13/05/2011 05:40 GMT+7

Lũ sông Mississippi đe dọa 10 nhà máy lọc dầu

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TT - Nước sông Mississippi ở miền nam nước Mỹ dâng cao đang đe dọa cuộc sống hàng ngàn người. Nước sông Mississippi đã dâng lên mức đỉnh điểm 14,6m vào ngày 10-5 tại Memphis, thành phố lớn nhất của bang Tennessee, gần đến mức kỷ lục 14,8m cách đây 70 năm.Mỹ,

● Nước sông đã dâng cao 14,6m, còn có khả năng dâng cao 17,5m

dSUByUHm.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hộ ở Vicksburg đặt bao cát dọc bờ đê để làm chậm lại dòng chảy của sông Mississippi ngày 11-5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các phương tiện vận tải trên sông bị hạn chế đi lại, kể cả các tàu chở dầu, 10 nhà máy lọc dầu lớn gần sông có nguy cơ tạm đóng cửa.

Báo Washington Post cho biết nước lũ bắt đầu tràn về các thành phố miền nam nước Mỹ từ ngày 11-5, nhiều khu vực sẽ phải đối phó với trận lụt nhiều khả năng là cao kỷ lục trong những ngày sắp tới. Người phát ngôn Sở Khí tượng quốc gia Ron Trumble cho biết các chuyên gia dự báo thời tiết đang theo dõi sát tình hình tại thành phố Vicksburg của bang Mississippi, nơi mực nước có thể dâng đến mức 17,5m trong tuần tới, tức cao hơn mức kỷ lục của trận đại lụt Mississippi năm 1927.

Hàng ngàn cư dân tại nhiều bang sống dọc sông chính và các sông nhánh đã phải rời bỏ nhà cửa do nước mưa và tuyết tan gây lụt.

Trên khắp khu vực dọc sông Mississippi, giới chức đã và đang nỗ lực gia cố đê điều, trong khi nông dân tự dựng lên đê điều riêng để bảo vệ mùa màng. Nhiều cánh đồng trồng bắp, đậu nành, bông vải... - sinh kế của nhiều nông dân - ở vùng đồng bằng sông Mississippi chìm ngập trong nước lụt. Khoảng 50 triệu ha hoa màu riêng của bang Tennessee đang bị chìm ngập, theo Tom Womack - người phát ngôn Cơ quan nông nghiệp bang Tennessee.

Lực lượng công binh của quân đội Mỹ đã xả bớt nước lũ vào hồ Pontchartrain nhưng vẫn đang phải đau đầu chọn lựa giữa hai phương án. Nếu để nước lũ làm ngập miền trung Louisiana sẽ thiệt hại đến sinh kế nhiều nông dân và ngư dân. Nếu đóng bao cát ở các điểm dọc chiều dài hơn 321km bờ sông để ngăn không cho nước lụt tấn công vào hai thành phố lớn nhất của bang, dòng nước lũ sông Mississippi sẽ tiến xuống bang New Orleans về phía nam và nhấn chìm nhiều quận, hạt dưới 7,62m, cao hơn cả mực nước lũ của bão Katrina, theo tính toán tình huống xấu nhất của Walter Baumy - kỹ sư trưởng của lực lượng công binh ở New Orleans.

Nước lũ dâng cao khiến nhiều nhà máy lọc dầu dọc sông Mississippi đến vịnh Mexico có nguy cơ phải đóng cửa. Các công ty lọc dầu cho biết họ đang giám sát biến động của lũ nhưng vẫn đang hoạt động bình thường. Có 10 nhà máy lọc dầu dọc sông Mississippi (9 ở Louisiana và 1 ở Tennessee) với công suất tổng cộng lên đến gần 2,5 triệu thùng/ngày và chiếm 13,7% khả năng lọc dầu của Mỹ.

Theo Wall Street Journal, việc vận chuyển dầu bằng đường thủy bị gián đoạn và thông tin về lũ đã làm giá dầu trên thị trường New York tăng 1,3% ngày 11-5. Trận lũ có thể sẽ đẩy giá xăng trung bình lên hơn 4 USD/3,79 lít, làm nặng gánh cho việc phục hồi kinh tế. Hiện giá xăng trung bình ở Mỹ là 3,95 USD/3,79 lít.

HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên