lễ hội chủ yếu là tàu điện ngầm hoặc đi bộ. Cảnh sát và các trạm cấp cứu di động được đặt tại hầu hết các điểm trình diễn để sẵn sàng ứng phó trong tình huống xấu.

Phần lớn các bức tường của những công trình nổi tiếng trong thành phố đều được trưng dụng làm màn hình cho các chương trình trình diễn như nhà thờ Đức bà, tòa thị chính thành phố, bảo tàng mỹ thuật, tòa án thành phố, nhà ga… Thậm chí cả chiếc vòng xoay trên quảng trường Bellecour cũng được làm công cụ trình diễn.

Có những điểm chỉ là màn trình diễn ánh sáng đơn thuần nhưng có những điểm là một câu chuyện bằng ánh sáng rất lí thú, độc đáo. Trong đó phải kể đến màn trình diễn mang tên “Hoàng tử Ánh sáng” tại quảng trường Terraux.

Theo ước tính, trong bốn ngày diễn ra lễ hội, từ 6 đến 9-12, sẽ có hàng triệu du khách từ khắp nước Pháp và nhiều nước châu Âu đổ về Lyon.

eiucOfGe.jpg
Màn trình diễn có tên “Hãy vẽ tôi” tại Bức tường của những người Lyon
arupcodA.jpg
Một “vườn hồng” bằng ánh sáng trên phố La République
mDZydBqL.jpg
Ánh đèn trang hoàng trên phố Vitor Hugo
nncvNQx9.jpg
Một bông hoa làm bằng ánh sáng
mcoMBo20.jpg
Màn trình diễn “Hoàng tử ánh sáng” tại quảng trường Terraux
QRNKRgUj.jpgPhóng to
Một màn trình diễn trên vòng xoay tại quảng trường Bellecour
9dHxVBRx.jpg
Một màn trình diễn tại mặt tiền nhà ga Saint - Paul
Bài, ảnh: K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên