01/01/2011 09:20 GMT+7

Lúa cháy, cây chết vì dầu thải

HỒNG LĨNH
HỒNG LĨNH

TT - Mấy ngày nay, người dân ở thôn Phú Long (xã An Mỹ, huyện Tuy An, Phú Yên) lại phản ảnh ruộng lúa, hoa màu bị hư hại, giếng nước bị ô nhiễm vì Nhà máy sản xuất ôtô JRD VN (100% vốn Malaysia) xả thải.

8gUqdHt4.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Lê bên đám lúa khô cháy vì dầu thải - Ảnh: Hồng Lĩnh

Bà Trần Thị Lê ở thôn Phú Long cho biết gần một nửa đám ruộng năm sào của bà nằm cạnh suối Thô bị khô cháy vì nước nhiễm dầu thải từ hai miệng cống kề đấy của nhà máy thuộc Công ty TNHH sản xuất ôtô JRD VN (JRD). Cạnh đó, ruộng lúa một sào rưỡi của bà Lê Thị Thư cũng bị đổi màu, khô héo.

Không thể đổ lỗi cho mưa lũ

Ông Tan Swee Leong (quốc tịch Malaysia) - tổng giám đốc Công ty JRD - giải thích do mưa lũ gây ngập hệ thống xử lý nước thải và tất cả các phân xưởng của nhà máy, trong đó có các khu vực sản xuất có dầu nhớt, sau khi nước rút cuốn theo dầu nhớt ra môi trường.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Lưu - phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Phú Yên - cho rằng không thể đổ lỗi sự cố xảy ra là do mưa lũ. Ở đây là do công ty đã không có phương án ứng phó sự cố về môi trường trong trường hợp có thiên tai theo quy định của Luật bảo vệ môi trường, khi sự cố xảy ra đã không báo cáo kịp thời các ngành chức năng để phối hợp xử lý. Để xảy ra hậu quả thì công ty phải chịu trách nhiệm trước pháp luật VN về những sai phạm của mình.

Ông Nguyễn Văn Tin, con trai bà Lê, nói mấy ngày trước đó ông thấy nước đen từ các cống xả của nhà máy JRD hòa vào nước mưa chảy tràn khắp nơi, dầu nổi lềnh bềnh. “Tôi trồng ba sào đậu ve, bơm trúng nước này tưới vài hôm thì đậu trút lá hết, mất trắng. Giếng nước nhà tôi và ba hộ láng giềng cũng bị nhiễm dầu, nấu sôi mà vẫn bốc mùi nồng nặc”- ông Tin kể.

Ông Biện Hồng Kông - phó chủ tịch UBND xã An Mỹ - cho biết theo người dân báo, mới thống kê được hơn 3.000m2 lúa đang làm đòng, hơn 2.000m2 ớt đã chín đang vào kỳ thu hoạch bị chất thải của nhà máy gây chết cháy và hơn 2.000m2 hành, tỏi bị trụi lá. “Không chỉ có An Mỹ mà khả năng vùng bị ảnh hưởng chất thải còn lan đến cả xã An Chấn vì nước suối Thô đã chảy tràn đến đấy”- ông Kông nhận định.

Ngày 31-10, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Phú Yên cùng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Phú Yên và các cơ quan liên quan đã có buổi làm việc với Công ty JRD. Đoàn kiểm tra kết luận: Công ty JRD không có phương án phòng chống rò rỉ dầu, tràn dầu theo quy định; không thực hiện đúng những biện pháp thuộc trách nhiệm của mình để kịp thời khắc phục sự cố môi trường mà đã sử dụng máy bơm nước thải và nước lụt từ các hồ chứa nước thải ra môi trường; không phân loại chất thải nguy hại, để lẫn chất thải nguy hại khác loại với nhau, không dán nhãn theo quy định; việc thu gom, phân loại và bố trí kho chứa tạm thời chất thải nguy hại của Công ty JRD không đúng quy định.

Đoàn kiểm tra cũng lưu ý về tình trạng vi phạm Luật bảo vệ môi trường của công ty này đã diễn ra liên tục từ nhiều năm nay gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 80ha đất sản xuất ở xã An Mỹ, gây nhiễm bẩn nhiều giếng nước của hơn 100 hộ dân ở xóm Soi, thôn Phú Long. Cách đây hai năm, ngành chức năng cũng đã phát hiện và xử phạt công ty này vì đã chôn axit trong lòng đất.

HỒNG LĨNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên