28/10/2017 16:15 GMT+7

Lương giáo viên Hà Lan cao nhất thế giới

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Giáo viên Hà Lan hiện đang thuộc nhóm các giáo viên được trả lương cao nhất thế giới. Với 36 giờ làm việc mỗi tuần, mức lương trung bình theo năm của họ là 67.000 USD.

*** Error ***
 

Với mức lương mà tạp chí The Economist đánh giá là “hào phóng đặc biệt” này, Hà Lan quả là “miền đất hứa” với nhiều nhà sư phạm.

Cùng với Hà Lan thì Canada, Mỹ, Đan Mạch, Úc, Hàn Quốc cũng là những nước có mức đãi ngộ hậu hĩnh với giáo viên khi mức lương giáo viên trung bình của họ dao động trong khoảng 50.000 - 70.000 USD/năm, các giáo viên có từ 15 năm kinh nghiệm trở lên mức lương sẽ còn cao hơn nữa.

Theo Đài BBC (Anh), nhìn về đại thể, khảo sát mới nhất về tình hình giáo dục 2017 vừa công bố hồi tháng 9 của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy mức lương giáo viên tại 35 quốc gia thành viên thuộc tổ chức này có xu hướng tăng lên, trung bình tăng 10% với giáo viên bậc mầm non, 6% với giáo viên bậc tiểu học và trung học cơ sở, và 4% với bậc trung học phổ thông.

Dẫu thế, bức tranh đãi ngộ nhà giáo không phải chỉ toàn màu hồng tại các nước OECD. Điều này có thể thấy rõ tại Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ireland. Theo báo Guardian, tại Anh và Scotland, giáo viên hiện vẫn chỉ nhận mức lương thấp hơn mức lương trung bình so với các lao động cùng trình độ tốt nghiệp đại học khác.

Báo cáo thường niên của OECD cho biết Anh là nước có mức chi tiêu cao nhất cho giáo dục, chiếm tới 6,6% GDP (trong khi mức trung bình của OECD là 5,2% GDP), nhưng trong 10 năm qua lương giáo viên Anh đã giảm 12%.

Đồng cảnh ngộ, giáo viên ở Hi Lạp đã giảm 28% lương trung bình sau những đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nước có học sinh đạt xếp hạng ngang ngửa nhau trong các kỳ thi PISA, xét về lương bổng của giáo viên hai nước là tương đương, nhưng về số giờ lao động lại rất khác. Trong khi một giáo viên Nhật Bản trung bình phải giảng dạy 54 giờ/tuần thì giáo viên Hàn Quốc chỉ phải dạy 37 giờ/tuần.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên