07/05/2014 06:00 GMT+7

Lớp dạy may miễn phí của cô thợ may nghèo

NGUYỄN NGOÃN
NGUYỄN NGOÃN

TT - Hơn năm năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Loan (ấp Bình Trung, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM) - một cô thợ may nhà thuộc diện xóa đói giảm nghèo - vẫn bỏ công dạy may miễn phí và tìm mối may hàng gia công cho chị em trong vùng.

Cô sinh viên mở lớp đan móc len miễn phíÔng giáo già dạy tiếng Anh miễn phí Lớp học của lòng thiện nguyện

mYMjxn8M.jpgPhóng to
Chị Loan (đứng) hướng dẫn học viên may áo mới - Ảnh: N.Ngoãn

Hằng ngày trong gian nhà nhỏ vách lá dừa nước, chị Loan tận tụy với từng đường kim mũi chỉ truyền lại nghề may cho chị em. Ai muốn học may tìm đến, chị đều dạy miễn phí, không lấy một xu tiền công nào.

Lớp dạy may của chị Loan ban đầu chỉ có hai ba chị em trong xóm đến học. Những chị em nào không đủ tiền mua máy may, chị cho mượn luôn máy của mình để học. Chị Loan chỉ vào chiếc máy may bên vách cười: “Tuy hơi cũ vậy chứ nó đắt chủ lắm, một ngày 2-3 người cứ phân giờ nhau ngồi lên đó tập may. Mỗi người tầm 2-3 tháng là thuần thục việc may vá rồi”. Không dừng lại ở đó, chị Loan còn lặn lội sang tận Q.8 để tìm nguồn hàng về chia lại cho các chị em may. Mùa nắng mùa mưa gì cũng thế, chị đều không ngại “miễn có hàng cho chị em may là tui thấy vui rồi”. Chị nhận may tất cả các mặt hàng từ áo, váy, mũ nón đến khẩu trang...

Cứ thế, thu nhập hằng tháng của mỗi chị em cùng làm với chị Loan khoảng 2,5-3 triệu đồng/tháng. Tiếng lành đồn xa, nhiều chị em trong vùng cũng tìm đến chị Loan để xin được học nghề. Chị Loan chia sẻ: “Có một em tìm đến học mà kể nghe thương lắm. Đi xin học may người ta đòi lấy học phí năm chỉ vàng. Không đủ tiền nên em đành quay về nhà, tưởng là vỡ mộng học nghề, nhưng nghe tôi dạy miễn phí nên mừng lắm và tìm đến học”.

Chị Nguyễn Thị Hiền, học viên trong lớp may của chị Loan, chia sẻ: “Lớp dạy may của chị Loan thiệt là đáng quý. Bởi nhiều chị em còn nghèo, kiếm tiền để học nghề cũng khó khăn lắm. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng chị Loan quyết không nhận một đồng học phí khiến mọi người rất cảm phục”.

Cách đây không lâu, sáu người phải trông chờ vào đồng lương công nhân của chồng chị. Với tầm 5 triệu đồng đó, phải tiện tặn lắm mới đủ trang trải cho ba đứa con đang tuổi ăn tuổi học của chị và người chị chồng khuyết tật. Gần đây con trai lớn của chị Loan đang học Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM phải tạm hoãn việc học để theo cha đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Khi được hỏi “Nhà chị cũng khó khăn sao chị không lấy chút học phí để trang trải thêm cho cuộc sống?”, chị Loan cười tươi rồi nói: “Tiền có một hai trăm lấy rồi ăn xài cũng hết, xóm giềng với nhau tình nghĩa là hơn. Mình nghèo, chị em cũng khó khăn, giúp được cái gì thì mình nên giúp nhau mà sống”.

NGUYỄN NGOÃN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên