26/02/2012 02:00 GMT+7

London đưa làng về phố

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Với mục tiêu tổ chức một kỳ Thế vận hội xanh, thủ đô London (Anh) đưa ra chiến dịch “Đưa làng về phố”. Đến đây, nếu không có cơ hội trực tiếp tham gia các hoạt động để thành phố xanh và sạch hơn, bạn vẫn có thể gián tiếp góp phần bảo vệ môi trường nếu tham quan thành phố bằng cách đi bộ.

N5Y3AZy8.jpgPhóng to
Du khách đi bộ trên cầu Westminster, phía sau là tháp đồng hồ Big Ben - Ảnh: K.H.

Ông Kulveer Ranger, giám đốc bộ phận phụ trách về môi trường của chính quyền London, cho biết chiến dịch “Đưa làng về phố” nhằm tạo ra một thủ đô xanh và sạch hơn. Ba nhóm hoạt động chính của chiến dịch là chỉnh trang lại thủ đô, làm sạch bầu không khí và tăng độ che phủ cây xanh.

Đi bộ bảo vệ môi trường

Càng gần đến ngày khai mạc Thế vận hội 2012, London càng trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách quốc tế. London không phải là thành phố xa lạ với nhiều người, nhưng có mặt tại đây vào thời điểm cả thành phố đang náo nức chào đón kỳ Thế vận hội lớn nhất thế giới hẳn sẽ có nhiều điều thú vị.

Đi bộ là hình thức di chuyển được cơ quan về giao thông vận tải thành phố khuyến khích hết mình. Họ cho rằng đi bộ không chỉ tiết kiệm, rèn luyện được sức khỏe, bảo vệ môi trường, mà còn là cách khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn của London.

Ngay khi tới London, chúng tôi được phát một tờ rơi giới thiệu rất kỹ về các điểm tham quan, các lộ trình tham quan có thể đi bộ được. Quả thật cũng chẳng mất nhiều thời gian nếu đi thăm các điểm du lịch nổi tiếng bằng đi bộ.

Buổi tối, từ khách sạn chúng tôi ở phía sau ga Waterloo, chỉ cần đi bộ năm phút là tới vòng xoay Thiên niên kỷ (còn gọi là Con mắt London) - một điểm tham quan thu hút rất đông du khách nằm ngay bên bờ sông Thames. Từ đây có thể chiêm ngưỡng một vùng rộng lớn của thủ đô xứ sở sương mù. Cách đó không xa là cầu Westminster. Đi bộ qua bên kia cầu chỉ khoảng 5 phút là tới nhà quốc hội - nơi có tháp đồng hồ Big Ben nổi tiếng. Ngay gần tòa nhà quốc hội là tu viện Westminster. Đây là nơi diễn ra lễ đăng quang của các vua và nữ hoàng Anh và là công trình được UNESCO xếp hạng di sản thế giới vào năm 1987.

Từ tu viện Westminster, qua đường là sẽ sang phố White Hall. Đi bộ chừng 10 phút đến giữa phố sẽ gặp một phố nhỏ đâm ngang vào White Hall. Rất nhiều du khách dừng lại đây ngó nghiêng và chụp ảnh bởi đây chính là phố Downing, nơi có nhà số 10 nổi tiếng - dinh thự của thủ tướng Anh.

Rời phố Downing, tiếp tục đi dọc phố White Hall khoảng 10 phút sẽ tới quảng trường Trafalgar. Ngay gần Trafalgar là Nhà New Zealand. Địa điểm này vốn là khách sạn Carlton - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng làm thuê trong hành trình bôn ba tìm đường cứu nước. Đi từ Nhà New Zealand thêm 15 phút nữa sẽ tới khu Soho - nơi có khu ẩm thực nổi tiếng của châu Á rất nhộn nhịp về đêm...

Điểm qua một đoạn hành trình như vậy để thấy đi bộ tham quan London rất tiện lợi. Hầu hết địa điểm tham quan nổi tiếng đều có quãng đường phù hợp để đi bộ. Thậm chí, người ta còn tính toán rất chi tiết cho khách bộ hành. Ví dụ, quãng đường từ ga Waterloo đến cầu London - một trong những biểu tượng của London - dài 1,8km, tương đương 2.515 bước chân. Nếu đi bộ nhanh sẽ mất 16 phút, đi bình thường mất 21 phút và đi chậm mất 32 phút. Lượng calo tiêu tốn cho quãng đường đó tương ứng với các tốc độ đi nói trên là... 113 calo, 100 calo và 96 calo!

hXh0k8Sv.jpgPhóng to
Rất nhiều bãi xe đạp cho thuê có mặt khắp thành phố - Ảnh: K.H.

Khám phá với xe đạp

Nếu muốn đỡ mỏi chân mà vẫn góp phần bảo vệ môi trường, bạn có thể chọn cách đi thăm thành phố bằng xe đạp. Loại hình xe đạp cho thuê được triển khai tại London từ năm 2010. Đến nay, đã có 400 bãi đỗ với khoảng 6.000 xe đạp cho thuê phục vụ đi lại 24/24 giờ trong phạm vi 44km2. Các bãi đỗ này hoạt động hoàn toàn tự động.

Bất cứ lúc nào muốn thuê xe, du khách chỉ cần đến một bãi đỗ, trả phí tiếp cận 1 bảng (khoảng 33.000 đồng) là có thể lấy được xe. Với số phí tiếp cận đó, bạn được sử dụng xe bất kỳ lúc nào trong vòng 24 giờ. Nếu đi trong 30 phút sẽ được miễn phí sử dụng. Còn đi trên 30 phút sẽ phải trả phí sử dụng 1-50 bảng tùy thời gian. Cứ thế, bạn có thể di chuyển bằng xe đạp thuê cả ngày mà chỉ mất 1 bảng phí tiếp cận, nếu cứ sau 30 phút lại trả xe tại một bãi đỗ rồi lấy xe khác đi.

Ông James Mead, phụ trách hoạt động của đề án, cho biết không chỉ du khách đến London mà nhiều người dân thủ đô cũng rất thích sử dụng loại hình di chuyển này và đánh giá đó là một trong những phương tiện góp phần bảo vệ môi trường tốt nhất. Theo ông James Mead, thời gian tới sẽ có thêm 2.000 xe đạp mới được đưa vào hoạt động, mạng lưới bãi đỗ cũng sẽ được bố trí nhiều hơn và phạm vi sử dụng xe đạp để di chuyển sẽ được mở rộng thêm khoảng 20km2 nhằm phục vụ nhu cầu của du khách đến London ngày càng tăng.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên