06/03/2014 19:00 GMT+7

Lòng rán ngon cho bún đậu trứ danh

QUANG PHAN
QUANG PHAN

TTO - Món bún đậu mắm tôm nổi tiếng của Hà thành nay đã được cải biên, biến hóa thêm mới lạ hấp dẫn với cái tên bún đậu lòng rán mắm tôm.

DkI965Sv.jpg
Bún đậu với hương vị mới: lòng rán - Ảnh: Quang Phan

Dù ở 21 Nguyễn Siêu, ở 18 Hàng Chĩnh hay ngõ 16 Hoàng Cầu (Hà Nội... thì các cửa hàng bún đậu lòng rán mắm tôm đều là những địa chỉ thu hút đối với người sành ăn. Dù thực đơn có khá nhiều món ngon để chọn nhưng 80% thực khách đến đây đều hài lòng mà chọn cho mình món đặc trưng nhất.

Trên một mẹt nhỏ lót lá chuối là một đĩa thập cẩm gồm đậu rán, lòng non, dạ dày, dồi, thịt ba chỉ, chả cốm… được sắp xếp một cách khéo lép và điểm xuyết những lát ớt cùng cọng rau xanh. Nhìn vừa ngon lành, vừa đẹp mắt vừa dân giã thấm đượm hồn quê. Một mẹt nhỏ bưng lên trước mặt cũng đủ làm rộn lòng những thực khách khó tính.

Miếng đậu được cắt thành từng miếng nhỏ vừa miệng, vuông vắn và được rán khéo léo cho các mặt đều vàng ươm, giòn rụm. Ăn vào còn cảm nhận được vị vừa ngọt béo vừa mềm mịn của thứ đậu mơ nức tiếng Hà thành.

Bên cạnh là những lát thịt ba chỉ thái mỏng, được xếp một cách khéo léo cùng lát dưa chuột xanh mướt. Thịt luộc trong nước gừng tươi nên rất săn chắc, ăn còn có thể ngửi thấy mùi gừng thơm man mác. Lòng được rán cháy cạnh, óng mỡ, nóng hôi hổi.

Bên ngoài giòn, bên trong lại vẫn mềm mềm, hơi dai dai đúng điệu. Những vị thượng khách bên cạnh việc dễ dàng cảm nhận được vị ngọt ngọt nhưng nhạy đắng quen thuộc thì còn có thêm vị ngậy béo do được rán một cách điêu luyện.

Mỗi cửa hàng lóng rán mắm tôm đều có những khác biệt khó cưỡng đối với khách hàng và bí quyết nằm ở cách pha nước chấm. Mỗi bát mắm ửng lên màu hồng nhạt, cho thêm đường, chút chanh, chan cả lớp dầu đậu vừa sôi đánh bông lên. Cắt lát ở đỏ mọng và thêm chút rượu cho hương vị mắm thật sự đậm đà.

Có quán thì bỏ dầu vào chảo, thái một củ hành khô thái lát, phi vàng rồi cho mắm vào chưng theo ý khách hàng. Mắm được chưng cũng rất thú vị, nó có mùi thơm đặc trưng, rất quyến rũ trong ngày đông giá rét.

Về thành phần thì mỗi quán sở hữu một thực đơn có đôi phần khác biệt. Bên cạnh lòng rán, đậu rán, chả, thịt ba chỉ thì ở một số cửa hàng còn bổ sung nhiều món khác nhau cho khách hàng dễ dàng chọn lựa như lòng luộc, lòng hấp, lòng xào hay sườn nướng. Có quán còn có dồi, gan, cuống đuôi, nồi tràng… tất cả làm nên một thực đơn đầy đủ, phong phú và vô cùng hấp dẫn.

Lòng rán ăn ngon nhất là khi còn nóng, để lạnh thì lòng trở nên dai, cứng hơn và hương thơm mê hoặc cũng không còn đậm đà như trước nữa. Ngồi trong một cửa hàng, thoải mái tận hưởng hương vị vừa vừa lạ vừa quen, gắp cọng rau kinh giới, thêm dưa chuột, cuốn lát thịt mỏng với miếng lòng vàng rộm, chấm đẫm mắm tôm thì cái lạnh giá của mùa đông như cũng dần tan biến.

Mọi dư vị ngon lành của món ăn cứ vấn vít xung quanh như muốn quyến rũ thực khách. Một mẹt bún đậu lòng rán mắm tôm nóng hôi hổi, bung khói nghi ngút, dậy lên mùi vị ngây ngất làm cho khách chỉ nhìn thôi cũng đã mắt thòm thèm...

QUANG PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên