18/08/2017 11:33 GMT+7

Luật sư bị kiện đòi 82 tỉ kiến nghị tòa không thụ lý

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Luật sư Trương Anh Tú vừa đến TAND TP Nha Trang gửi đơn kiến nghị về việc ông bị Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) kiện đòi bồi thường 82 tỉ đồng.

Luật sư Trương Anh Tú - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Luật sư Trương Anh Tú - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội), mặc dù chưa nhận được thông báo từ TAND TP Nha Trang nhưng ông vẫn đến tòa cung cấp thêm những thông tin về sai phạm tại dự án của công ty ALMA.

Không đúng chủ thể bị kiện

Tại bản kiến nghị, luật sư Tú cho rằng công ty ALMA chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thủ tục khởi kiện, xác định không đúng chủ thể bị kiện.

Cụ thể, đối với các thông tin trên mạng xã hội (Facebook) có tên “Luật sư Trương Anh Tú” và “Anh Tú Trương”, ông Tú cho rằng phía công ty cần có tài liệu kèm theo đơn khởi kiện để chứng minh các trang đó là của ông Trương Anh Tú, do ông Tú sử dụng để đăng tải các thông tin.

Đối với các phát biểu trên phương tiện thông tin đại chúng, luật sư Tú cho rằng ông nhận được đề nghị của các cơ quan báo chí tham vấn ý kiến liên quan đến Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ.

Việc các báo đăng ý kiến của ông hoặc gỡ bỏ các bài báo này thuộc thẩm quyền của các cơ quan báo chí, vì vậy ông không thể quyết định việc này.

Cho rằng công ty ALMA xác định không đúng chủ thể bị kiện, luật sư Tú đã kiến nghị tòa trả lại đơn khởi kiện của ALMA.

Trước đó, công ty ALMA đã nộp đơn khởi kiện luật sư Trương Anh Tú đến TAND TP. Nha Trang. Trong đơn, ALMA cho rằng thời gian qua, luật sư Tú đã trả lời báo chí, có nhiều bài viết trên web và trang cá nhân vu khống, tung tin tiêu cực, sai sự thật về công ty cũng như dự án ALMA.

Nguyên đơn cũng cho rằng những hành vi nêu trên nhằm phá hoại hoạt động kinh doanh hợp pháp của công ty, xâm phạm nghiêm trọng Luật báo chí, Luật cạnh tranh, Luật luật sư...

Từ đó, công ty ALMA đề nghị tòa tuyên buộc luật sư Trương Anh Tú phải bồi thường tổng cộng hơn 82 tỉ đồng và xin lỗi, cải chính công khai.

Là cảnh báo khách hàng

Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú cho rằng ông lên tiếng vì muốn cảnh báo người dân không nên ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với công ty ALMA vì hợp đồng này rất nhiều điều khoản gây bất lợi cho họ.

Các ý kiến của ông là hoàn toàn đúng sự thật, phù hợp với pháp luật Việt Nam với trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.                       

Đây là vụ kiện khá hi hữu khi thời gian qua, hàng loạt cơ quan báo chí và người dân có thông tin “tố” hoạt động kinh doanh của công ty ALMA không lành mạnh, gây thiệt thòi cho khách hàng. Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú đang là người bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng này.

Trước đó, do thực hiện dự án chậm tiến độ, vi phạm cam kết đầu tư, công ty Alma đã bị cơ quan chức năng Khánh Hòa xử phạt với số tiền 30 triệu đồng.

Dự án ALMA - Long Beach Resort Project được tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho công ty Alma đầu tư vào tháng 2-2013 tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.

Tháng 7-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan khuyến cáo người dân nên tham vấn các cơ quan chuyên môn, luật sư trước khi ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ nhằm tránh thiệt hại, rủi ro.

Tuổi Trẻ Online cũng đã có bài phản ánh về thực trạng "mua sở hữu kỳ nghỉ, nhận sở hữu bực mình" về dự án này.

Tòa án nào mới có thẩm quyền thụ lý?

Theo luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM), việc TAND TP. Nha Trang thụ lý đơn khởi kiện của Công ty ALMA với luật sư Trương Anh Tú về hai nội dung yêu cầu cải chính, xin lỗi và yêu cầu bồi thường 82 tỷ đồng là đã thụ lý sai thẩm quyền.

Cụ thể, Bộ Luật tố tụng dân sự quy định với yêu cầu khởi kiện bồi thường ngoài hợp đồng thì nguyên đơn được quyền chọn tòa án nơi mình có trụ sở (TP. Nha Trang).

Tuy nhiên, việc yêu cầu xin lỗi, cải chính công khai là hoàn toàn độc lập với việc bồi thường, do đó tòa án thụ lý yêu cầu này phải là tòa án nơi bị đơn cư trú (luật sư Trương Anh Tú hiện cư trú tại TP. Hà Nội).

Nếu công ty ALMA kiện tại Hà Nội thì tòa án mới có đủ thẩm quyền giải quyết hai yêu cầu trên.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên